ผู้นำศรีลังกาเล็งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลัง รมต.ลาออกทั้งคณะ กู้วิกฤตเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำศรีลังกาเรียกร้องตั้งรัฐบาลชุดใหม่กู้วิกฤตเศรษฐกิจ หลังรัฐมนตรีลาออกทั้งคณะ ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแถลงการณ์ที่ส่งให้สื่อมวลชน ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังก ได้เชิญชวนพรรคการเมืองทุกพรรคในสภา รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี เพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับวิกฤตของประเทศ โดยระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องร่วมมือกันเพื่อประชาชนและคนรุ่นหลัง ทั้งนี้ แถลงการณ์ย้ำว่า การได้มาซึ่งวิธีการแก้ปัญหาควรอยู่ในกรอบประชาธิปไตย

สำหรับแถลงการณ์เชิญชวนนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรี 26 คน ในคณะรัฐมนตรีศรีลังกายื่นหนังสือลาออกในการประชุมเมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ 

ปริปาก! "กระติก" ยอมรับสารภาพแล้ว ให้การเท็จ คดี "แตงโม" เสียชีวิต

สงกรานต์ 2566 ชวนเที่ยว 19 วัด เสริมโชคลาภ สิริมงคลชีวิต

เช่นเดียวกับผู้ว่าการแบงก์ชาติที่ประกาศลาออกตามมาในวันนี้ เพื่อตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล

ในบรรดารัฐมนตรีที่ลาออกมี นายนมัล ราชปักษา รัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬา ซึ่งเป็นลูกชายของนายกรัฐมนตรีมหินทารวมอยู่ด้วย โดยนมัลระบุในทวีตว่า เขาหวังว่านี่จะช่วยให้ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีตัดสินใจ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ประชาชนและรัฐบาลได้

ศรีลังกาประสบปัญหาหนี้รุนแรงและวิกฤตอัตราแลกเปลี่ยน ส่งผลให้ขาดแคลนทุนสำรองเพื่อใช้นำเข้าพลังงานและสินค้าอื่นๆ ประชาชนกว่า 22 ล้านคนประสบกับปัญหาขาดแคลนพลังงาน และไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากทางการต้องตัดไฟฟ้าวันละหลายชั่วโมง

นอกจากนี้ ศรีลังกายังขาดแคลนสินค้าจำเป็น ภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นหลังรัฐบาลประกาศลดค่าเงินเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้นตาม ความเดือดร้อนนี้ทำให้ประชาชนออกมาประท้วงตามท้องถนน จนรัฐบาลต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและมาตรการเคอร์ฟิวช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามแม้วันนี้ในท้องถนนในกรุงโคลัมโบจะกลับสู่ภาวะปกติ แต่ก็ยังมีรายงานการประท้วงอย่างสงบตามที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศอยู่ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์โคลัมโบ ตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติของศรีลังกา ต้องระงับการซื้อขายชั่วคราวสองครั้งวันนี้ หลังดัชนีที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานปรับตัวลดลงมากกว่า 5 %

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ