พบก่อนเครื่องบิน “ไชนาอีสเทิร์น” ตก มีชิ้นส่วนบางอย่าง “หลุดออกมา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่จีนรายงานพบชิ้นส่วนเครื่องบินไชนาอีสเทิร์นที่สงสัยว่าจะหลุดออกมาก่อนเครื่องตก เพราะพบห่างจากซากหลักถึง 10 กม.

เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) เจ้าหน้าที่จีนยังคงลงพื้นที่สำรวจจุดตกของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 5735 ที่ประสบอุบัติเหตุดิ่งลงมาระหว่างเดินทางจากคุนหมิงไปยังกว่างโจว และล่าสุดยังพบเบาะแสชิ้นใหม่ที่สำคัญ

เจ้าหน้าที่บอกว่า พบชิ้นส่วนอย่างน้อยหนึ่งชิ้นของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่ “ดูเหมือนว่าจะหลุดออกมาก่อนตก” การค้นพบนี้กลายเป็นเบาะแสสำคัญในการไขปริศนาการตกของเครื่องบินลำนี้

ทีมกู้ภัยจีนเดินหน้าหากล่องดำที่ 2 ไขปริศนาเครื่องบินตก

พบชิ้นส่วนมนุษย์บริเวณจุดที่เครื่องบิน “ไชนาอีสเทิร์น” ตก

พบแล้ว! กล่องดำ 1 กล่องของเครื่องบิน "ไชน่า อีสเทิร์น" สภาพเสียหายหนัก

เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า มีการพบชิ้นส่วนที่ต้องสงสัยว่าจะหลุดมาจากเครื่องบิน ถูกพบห่างจากพื้นที่ที่พบซากหลักประมาณ 10 กิโลเมตร

เปิด 3 ปัจจัย ยูเครนต้านกองกำลังรัสเซียได้นานเกินคาด

หากผลการตรวจสอบยืนยันว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวมาจากเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จริง ก็แสดงว่า “เครื่องบินลำดังกล่าวอาจประสบปัญหาชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ” ซึ่งอาจเกี่ยวกับสาเหตุที่นำไปสู่การตก หรืออย่างน้อยก็อาจให้ความกระจ่างว่า ในวินาทีสุดท้ายมันเกิดอะไรขึ้น

เจฟฟ์ กุซเซ็ตติ อดีตหัวหน้าแผนกสืบสวนอุบัติเหตุของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า “คำถามคือ มันคือชิ้นส่วนอะไรและหลุดออกมาเมื่อไหร่”

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนี้มีความผิดปกติที่ทำให้ทีมสอบสวนและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยงงงวย โดยเฉพาะการตกที่เป็นลักษณะดิ่งลงมาในแนวตั้ง เพราะเครื่องบินพาณิชย์ในปัจจุบัน รวมถึงโบอ้ง 737-800 ได้รับการออกแบบมาให้ป้องกันการดิ่งลงมาจากฟ้า ดังนั้นการที่เครื่องบินจะดิ่งแบบเอาหัวปักลงมาได้ จะต้องเกิดจากความล้มเหลวบางอย่างหรือเป็นฝีมือของนักบิน

เจิ้งซี หัวหน้าทีมกู้ภัยกว่างซีกล่าวว่า ชิ้นส่วนต้องสงสัยที่พบนั้นมีความยาว 1.3 เมตร กว้าง 10 เซนติเมตร เชื่อว่ามาจากเครื่องบินลำดังกล่าว

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า ชิ้นส่วนนี้หลุดออกจากเครื่องบินจากความเค้น (Stress) ในระหว่างการบินความเร็วสูง หรือหลุดออกไปอย่างกะทันหันด้วยสาเหตุอื่น

กุซเซตติกล่าวว่า ความเป็นไปได้มากที่สุดคือ ชิ้นส่วนนี้หลุดออกมาขณะเครื่องบินกำลังตกลงมาจากระดับความสูง 29,000 ฟุตในเวลาประมาณ 1 นาที 35 วินาทีมากกว่าที่จะเป็นกรณีชิ้นส่วนหลุดแล้วจึงเกิดอุบัติเหตุ

“ในความเห็นของผม นั่นคือชิ้นส่วนของเครื่องบินที่กำลังร่วงลงมา” เขากล่าว

ครบ 1 เดือน รัสเซียบุกยูเครน “เซเลนสกี” ร้องทั่วโลกชุมนุมต้านสงคราม

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ