"ยังไม่พบคนเสียชีวิต" จากสายพันธุ์โอมิครอน สธ.เผยลามแล้ว 47 ประเทศรวมไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดรายงานขณะนี้ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์โอมิครอน แม้ว่าจะลามไปแล้วทั่วโลก และแพร่เชื้อเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ 2-5 เท่า

โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน กำลังเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนขณะนี้ "ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต" แต่ขณะเดียวกันก็เตือนด้วยว่า  สายพันธุ์โอมิครอน  อาจสร้างความเสียหายต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของโลก

5 วัน นทท. บินเข้าไทย 3.4 หมื่นคน พบติดเชื้อโควิด 37 คน

เปิดไทม์ไลน์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” บินเข้าไทย 30 พ.ย.64

 ขณะที่ในในแอฟริกาใต้จุดกำเนิดของสายพันธุ์นี้ มียอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้วเกิน 3 ล้านราย

พบ "โอมิครอน" รายแรกในไทยเดินทางจากสเปน

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก เตือนว่า อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์การหาข้อมูลว่าสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่เชื้อได้อย่างไร การเจ็บป่วยที่รุนแรงขึ้นหรือไม่ และการรักษาและวัคซีนมีประสิทธิผลเพียงใด เพราะถึงแม้ว่าจะยังไม่พบการเสียชีวิตจาก สายพันธุ์โอมิครอน แต่มีความเป็นไปได้ว่าอาจกลายเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรปอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ยุโรปคาดโอไมครอนกลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลัก

อังกฤษวันเดียวเจอ "สายพันธุ์โอมิครอน" กว่า 50% 

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) เปิดเผยว่า อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเพิ่ม 86 รายเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. จากยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ 246 ราย จากเดิมยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมดอยู่ที่ 160 ราย เท่ากับว่า อังกฤษพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเกิน 50% ในวันเดียว

สหรัฐ โอมิครอน ลามแล้ว 15 รัฐ แม้เดลตายังเป็นสายพันธุ์หลัก

บังคับโชว์ผลตรวจโควิด-19 "ลบ" ทุกคนก่อนเข้าสหรัฐแม้ฉีดวัคซีนแล้ว

 ขณะที่ใน สหรัฐ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้วอย่างน้อย 15 รัฐ คือแคลิฟอร์เนีย, โคโลราโด, คอนเนตทิคัต, ฮาวาย, แมริแลนด์, แมสซาชูเซตส์, มินนิโซตา, มิสซูรี, เนบราสก้า, นิวเจอร์ซีย์, นิวยอร์ก, เพนซิลเวเนีย, ยูทาห์, วอชิงตันและวิสคอนซิน แม้ว่าจะมีอาการน้อยกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ระบุว่าสายพันธุ์เดลตายังคงเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐ

เกาหลีใต้ พบ โอมิครอน เพิ่ม  3 ราย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนเพิ่มขึ้น 3 ราย รวมทั้งสิ้น 12 ราย ขณะที่ รัฐบาลเกาหลีใต้ ออกข้อบังคับผู้ที่จะเข้าร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และพื้นที่สาธารณะอื่นๆ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน

พร้อมลดจำนวนประชาชนที่อนุญาตให้รวมกลุ่มกันได้ลงเหลือ 6 คนในเขตพื้นที่กรุงโซล จากปัจจุบัน 10 คน และลดการรวมตัวกันลงเหลือ 8 คนจาก 12 คนสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่นอกเขตเมืองหลวง โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (6 ธ.ค.)

สายพันธุ์โอมิครอนลาม 47 ประเทศรวมไทย 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกพบ สายพันธุ์โอมิครอน 46 ประเทศ และไทยกำลังจะเป็นประเทศที่ 47 ที่รายงานไป โดยการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนจะแบ่งเป็น 1.ติดเชื้อในประเทศ 15 ประเทศ  2.ติดเชื้อจากผู้เดินทาง 31 ประเทศ (รวมถึงไทย)

แพร่เร็ว 2-5 เท่า อาการน้อยคล้ายไข้หวัด

โดยสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2-5 เท่า และส่วนใหญ่มีอาการน้อยคล้ายโรคไข้หวัด ผู้ติดเชื้อที่มีรายงานในต่างประเทศไม่พบว่าต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล แต่มาตรการที่สำคัญและจำเป็นที่จะต้องเข้มข้นขึ้น คือ การฉีดวัคซีนให้คลอบคลุม เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ ไปจนถึงการยกระดับเฝ้าระวัง ณ ช่องทางเข้าออกประเทศ และสถานที่ท่องเที่ยว

เรียบเรียงข้อมูลจาก : theguardian / reuters / koreaherald / independent

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ