อนามัยโลก เผย ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" อาการไม่รุนแรง เชื่อวัคซีนเอาอยู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก ชี้ผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอน ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง หรือเกือบไม่มีอาการ เชื่อวัคซีนที่ใช้อยู่ยังป้องกันได้

แพทย์อิสราเอลเชื่อ ตัวเองติดโควิด-19 “โอไมครอน” จาก "ลอนดอน"

3 ใน 4 ของผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในแอฟริกาใต้ เป็นสายพันธุ์โอไมครอน

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยข้อมูลว่า อาการป่วยของผู้ติดสายพันธุ์โอไมครอน เท่าที่มีการยืนยันเข้ามาตอนนี้ คือ เล็กน้อย หรือแทบไม่แสดงอาการเลย และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีหลักฐานว่าโอไมครอนทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ทั้งในด้านการลดอัตราการป่วยเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต แต่ยอมรับว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสในหลายสิบตำแหน่ง เพิ่มความเป็นไปได้ที่เชื้อจะสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่า โอไมครอนน่าจะติดง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา และติดได้แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

โดยความเคลื่อนไหวจาก องค์การอนามัยโลก สอดคล้องกับข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของบอตสวานา ที่ระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อโอไมครอน ทั้ง 19 คน ที่ตรวจพบ มี 16  ที่ไม่มีอาการ ส่วนอีก 3 คน มีอาการเพียงเล็กน้อยคล้ายกับโรคหวัด

ขณะที่ แอฟริกาใต้ พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว 172 คน ซึ่งแม้ตัวเลขรายวันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่อัตราการติดเชื้อต่อประชากร 1 ล้านคน ก็ยังค่อนข้างต่ำ โดยอยู่ที่ 46 คน ต่อ 1 ล้านคน เทียบกับอังกฤษ ซึ่งสูงถึง 628 คน ต่อ 1 ล้านคน และสหรัฐฯ 246 คน ต่อ 1 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญ รวมถึง องค์การอนามัยโลกเชื่อว่ายังต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ จึงจะมีข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อสายพันธุ์นี้มากขึ้น

ด้าน ญี่ปุ่น รัฐบาลเลือกจะใช้มาตรการปิดพรมแดน งดรับนักเดินทางต่างชาติ สกัดโควิด "โอไมครอน" ล่าสุด เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) กระทรวงคมนาคมยังมีการขอความร่วมมือให้สายการบินในประเทศและต่างชาติ งดรับจองตั๋วโดยสารเข้าญี่ปุ่น จนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้  ซึ่งสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส (JAL) และออลนิปปอนแอร์เวย์ (ANA) ก็ประกาศให้ความร่วมมือ แต่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง รัฐบาลก็สั่งยกเลิกมาตรการทันที เนื่องจากถูกวิจารณ์ว่าเป็นมาตรการที่เกินกว่าเหตุ และยังกระทบกับพลเมืองญี่ปุ่นในต่างแดน ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ

คำสั่งของรัฐบาลมีขึ้น หลังจากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงยืนยันพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน รายที่ 2 เมื่อวานนี้ เพิ่งเดินทางมาจากเปรู

ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตรียมประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติม ในวันนี้ (2 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าจะมีการกำหนดให้นักเดินทางต่างชาติต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเดินทาง รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ด้วย

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังหน่วยงานด้านสาธารณสุขในรัฐแคลิฟอร์เนียยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนรายแรกในสหรัฐฯ โดยเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้ เบื้องต้น พบว่าผู้ติดเชื้อฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย และอยู่ระหว่างกักตัว ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่า จะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ หากประชาชนสวมหน้ากากและฉีดวัคซีน

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ