“ไบเดน” เตรียมหารือผู้นำยูเครน หวังลดตึงเครียดในภูมิภาค หลังยกหูคุย “ปูติน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณียูเครนยังเป็นที่น่าจับตามอง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เพิ่งจะยกหูโทรศัพท์หารือกันไปเมื่อสองวันก่อนหน้านี้ ล่าสุดมีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ ไบเดนจะหารือกับผู้นำของยูเครนต่อ หวังจะลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคดังกล่าว

สหรัฐฯกังวล รัสเซียอาจใช้กำลังบุกยึดยูเครน

ไบเดน เตือน ปูติน เตรียมสวนกลับ หากรัสเซียบุกยูเครน

ระอุ! นาโต เตือนรัสเซีย คิดให้ดีหากบุกยูเครน ระวังจ่ายบทเรียนราคาแพง

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวเปิดเผยวานนี้ว่า  ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ ซาเลนสกีของยูเครน มีกำหนดการจะหารือกันในวันพรุ่งนี้ โดยคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะย้ำจุดยืนสนับสนุนยูเครน และหารือเกี่ยวกับประเด็นที่รัสเซียมีความเคลื่อนไหวทางการทหารเพิ่มขึ้นริมชายแดนติดกับยูเครน รวมถึงพิจารณาการเตรียมการวางยุทธศาสตร์ทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียดของสถานการณ์ในภูมิภาคดังกล่าว

ส่วนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เพิ่งจะเปิดการหารือทางโทรศัพท์  โดยเป็นครั้งที่สองในเดือนนี้แล้วที่ทั้งสองผู้นำพูดคุยกัน ท่ามกลางความพยายามลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากประเด็นยูเครน

ในแถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้บอกกับประธานาธิบดีปูตินให้ลดสถานการณ์ความตึงเครียดลง และแสดงเจตจำนงแน่ชัดว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจะตอบโต้ทันทีหากรัสเซียบุกรุกยูเครน

ด้านประธานาธิบดีไบเดน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้ย้ำและทำให้แน่ชัดกับประธานาธิบดีปูตินว่า ถ้าหากคิดจะบุกยูเครน ทางสหรัฐก็จะมีบทลงโทษที่รุนแรง

"ผมบอกชัดเจนกับประธานาธิบดีปูตินว่า ถ้าหากเขามีความเคลื่อนไหวใด ๆ เพิ่ม หากเขาเข้าไปในยูเครน เราจะมีมาตรการคว่ำบาตรรุนแรง เราจะเพิ่มบทบาทของเราในยุโรป กับพันธมิตรนาโต้ของเรา และมันจะมีราคาแพงมากที่ต้องจ่าย" ไบเดน กล่าว

 

ด้านฝั่งรัสเซียออกแถลงการณ์ถึงผลการประชุมว่า ประธานาธิบดีปูตินได้เตือนสหรัฐฯ หากจะใช้มาตรการคว่ำบาตรใด ๆ ต่อรัสเซีย อาจทำร้ายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติได้ แต่รัสเซียพอใจกับการสนทนา และรัสเซียต้องการการรับรองด้านความมั่นคงจากชาติตะวันตก  แต่รัฐบาลรัสเซียก็ปฏิเสธถึงแผนการที่จะบุกยูเครน พร้อมทั้งกล่าวหาชาติตะวันตกว่ายิ่งทำให้สถานการณ์ความมั่นคงเลวร้ายลงในภูมิภาคดังกล่าว อันเนื่องมาจากการที่ความสัมพันธ์ระหว่างนาโต้และยูเครนแน่นแฟ้นขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐฯ นาโต้ และหลายประเทศเป็นกังวล เพราะพบเห็นความเคลื่อนไหวทางการทหารที่ผิดปกติในชายแดนรัสเซียติดกับยูเครน โดยเกรงว่า รัสเซียจะบุกยูเครน และผนวกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับแคว้นไครเมีย แต่รัสเซียก็ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีแผนที่จะบุกยูเครนแต่อย่างใด และว่า ทหารของรัสเซียทำการซ้อมรบอยู่ที่นั่นเท่านั้น

โดยเชื่อกันว่า มีทหารรัสเซียกว่าเก้าหมื่นนายประจำการอยู่ใกล้กับชายแดนยูเครน โดยครั้งสุดท้ายที่รัสเซียประจำการทหารมากขนาดนี้ที่ริมชายแดนคือเมื่อปี 2014 ที่รัสเซียบุกไครเมีย และผนวกไครเมียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตนเอง

 

ขณะที่นอกเหนือจากการหารือระหว่างสองผู้นำแล้ว สหรัฐฯและรัสเซียยังจะจัดการประชุมอีกหลายครั้งในเดือนมกราคมปี 2022 นี้

โดยนายเซอร์เก้ ชอยกู ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และเวนดี้ เชอร์แมน ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ จะร่วมหารือด้านความมั่นคง ซึ่งจะจัดขึ้นที่นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในวันที่ 10 มกราคมที่จะถึงนี้ และหลังจากนั้น รัสเซียจะจัดการหารือร่วมกับนาโต้ที่กรุงบรัสเซลล์ของเบลเยียมในวันที่ 12 มกราคม และในวันที่ 13 มกราคม รัสเซีย สหรัฐ รวมถึงชาติยุโรปอื่นๆ จะเปิดการประชุมร่วมกันที่กรุงเวียนนาของออสเตรีย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ