รัสเซียกังวลแนวป้องกันตนเองของนาโตเคลื่อนเข้ามาใกล้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียเตรียมขอคำชี้แจงจากนาโต หลังได้รับรายงานว่า แนวป้องกันตนเองของนาโตกำลังเคลื่อนมาทางตะวันออก ใกล้รัสเซียขึ้นทุกขณะ

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ตั้งคำถามถึงกองกำลังป้องกันตนเองของนาโต หลังรัสเซียพบว่า แนวป้องกันตนเองที่ว่ากำลังเคลื่อนที่มาทางตะวันออก มุ่งหน้ารัสเซียใกล้ยิ่งขึ้น โดยนายลาฟรอฟ ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ในรายงานโทรทัศน์รายการหนึ่ง โดยเขายังบอกด้วยว่า การรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของนาโตนั้น จะบั่นทอนความสัมพันธ์ที่มีกับรัสเซีย ซึ่งทางกระทรวงต่างประเทศรัสเซียนั้น จะส่งคำขอเพื่อให้ทางนาโต และองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป OSCE อธิบายถึงเจตนาในเรื่องนี้มา

 

หลายฝ่ายจับตา "ทหารรัสเซีย" ถึง "เบลารุส" เพื่อซ้อมรบ

สหรัฐฯ มีแผนเตรียมส่งทหารไปประจำการยุโรป เร็วนี้

"ยูเครนตะวันออก" จุดยุทธศาสตร์กลางความขัดแย้ง

ขณะที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ยังคงยืนยันผ่านการให้สัมภาษณ์บีบีซีว่า นาโต้ไม่มีแผนที่จะส่งกองกำลังไปยังยูเครน ซึ่งไม่ใช่สมาชิกของนาโต ซึ่งพันธมิตรนาโตได้ช่วยจัดหาอาวุธในการป้องกันตนเอง เหมือนที่ตอนนี้ อังกฤษได้ส่งอาวุธต่อต้านรถถังไปให้ แต่นาโตจะไม่ส่งทหารไปยูเครนอย่างแน่นอนเนื่องจากยูเครนไม่ใช่สมาชิกของนาโต

ขณะที่ทางรัฐบาลสหรัฐและนาโต ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ต้องการให้นาโตไม่รับยูเครนและจอร์เจียเข้าเป็นสมาชิก แต่ทั้งสหรัฐและนาโตระบุว่า พร้อมที่จะหารือกับรัสเซียในประเด็นอื่นๆ แต่ในขณะเดียวกัน สหรัฐและนาโตยังคงยืนยันการให้ความช่วยเหลือยูเครน

ส่วนทางรัสเซียเอง ประธานาธิบดีปูติน ระบุว่า การตอบกลับจากทั้งสหรัฐฯและนาโต ไม่ได้พูดถึงความกังวลหลักๆของรัสเซีย ทั้งการหลีกเลี่ยงขยายกำลังทหารของนาโต การงดใช้อาวุธใกล้ชายแดนรัสเซีย และการให้นาโตลดศักยภาพของกองทัพลงให้อยู่ในระดับก่อนที่ประเทศยุโรปตะวันออกเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

เกาหลีเหนือโชว์ภาพถ่ายโลก จากการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 7 ในปีนี้

เปิดสถิติหวยออกวันตรุษจีน


อย่างไรก็ตามรัฐบาลรัสเซียระบุว่า ยังพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐฯและนาโตต่อไป แม้ว่า ข้อเรียกร้องของรัสเซียบางส่วนไม่สามารถเป็นจริงได้ โดยปูตินจะพิจารณาท่าทีของสหรัฐฯ และนาโต้ในสัปดาห์นี้ก่อนตัดสินใจดำเนินการขั้นตอนต่อไป

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ