รัสเซียกล่าวหาตะวันตกใส่ร้าย “สังหารหมู่” หวังล้มเจรจาสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาชาติตะวันตกใส่ร้ายเรื่องสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา หวังล้มการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหาว่า ที่ชาติตะวันตกพยายามปลุกกระแสเรื่องทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม และสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา (Bucha) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ในเวลานี้ ก็เพราะหวังจะทำลายกระบวนการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเอ็น ที่เริ่มมีความคืบหน้าขึ้น หลังจากการพบกันครั้งล่าสุดของผู้แทนสองฝ่ายที่ประเทศตุรกีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นานาชาติประณามรัสเซีย หลังมีภาพศพพลเรือนเกลื่อนเมือง

ยูเครน จี้ UN เข้ามามีบทบาท ซัด รัสเซีย ต้นเหตุก่ออาชญากรรมสงคราม

สหรัฐฯชี้ “ปูติน” ก่ออาชญากรรมสงคราม เร่งรวบรวมหลักฐานเอาผิด

ถ้อยแถลงของลาฟรอฟมีขึ้นเพื่อตอบโต้ยูเครนและบรรดาชาติตะวันตก ซึ่งมีการแสดงหลักฐานทั้งคำให้การของชาวบ้าน และภาพข่าวจากสื่อต่างประเทศที่อยู่ในพื้นที่ รวมถึงภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อยืนยันว่ารัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามระหว่างที่เข้ายึดครองเมืองบูชาจริง

ด้านนาย วาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น กล่าวยืนยันต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) ว่า ทหารรัสเซียไม่ได้โจมตีพลเรือนยูเครน และคำกล่าวหาทั้งหมดเป็นแค่เรื่องโกหก โดยปฏิบัติการพิเศษทางทหารที่เกิดขึ้นในยูเครนขณะนี้ มุ่งเน้นทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร และทำลายความเป็นนาซีของยูเครนเท่านั้น

รัสเซียจี้ "วิกิพีเดีย" ลบข้อมูลรุกรานยูเครน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการสื่อสารของรัสเซียกำลังพยายามกดดันให้เว็บไซต์สารานุกรมเสรี "วิกิพีเดีย" ลบเนื้อหาที่พูดถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยระบุว่า เป็นข้อมูลเท็จที่มีอคติต่อรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังมีการขู่ว่าจะปรับเว็บไซต์ดังกล่าว เป็นเงิน 4 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 1 ล้าน 6 แสนบาท หากไม่ปฏิบัติตามคำร้องขอ

ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียพยายามควบคุมข่าวสารและการใช้งานโซเชียลมีเดีย เพื่อจำกัดการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการรุกรานยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย จำคุกสูงสุด 15 ปี สำหรับคนที่เผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับกองทัพ

สหรัฐฯ-อียูเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

ส่วนความเคลื่อนไหวจากนานาชาติ ล่าสุด สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับรัสเซีย เพื่อตอบโต้เหตุสังหารหมู่ในเมืองบูชา โดยรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาคว่ำบาตรลูกสาว 2 คน ของปูติน รวมถึง สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ซึ่งรัฐบาลถือหุ้นใหญ่อยู่

สหรัฐฯ ส่งจรวดต่อต้านรถถังช่วยยูเครน มูลค่า 3,300 ล้านบาท

ขณะเดียวกันอียู ก็กำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงการห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย และห้ามเรือสัญชาติรัสเซียเข้าเทียบท่าในอียู

และนับจนถึงขณะนี้ มีอย่างน้อย 16 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป ประกาศขับนักการทูตรัสเซียรวมกว่า 300 คน ออกนอกประเทศ เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน

World Bank - ADB พาเหรดหั่นการขยายตัวเศรษฐกิจเอเชียรวมไทย

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ