“เอลิซาเบธ โฮล์มส์” เจ้าแม่สตาร์ทอัพชื่อดัง ถูกศาลตัดสินฉ้อโกง ขายฝันเทคโนโลยี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องราวสุดพลิกผันของเจ้าแม่สตาร์ทอัพชื่อดังที่เคยหลอกขายฝันคนทั่วโลกด้วยอุปกรณ์ตรวจเลือดแบบใหม่ ที่อ้างว่าสามารถตรวจโรคร้ายอย่างมะเร็งได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องง้อโรงพยาบาล ล่าสุด เจ้าตัวถูกศาลสหรัฐฯ ตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง

ทารกแฝดในแคลิฟอร์เนียเกิดห่างกัน 15 นาที ได้เกิดคนละปี

มูลค่าการตลาด “แอปเปิล (Apple)” ทะยาน 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

เอลิซาเบธ โฮล์มส์ อายุ 37 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัท เธรานอส (Theranos) อดีตสตาร์ทอัพดาวรุ่งที่เคยประกาศจะปฏิวัติวงการแพทย์ทั่วโลก หลังคิดค้นอุปกรณ์ตรวจเลือดเอดิสัน ที่โฆษณาว่าสามารถตรวจจับโรคร้ายอย่างมะเร็ง หรือเบาหวานได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เลือดเพียงไม่กี่หยด ไม่ต้องเสียเวลาไปเจาะเลือดแบบเดิม ๆ ที่โรงพยาบาล โดยได้ถูกคณะลูกขุนศาลรัฐแคลิฟอร์เนียตัดสินว่ามีความผิด 4 ข้อหา จากทั้งหมด 11 ข้อหา

ซึ่งเกี่ยวข้องกับสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงนักลงทุนทั่วไปผ่านการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ และฉ้อโกงนักลงทุนของบริษัทอีก 3 คน นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 ข้อหา ที่คณะลูกขุนไม่สามารถตัดสินเป็นเอกฉันท์ได้

ทั้งนี้ อัยการ ระบุว่า โฮล์มส์ จงใจหลอกลวงขายฝันเกี่ยวกับเทคโนโลยีจอมปลอมของบริษัท แต่ โฮล์มส์ ยังยืนกรานปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา  ซึ่งขั้นต่อไป คือ การขึ้นศาลรับฟังคำพิพากษา ซึ่งแต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุดอย่างละ 20 ปี โดยคาดว่าเธอจะยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โฮล์มส์ มีสีหน้าเรียบเฉยหลังฟังคำตัดสิน ก่อนจะสวมกอดสามีและครอบครัว และเดินทางออกจากห้องพิจารณาคดี

ออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่ออกให้ถูกวิธี จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

สำหรับบริษัท เธรานอส (Theranos) เคยเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพดาวรุ่งแห่งซิลิคอนวัลเลย์ มีมูลค่าตลาดสูงสุดถึง 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ ๆ 3 แสนล้านบาท หลังก่อตั้งได้เพียงไม่กี่ปี

ขณะที่โฮล์มส์ เคยเป็นต้นแบบความสำเร็จของบริษัทสตาร์ทอัพ เพราะก่อตั้งบริษัทตอนอายุเพียง 19 ปี หลังลาออกจากการเรียนวิศวกรรมเคมี ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด  เธอได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘สตีฟ จ็อบส์’ แห่งวงการแพทย์ ขณะที่นิตยสารฟอร์บส์ยกย่องชื่นชมว่าเธอเป็นเศรษฐินีที่อายุน้อยที่สุดในโลก นอกจากนี้ เธอยังได้ขึ้นเวทีพูดสร้างแรงบันดาลใจ และยังเคยติด 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของนิตยสารไทม์ เมื่อปี 2015แต่แล้ว หนังสือพิมพ์ วอล สตรีท เจอร์นัล ก็ออกมาเผยแพร่รายงานเชิงสืบสวนว่าเทคโนโลยีดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้จริง และธุรกิจทั้งหมดเป็นเรื่องหลอกลวง จนกระทั่งบริษัทปิดตัวไปในปี 2018

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ