รัสเซียใช้ขีปนาวุธ ‘คินชัล’ ทำลายโรงเก็บอาวุธในยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซีย เผยใช้ขีปนาวุธเหนือเสียงรุ่นล่าสุดในยูเครนครั้งแรก ทำลายที่หมายโรงเก็บอาวุธทางตะวันตกของ ยูเครน

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียได้ทำลายคลังอาวุธใต้ดินในเมืองอิวาโน-ฟรานคิฟสค์ (Ivano-Frankivsk) ด้วยระบบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง "คินชัล" (Kinzhal) โดนอ้างว่าคลังอาวุธดังกล่าวเป็นที่เก็บขีปนาวุธ และกระสุนเครื่องบินของทหาร ยูเครน

สาเหตุ "รัสเซียบุกยูเครน” ไทม์ไลน์สรุปที่มาความขัดแย้ง

ความขัดแย้ง "รัสเซีย-ยูเครน" กระทบการค้าไทย 1.24 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าว “เรีย โนวอสตี” (RIA Novosti) ของทางการรัสเซียระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่รัสเซียใช้ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงคินชัล ระหว่างปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

ข้อมูลจากกองทัพรัสเซียระบุว่า ระบบขีปนาวุธ คินชัล นี้ สามารถเดินทางในชั้นบรรยากาศที่สูงกว่า ด้วยความเร็วที่มากกว่าความเร็วเสียงถึง 5 เท่า และสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปกว่า 2 พันกิโลเมตร รวมถึงฝ่าระบบป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธที่มีอยู่ได้ทุกประเภท

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้แถลงผ่านวิดีโออีกครั้งวันนี้ (19 มี.ค. 2565) เรียกร้องให้รัฐบาลมอสโกนั่งโต๊ะเจรจากับตนโดยตรง โดยเร็วที่สุด เพื่อที่รัสเซียจะได้จำกัดความสูญเสียของตัวเอง และถึงเวลาที่จะคืนบูรณภาพทางดินแดนและความยุติธรรมให้ยูเครนแล้ว

“ผมอยากให้ทุกคนฟังผมตอนนี้ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในมอสโก ถึงเวลาแล้วที่ต้องพบกัน ถึงเวลาคุยกันแล้ว เวลาที่จะคืนบูรณภาพทางดินแดนและความยุติธรรมให้ยูเครน ไม่เช่นนั้น ความสูญเสียของรัสเซียจะไปถึงระดับที่ต้องใช้เวลาฟื้นฟูหลายชั่วคน”

นอกจากนี้ นายเซเลนสกียังกล่าวหากองกำลังรัสเซียที่ทำให้เกิด “หายนะด้านมนุษยธรรม” โดยปิดกั้นเมืองท่ามารีอูปอล ไม่ให้ความช่วยเหลือไปถึงประชาชน ขณะเดียวกันก็โจมตีใส่ย่านที่พักอาศัย  โดยอ้างว่ารัฐบาลมอสโกสั่งให้ทหารทำทุกอย่าง เพื่อที่จะได้ใช้หายนะด้านมนุษยธรรมในเมืองต่างๆ ของยูเครน เป็นเหตุผลในการทำให้ชาวยูเครนยอมร่วมมือกับผู้ยึดครอง ซึ่งผู้นำยูเครนเรียกการกระทำเช่นนั้นว่าเป็น “อาชญากรรมสงคราม

ทั้งนี้ ทางการยูเครนเปิดเผยว่า มีประชาชนชาวยูเครนอพยพออกจากเมืองต่างๆ ผ่านเส้นทางมนุษยธรรมเมื่อวานนี้ มากกว่า 9,100 คน โดยเกินครึ่งมาจากเมืองมารีอูปอล

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการภูมิภาคลูฮันสค์ระบุว่า กองกำลังรัสเซียได้ตกลงให้ประชาชนในหลายๆ เมืองในภูมิภาคลูฮันสค์ อพยพออกจากพื้นที่ได้หลัง 09.00 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือบ่ายสองโมงที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

ส่วนความเคลื่อนไหวหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้หารือกันทางออนไลน์เมื่อวานนี้ (18 มี.ค. 2565) ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ได้เตือนผู้นำจีนว่าจะต้องเผชิญผลที่ตามมา หากจีนให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซีย

ล่าสุด ทำเนียบขาวได้ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะหารือเกี่ยวกับท่าทีของจีนที่ปรับเข้ากับรัสเซีย กับชาติพันธมิตรระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปสัปดาห์หน้า

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ