โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron) ลามประเทศไหนแล้วบ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า โคสิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า "โอไมครอน" เป็นสายพันธุ์น่าวิตก ตามประกาศของ WHO ลองเช็กดูว่าตอนนี้พบผู้ป่วยสายพันธุ์ดังกล่าวประเทศไหนแล้วบ้างความถึงความเคลื่อนไหวในการรับมือต่างๆ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ซึ่งพบในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีชื่อว่า โอไมครอน  (Omicron) เป็นสายพันธุ์น่ากังวล โดยก่อนที่จะประกาศนั้นพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้พุ่งสูงขึ้นในทวีปแอฟริกา โดยล่าสุด สภาวิจัยทางการแพทย์ของแอฟริกาใต้ (SAMRC) ระบุว่า 

ขึ้นแบล็คลิสต์ 8 ประเทศเสี่ยง ห้ามเดินทางเข้าไทย หวั่นโควิด “โอไมครอน” เล็ดลอด

ชุดทดสอบ PCR บางชนิด ตรวจจับโควิด "โอไมครอน" ไม่ได้!

การระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน กำลังเกิดขึ้นใน 2 เมืองใหญ่ คือ เมืองชวาเน (Tshwane) และเมืองจีเคอเปอร์ฮา ประเทศแอฟริกาใต้ 

 

ฮ่องกง เจอ 2 ราย จาก นทท.ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

ขณะที่ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศอย่างทางการของ WHO รัฐบาลฮ่องกง พบ นักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ส่วนอีกรายเป็นนักท่องเที่ยวที่กักตัวอยู่ในโรงแรม คาดว่าพักอยู่ห้องตรงข้ามกัน จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 2 อาจติดเชื้อจากผู้ป่วยรายแรกจากอากาศที่หมุนเวียนระหว่างห้องพัก 

อังกฤษเจอ 2 แม้ขึ้นบัญชีแดงโควิด 6 ประเทศทวีปแอฟริกา 

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน แล้ว 2 รายอยู่ในเมืองเชล์มสฟอร์ดและเมืองนอตติงแฮมซึ่งทั้ง 2 รายมีความเชื่อมโยงกัน  ขณะนี้ได้กักตัวพร้อมกับผู้สัมผัสใกล้ชิด  

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่ รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศระงับเที่ยวบิน (Red List) จาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว ได้แก่ นามิเบีย เลโซโท ซิมบับเว บอตสวานา เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

เนเธอร์แลนด์ตรวจเข้ม ผดส. 600 คนเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้พบ 61 รายติดโควิด-19

ขณะที่ประเทศเนเธอแลนด์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ได้ทำการตรวจเข้มเครื่องบิน 2 ลำที่มีผู้โดยสารประมาณ 600 คน จากแอฟริกาใต้และพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 61 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงเร่งตรวจสอบว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่

ต่อมาสถาบันสุขภาพแห่งเนเธอร์แลนด์ แถลงว่า ผู้โดยสารที่ได้รับการตรวจจำนวนหนึ่ง สันนิษฐานว่าจะเป็นสายพันธุ์ออมิครอน แต่ยังต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง โดยทั้งหมดถูกกักตัวอยู่ที่โรงแรมใกล้กับสนามบินสคิปโฮล 

แพทย์ผู้พบโควิด “โอไมครอน” (Omicron) เผย อย่าตระหนก ป่วยไม่หนัก รักษาที่บ้านได้

นอกจากนั้นยังมี ประเทศบอสวานา อิตาลี เบลเยียม ที่เริ่มมีการรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

 โจ ไบเดน กำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทาง  8 ประเทศในแอฟริกาสกัดโอไมครอน

ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ  ระบุว่า คณะบริหารของเขาจะสั่งจำกัดการเดินทางทางอากาศจาก แอฟริกาใต้, บอตสวานา, ซิมบับเว, นามิเบีย, เลโซโท, เอสวาตินี, โมซัมบิก และมาลาวี ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 29 พ.ย.ตามคำแนะนำของนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว หลังก่อนหน้านี้ประเทศอื่น ๆ รวมถึงอังกฤษ, แคนาดา และฝรั่งเศส ได้ประกาศข้อจำกัดการเดินทางในลักษณะเดียวกัน

ออสเตรเลียเจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 2 คนจากแอฟริกาใต้เร่งหาว่าเป็นโอไมครอน หรือไม่

ด้านหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เปิดเผยว่า พบผู้โดยสาร 2 คนที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน จาก จาก 14 คน และกำลังเร่งตรวจสอบว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่

ขณะเดียวกันทางการประกาศให้ ผู้ที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศในแอฟริกาใต้ต้องกักตัว 14 วัน ส่วนผู้โดยสารบนเที่ยวบินที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด

โควิดพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ตรวจ PCR ได้ แต่ต้องพัฒนา

เลื่อนประชุม องค์การการค้าโลก (WTO) อย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนั้นความกังวลต่อสายพันธุ์โอไมครอนยังส่งผลทำให้การประชุมองค์การการค้าโลก หรือ WTO เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยจัดขึ้นที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ทางการได้กำหนดข้อจำกัดการเดินทางเพื่อสกัดสายพันธุ์ใหม่

คณะมนตรีได้ตกลงกันในวันศุกร์ที่จะเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไป หลังจากสวิตเซอร์แลนด์ประกาศห้ามเที่ยวบินตรงจากแอฟริกาใต้ และอีก 6 ชาติในแอฟริกา ไม่ให้เข้าประเทศ และจะจัดการประชุมครั้งใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้หากสถานการณ์เอื้ออำนวย

อิสราเอลใช้ไม้แข็ง "ห้ามชาวต่างชาติ" เข้าประเทศทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลเป็นชาติแรกที่ออกมาประกาศปิดพรมแดนประเทศอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ ระบุว่า เพื่อสกัดสายพันธุ์โอไมครอน ห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเข้าประเทศ

ขณะที่ Ayelet Shaked รัฐมนตรีมหาดไทย  ตั้งข้อสัณนิษฐานว่า  สายพันธุ์โอไมครอนนี้มีอยู่ในเกือบทุกประเทศ ซึ่งแม้ว่าวัคซีนจะได้ผลแต่ก็ไม่รู้จะคลอบคลุมไปถึงสายพันธุ์ดังกล่าวหรือไม่

คำสั่ง "ห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนเข้าอิสราเอล" คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์นี้ ขณะที่ก่อนหน้าเมื่อวันศุกร์ออกคำสั่งห้ามเฉพาะผู้ที่มาจากทวีปแอฟริกาเป็นส่วนใหญ่

ก่อนหน้านี้อิสราเอลกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งเมื่อต้นเดือยพฤศจิกายน  แต่เมื่อมีการประกาศจาก WHO ถึงความกังวลของสายพันธุ์โอไมครอน ได้มีการเรียกประชุมฉุกเฉินของคณะรัฐมนตรีและมีการพิจารณาข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติทันที

ไทยยังไม่พบ "สายพันธุ์โอไมครอน" แต่ขึ้นแบล็คลิสต์ 8 ประเทศเสี่ยง

นายแพทย์ศุภกิจ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มี สายพันธุ์โอไมครอน ในประเทศไทย แต่ ได้วางมาตรการเรื่องผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา คือ ไม่อนุญาตให้ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยง 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา เดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันนี้ (27 พฤศจิกายน) เป็นต้นไปได้แก่สาธารณรัฐบอตสวานา / ราชอาณาจักรเอสวาตินี / ราชอาณาจักรเลโซโท / สาธารณรัฐมาลาวี/สาธารณรัฐโมซัมบิก/สาธารณรัฐนามิเบีย/สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และ สาธารณรัฐซิมบับเว

แพทย์ ยืนยัน ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" ในประเทศไทย

“หมอยง” สรุป 10 ประเด็น โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน (Omicron)

เรียบเรียงจาก : straitstimes / cnbc / washingtonpost / aljazeera

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ