ชาวปักกิ่งแห่ตุนของ หวั่นรัฐล็อกดาวน์เหมือนเซี่ยงไฮ้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวปักกิ่งจำนวนมากออกไปซื้อของ เพราะเกรงว่ารัฐบาลอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นเหมือนเซี่ยงไฮ้ หลังพบผู้ป่วยโควิดใหม่เพิ่มขึ้น

ประชาชนในกรุงปักกิ่งของจีน จำนวนมากเริ่มออกไปซื้อสินค้าและอาหารมากักตุน เนื่องจากกังวลว่ารัฐบาลอาจประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มข้น เหมือนกับที่ประชาชนในนครเซี่ยงไฮ้กำลังเผชิญอยู่ โดยตามซุปเปอร์มาร์เก็ตและตลาดต่าง ๆ เต็มไปด้วยผู้คนที่ออกมาจับจ่ายใช้สอย บางร้านก็มีคนเข้าแถวรอยาวเหยียด เพื่อจะเข้าไปซื้อสินค้า

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะกรุงปักกิ่งของจีน เริ่มตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชน 3,500,000 คน ในเขตเฉาหยาง 

จีนประกาศกฎอัยการศึกสกัดโควิด-19 หวั่นระบาดรอบสอง

ชาวเมืองนครเซี่ยงไฮ้ปะทะ ตร.ไล่ยึดอะพาร์ตเมนต์ทำศูนย์กักตัวผู้ป่วยโควิด

โควิดไทย 10 จังหวัดป่วยสูงสุด กทม. 3,386 ราย จว.อื่นๆต่ำกว่า 500 ราย

หลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 26 คน ในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่สูงที่สุดของกรุงปักกิ่งในเวลานี้ เบื้องต้น คาดว่าจะทำการตรวจทั้งหมด 3 รอบ ในสัปดาห์นี้

น้ำมันสัปดาห์นี้แนวโน้มขยับลง เจอแรงกดดัน โควิดระบาดจีน-เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ชาวกรุงปักกิ่งหลายคนก็ยังเชื่อว่า สถานการณ์ที่นี่จะยังไม่เลวร้ายเท่ากับที่เซี่ยงไฮ้ที่ถูกล็อกดาวน์มายาวนานอย่างแน่นอน

ส่วนสถานการณ์การล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ ใช้มาตั้งแต่ปลายเดือน มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะมีการทยอยผ่อนปรนต่อเนื่อง แต่ในเวลานี้ก็ยังมีประชาชนอีกกว่า 11,000,000 คน ที่ยังคงถูกล็อกดาวน์อยู่

เมื่อผู้คนไม่สามารถออกมาซื้ออาหารสิ่งของจำเป็นได้ ก็เกิดการร้องเรียนตามมา และซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆในเซี่ยงไฮ้ก็ต้องให้บริการส่งเดลิเวอรี่ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ตามมา ซึ่งที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่เขตผู่ตง ระบุว่า พวกเขามีพนักงานประมาณ 80 คน ซึ่งต้องมาทำงานและมากินมานอนอยู่ที่ซุปเปอร์มาเก็ตเลยในช่วงล็อกดาวน์นี้ เพราะต้องให้บริการประชาชนราวสองแสนคนที่อาศัยอยู่ภายในรัศมีห้าดิโลเมตร นั่นทำให้พนักงานของร้านต้องรับมือกับออเดอร์มากกว่า 1 พันออเดอร์ต่อวัน

นอกจากนี้ การจะสามารถส่งสินค้าไปยังประชาชนได้อย่างทั่วถึง ต้องมีอาสาสมัครมาช่วยอีกด้วย อย่างที่หมู่บ้านไฮ่เฉิน อาสาสมัครมาช่วยกันขนของขึ้นรถและนำไปส่งให้แก่ประชาชน ซึ่งพวกเขาก็ยอมรับว่าเป็นงานที่หนักมาก

ทั้งนี้ การระบาดของโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ เริ่มพบครั้งแรกเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับจนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยในเซี่ยงไฮ้สะสมแล้วกว่าสี่แสนคน และเสียชีวิต 138 คน

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน “โมเดอร์นา”ฟรี! เริ่ม25 เม.ย. 65 เวลา13.00 น.

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ