รถไฟจีน – ลาว เริ่มให้บริการเที่ยวปฐมฤกษ์ หลังสร้างนานเกือบ 5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขบวนรถไฟสายจีน – ลาว เชื่อมต่อระหว่างเมืองคุนหมิงและกรุงเวียงจันทน์ เริ่มให้บริการเดินรถข้ามพรมแดนเที่ยวปฐมฤกษ์แล้ว หลังใช้เวลาก่อสร้างนานเกือบ 5 ปี

“เปิดโฉมรถไฟ ลาว-จีน” สายด่วน “ขบวนล้านช้าง-ขบวนแคนลาว”

“สี จิ้นผิง” ย้ำ จีน ไม่บีบชาติที่เล็กกว่า พร้อมร่วมมืออาเซียน

รถไฟโดยสาร 2 ขบวนแรกของเส้นทางรถไฟสายจีน – ลาว ออกเดินทางจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และจากกรุงเวียงจันทน์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวหรือสปป.ลาวแล้วเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เปิดฉากบริการเดินรถไฟข้ามพรมแดนระหว่างกันอย่างเป็นทางการ ถือเป็นก้าวสำคัญของโครงการ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" (BRI) ของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งตั้งเป้าเชื่อมโยงเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชีย ยุโรป และอื่น ๆ เข้าด้วยกัน

โดยรถไฟโดยสารเที่ยวปฐมฤกษ์ ทั้ง 2 ขบวน ออกจากสถานีต้นทางในเวลาพร้อมเพรียงกัน โดยในเที่ยวแรก รถไฟจากสปป.ลาว มุ่งหน้าไปยังเมืองบ่อหาน เมืองชายแดนจีน ส่วนรถไฟจากเมืองคุนหมิงของจีน เดินทางไปยังเมืองบ่อเต็น เมืองชายแดนของสปป.ลาว

สำหรับรถไฟโดยสารทุกขบวนในเส้นทางรถไฟจีน-ลาว จะเริ่มให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ นับตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ในเบื้องต้น รถไฟโดยสารจาก 2 ประเทศ จะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังสถานีประจำเมืองชายแดนของแต่ละประเทศเท่านั้น

ขณะที่ส่วนรถไฟบรรทุกสินค้าขบวนแรกในเส้นทางรถไฟจีน  - ลาวเริ่มเดินรถแล้วเช่นเดียวกัน โดยมุ่งหน้าออกจากกรุงเวียงจันทน์ เมื่อวานนี้ แต่รถไฟบรรทุกสินค้า ได้รับการยกเว้นให้เดินทางไปยังสถานีปลายทางของแต่ละประเทศได้ ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาในการจัดส่งสินค้า จากเดิมที่การขนส่งทางถนนระหว่างคุนหมิงไปเวียงจันทน์จะต้องใช้เวลา 3 – 10 วัน แต่ขบวนรถไฟสายจีน – ลาว ช่วยลดเวลาในการเดินทางลงเหลือเพียง 30 ชั่วโมง

ก่อนหน้าที่รถไฟทั้ง 2 ขบวน จะออกเดินทาง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายกรัฐมนตรีทองลุน สีลุลิด แห่งสปป.ลาว เข้าร่วมพิธีเปิดบริการรถไฟ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยผู้นำจีนกล่าวว่า ทางรถไฟสายจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กิโลเมตรนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางของจีน

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า จีนเต็มใจที่จะเสริมสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์กับสปป.ลาว พร้อมส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง และสร้างชุมชนจีน-ลาวที่เป็นปึกแผ่น ด้วยอนาคตที่มีร่วมกัน

 

ทั้งนี้รัฐบาลจีนตั้งความหวังว่า รถไฟจีน-ลาว จะขยายเส้นทางเข้ามาในไทย ผ่านสู่มาเลเซีย และสิงคโปร์ในอนาคต ขณะที่ สปป.ลาว ระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการพลิกโฉมสปป.ลาว จากการเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้เป็นประเทศที่มีการเชื่อมต่อทางภาคพื้นดินแทน

สำหรับรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการร่วมทุน มีมูลค่าลงทุนรวม 7,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2.68 แสนล้านบาท ซึ่งจีนรับผิดชอบภาระทางการเงิน 70 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าโครงการ ส่วนสปป.ลาวรับผิดชอบ 30 เปอร์เซ็นต์ และเริ่มการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า โครงการรถไฟจีน – ลาว อาจทำให้สปป.ลาว หนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดของเอเชีย อาจจะเผชิญความยากลำบากในการชำระหนี้ภายนอกประเทศ ซึ่งปัจจุบัน สปป.ลาวมีภาระหนี้กับจีนเป็นส่วนใหญ่ด้วย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ