เรือผู้อพยพล่มในช่องแคบอังกฤษ เสียชีวิต 27 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดอุบัติเหตุเรือผู้อพยพ ซึ่งเป็นเรือบดขนาดเล็ก อัปปางกลางทะเลในช่องแคบอังกฤษ ใกล้กับชายฝั่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ขณะที่ผู้อพยพเหล่านี้พยายามจะลอบเข้าประเทศอังกฤษอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 คน

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เกิดอุบัติเหตุเรือผู้อพยพอับปางกลางทะเลในช่องแคบอังกฤษใกล้กับเมืองกาแล ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ทำให้ผู้อพยพอย่างน้อย 27 คนเสียชีวิต โดยในบรรดาผู้เสียชีวิตพบผู้หญิง 5 คน และเด็กหญิงหนึ่งคนรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังพบผู้รอดชีวิตสองคน และอีกหนึ่งคนยังคงสูญหาย

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และส่งกำลังใจไปให้ครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตด้วย

 

 

ปฏิบัติการ "หน่วยซีล"ช่วยกู้ซากเรืออับปาง ยังติดอุปสรรคน้ำแรง

เรือผู้อพยพล่มกลางทะเลเมดิเตอเรเนียน เสียชีวิต 5 คน

โดยผู้นำฝรั่งเศสระบุว่า ฝรั่งเศสจะไม่ปล่อยให้ช่องแคบอังกฤษกลายมาเป็นหลุมศพ และเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรในยุโรป เพิ่มความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงโศกนาฏกรรมในลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต

มาครงยังระบุว่า ฝรั่งเศสได้ทำงานร่วมกับอังกฤษมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อยับยั้งเครือข่ายลักลอบเข้าประเทศ โดยนับตั้งแต่ปี 2021 เจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตรทหารของฝรั่งเศสราว 600 นาย ได้ช่วยกันลาดตระเวน และสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าประเทศทางชายฝั่งทางตอนเหนือได้ถึง 1552 คน และยังสามารถทำลายเครือข่ายลักลอบเข้าประเทศถึง 44 ครั้ง อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความพยายามดังกล่าว แต่ก็ยังพบว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ผู้อพยพมากถึง 47000 คนพยายามจะข้ามทะเลเข้าไปยังอังกฤษ และเจ้าหน้าที่ของฝรั่งเศสสามารถช่วยชีวิตผู้อพยพได้ราว 7800 คน

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษระบุว่า เขาตกใจมาก และเสียใจต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น และหลังจากนี้ ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสจะร่วมมือกันเพื่อยับยั้งการลักลอบเข้าประเทศ

“ความคิดและความเห็นใจของผมคือสิ่งแรกที่มอบให้แก่เหยื่อและครอบครัวของพวกเขา และมันน่าตกใจมากที่เห็นพวกเขาเจ็บปวด แต่สิ่งที่ผมต้องพูดก็คือโศกนาฏกรรมนี้ย้ำให้เห็นว่ามันอันตรายเพียงใดที่จะข้ามช่องแคบด้วยวิธีนี้ และมันแสดงให้เห็นว่ามันสำคัญมากที่เราต้องเดินหน้าความพยายามเพื่อทำลายรูปแบบธุรกิจของแก๊งที่เขาส่งคนข้ามทะเลมาในรูปแบบนี้ และทำไมมันจึงสำคัญนักที่เราจะต้องยกระดับให้เร็วเท่าที่เราจะสามารถทำได้ ทุกมาตรการที่ใช้ควบคุมพรมแดนและประเทศ กฎหมาย ดังนั้นเราต้องแบ่งคนที่เขาเข้ามาที่นี่อย่างถูกกฎหมายและคนที่เข้ามาแบบผิดกฎหมาย แต่เราก็จะใช้อำนาจทั้งหมดที่เราสามารถทำได้ เราพยายามทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อกำจัดธุรกิจที่หากินกับการลักลอบค้ามนุษย์และแก๊งพวกนี้ และแน่นอนว่าเราจะทำงานร่วมกับฝรั่งเศสเพื่อนของเรา กับพันธมิตรในยุโรป"

หลายฝ่ายเรียกเหตุการณ์นี้ว่า เป็นโศกนาฏกรรมผู้อพยพที่เลวร้ายที่สุด โดยชาวประมงคนหนึ่งเล่าว่า เขาได้โทรแจ้งหน่วยกู้ภัยทันทีที่เห็นเรือบดขนาดเล็กว่างแปล่า และพบเห็นผู้คนลอยคออยู่ในทะเลไม่ไกล

"เกาหลีเหนือ" สั่งประหารชีวิต นร.ลักลอบขายไฟล์ซีรี่ส์ Squid Game

ภาพวาดโลกในอีก 500 ปีข้างหน้า หากเราลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ได้


ด้านชาวประมงเล่าว่า พบเห็นผู้อพยพจำนวนมากที่เดินทางออกจากชายฝั่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เพื่อมุ่งหน้ามายังอังกฤษผ่านทางช่องแคบอังกฤษ ซึ่งผู้อพยพมักจะอาศัยช่วงเวลาที่คลื่นลมสงบ ถึงแม้ว่า น้ำทะเลนั้นจะเย็นเฉียบก็ตาม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ