เรารู้อะไรบ้าง เกี่ยวกับเหตุเครื่องบิน “ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส” ตกในภูเขา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมรายละเอียดที่ทราบในขณะนี้เกี่ยวกับเหตุเหตุเครื่องบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์สตกในภูเขาทางตอนใต้ของจีน

เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) เกิดเหตุที่เป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก เมื่อเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์สของจีน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 คน ประสบอุบัติเหตุตกบนภูเขาทางตอนใต้ของจีน ขณะเดินทางจากเมืองคุนหมิงไปกวางโจว

ซึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาเป็นจำนวนมาก เพราะนี่นับเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุเครื่องบินที่น่าจะรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีมานี้ มีหลายคำถามที่ทราบคำตอบ และมีอีกหลายข้อสงสัยที่ยังไม่มีใครทราบความจริง

จีนเร่งค้นหากล่องดำ ไขปริศนาเครื่องบินตก ไร้สัญญาณผู้รอดชีวิต

ทางการจีนเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตเครื่องบินตก

เครื่องบิน "ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส" ตก 133 ชีวิตยังไม่ทราบชะตากรรม

ยังไม่ทราบสาเหตุที่เครื่องบินตก

ขณะนี้ยังไม่มีการระบุสาเหตุอย่างเป็นทางการ ว่าทำไมเครื่องบินของสายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 5735 ถึงตก และอาจต้องใช้เวลาสักระยะ

โดยทั่วไป การสอบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินมักใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปี ทีมสืบสวนจะต้องค้นหาและวิเคราะห์เครื่องบันทึกข้อมูลเที่ยวบินและเครื่องบันทึกเสียงห้องนักบิน เพื่อช่วยให้เข้าใจช่วงเวลาสุดท้ายก่อนเกิดเหตุ

กรุงเคียฟประกาศเคอร์ฟิวอีกครั้ง หลังถูกระดมโจมตีหนัก

โดยปกติเมื่อเครื่องบินของโบอิ้งตกในต่างประเทศ คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมในฐานะตัวแทนของสหรัฐฯ และองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) จะให้การสนับสนุนด้านเทคนิค พร้อมด้วยความช่วยเหลือด้านเทคนิคจาก Boeing และซัพพลายเออร์เครื่องยนต์

หน่วยงานควบคุมการบินของจีนจะเป็นผู้นำการสืบสวน และคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติได้แต่งตั้งผู้ตรวจสอบความปลอดภัยทางอากาศอาวุโสเป็นตัวแทนสหรัฐฯ ตัวแทนจาก Boeing ผู้ผลิตเครื่องยนต์ CFM International และ FAA จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านเทคนิค

FAA กล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรว่าทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว “หน่วยงานพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการสืบสวน”

ทราบจำนวนคนบนเครื่อง

สำนักงานการบินพลเรือนของจีน ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสาร 123 คนและลูกเรือ 9 คน ทีมกู้ภัยได้ลงพื้นที่ไปแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิต โดยมีภาพปรากฏว่า ทีมกู้ภัยพบเศษชิ้นส่วนเครื่องบินกระจายอยู่ในภูเขา

นี่เป็นอุบัติเหตุครั้งแรกในรอบ 17 ปีของสายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส และหากทุกคนบนเครื่องได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิต ก็จะถือเป็นอุบัติเหตุเครื่องบินที่ร้ายแรงที่สุดในรอบเกือบ 30 ปีของจีน

 

 

ทราบชนิดเครื่องบินที่ตก

เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 นั้นเป็นรุ่นเก่ากว่าโบอิ้ง 737 MAX ซึ่งรุ่น MAX นั้นทั่วโลกประกาศระงับใช้ไปในปี 2019 หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 2 ครั้ง

ในเดือน มี.ค. 2018 เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตกในเอธิโอเปีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 157 ราย ต่อมาในเดือน ต.ค. 2018 ก็เกิดเหตุโบอิ้ง 737 MAX ตกในเกาะชวา เสียชีวิต 189 ราย รวมในปี 2018 มีผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตกถึง 346 ราย แต่ปัจจุบัน หลายประเทศเริ่มนำรุ่น MAX กลับมาใช้ใหม่ แต่ในจีนไม่มีรุ่น MAX อยู่ในอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์เลย

ขณะที่ 737-800 นั้น แม้จะเป็นรุ่นที่เก่ากว่า MAX แต่ก็เป็นหนึ่งในเครื่องบินยอดนิยมของอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์ ใช้กันมานาน 20 ปี ปัจจุบันทั่วโลกใช้เครื่องบินรุ่นนี้ประมาณ 4,200 ลำ เป็นเครื่องบินตระกูล 737 NG ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และมีประวัติด้านความปลอดภัยที่ดีที่สุด

สำหรับเครื่องบินตระกูล 737 NG นั้น อุบัติเหตุร้ายแรงที่เครื่องบินได้รับความเสียหายเกินกว่าจะซ่อมแซมได้นั้นเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย โดยการศึกษาด้านความปลอดภัยของอุบัติเหตุเครื่องบินของโบอิ้งระบุว่า ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา เครื่อง 737 NG มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเพียง 9 ใน 100 ล้านครั้งเท่านั้น

หลังเกิดเหตุ ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์สสั่งระงับการบินด้วยเครื่องบิน 737-800 ทั้งหมดทันที แต่สายการบินอื่น ๆ ทั่วโลกยังคงใช้งานตามเดิม

ทราบเวลาที่ตก

เครื่องบินดังกล่าวเดินทางออกจากคุนหมิงเวลา 13:11 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.11 น. ตามเวลาประเทศไทย) และสัญญาณจากเครื่องบินหายไปในเวลา 14:22 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.22 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่ระดับความสูง 3,225 ฟุต ความเร็ว 376 นอต โดยตามกำหนดการ เที่ยวบินจะเดินทางถึงจุดหมายปลายทางคือกวางโจวในเวลา 15:05 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.05 น. ตามเวลาประเทศไทย)

หลังจากบินขึ้นไปที่ระดับความสูง 29,100 ฟุต เครื่องบินก็แล่นอยู่ 12 นาทีด้วยความเร็วประมาณ 455 นอต แต่ในเวลาประมาณ 14:20 น. เวลาท้องถิ่น จู่ ๆ หัวเครื่องก็เริ่มเอียงลง

จากนั้นเครื่องบินก็ตกลงมาจากท้องฟ้าในแนวดิ่งด้วยความเร็ว 31,000 ฟุตต่อนาที ท้ายที่สุดสัญญาณก็ขาดหายไปขณะเครื่องอยู่ที่ความสูง 3,225 ฟุต และใช้เวลาน้อยกว่า 2 นาทีหลังจากหัวเครื่องเริ่มชี้ลง

โดยในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอที่คาดว่าอาจเป็นช่วงที่เครื่องบินตกพอดี โดยมีทั้งภาพจากกล้องหน้ารถ และภาพหน้าจอเรดาร์ที่แสดงให้เห็นช่วงเวลาที่สัญญาณจากเที่ยวบิน 5735 หายไป

 

 

 

 

 

 

อุบัติเหตุร้ายแรงของสายการบินจีนในอดีต

ประเทศจีนปรับปรุงความปลอดภัยทางอากาศหลังจากเหตุเครื่องบินตกที่มีผู้เสียชีวิตหลายครั้งในช่วงทศวรรษ 1990

โดยในปี 1994 เครื่องบิน Tupolev Tu-154M ที่ผลิตในรัสเซีย ของสายการบินไชนานอร์ธเวสต์แอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุตกระหว่างเดินทางจากเมืองซีอานไปยังกวางโจว คร่า 160 ชีวิตบนเครื่อง

อุบัติเหตุร้ายแรงครั้งล่าสุดของสายการบินจีนเกิดขึ้นเมื่อเดือน ส.ค. 2010 เมื่อเครื่องบิน Embraer SA ของสายการบินเหอหนานแอร์ไลน์สประสบอุบัติเหตุขณะลงจอดบนรันเวย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 42 คนจาก 96 คนบนเครื่อง

เปิดสาเหตุ รัสเซีย-ยูเครน ยังบรรลุข้อตกลงยุติสงครามไม่ได้

เรียบเรียงจาก Wall Street Journal

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ