"มีเงิน ก็ซื้อไม่ได้" ลาวเจอวิกฤตพลังงาน "น้ำมันหมดประเทศ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลาววิกฤตหนัก ค่าเงินกีบอ่อน ไม่มีเงินดอลลาร์ ส่งผลน้ำมันขาดแคลน คนต่อคิวยาวเหยียด ขอซื้อใส่ขวด ขณะที่หลายปั๊มตัดสินใจปิดกิจการ 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2565 นสพ.เวียงจันทน์ไทม์  รายงานสถานการณ์วิกฤตน้ำมันขาดแคลนใน สปป.ลาว และการปิดปั๊มกิจการ โดยผู้ประกอบการค้าน้ำมันใน สปป.ลาวบอกว่าสาเหตุที่่น้ำมันในระเทศขาดแคลน เพราะ

แกร็บ-ลีสซิ่งกสิกร-เอ็มจี ปล่อยสินเชื่อรถอีวีผ่อน 227 บาท/วัน

“บิ๊กตู่” บินไปสหรัฐฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ

  1. การนำเข้าน้ำมันลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น
  2. เงินตราต่างประเทศแข็งค่า(เงินกีบอ่อนค่า) ทำให้ขาดเงินดอลลาร์ เพื่อไปซื้อน้ำมันจากประเทศอื่น
  3. ราคาน้ำมันนำเข้าได้รับผลกระทบอย่างสูงจากอัตราแลกเปลี่ยนกีบ/ดอลลาร์ ที่ไม่เอื้ออำนวย 

อย่างไรก็ตาม สปป.ลาว นำเข้าน้ำมันจากไทยเป็นหลัก 

ขณะเดียวกัน บริษัทนำเข้าน้ำมัน 13 บริษัท เหลือเพียง 4 บริษัทที่นำเข้าน้ำมันเท่านั้น จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ด้วยสาเหตุทั้งหมด ทำให้ สปป.ลาว ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน ตามสถานีบริการน้ำมันส่วนใหญ่ในต่างแขวงไม่มีน้ำมันจำหน่าย  เวลามีรถบรรทุกน้ำมันนำเข้ามาจะเกิดภาพ ประชาชนจำนวนมากต่อคิวยาวเหยียดหน้าปั๊ม รอซื้อน้ำมัน ซึ่งมีทั้งรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ส่วนตัว

บางคนเตรียม "ขวดลิตร ขวดน้ำดื่มมาซื้อเพื่อกักตุน" ซึ่งราคาต่อขวดอยู่ที่ 60,000 กีบ (อัตราแลกเปลี่ยน 420 กีบ เท่ากับ 1 บาท) หรือราว 143 บาทต่อขวด ขณะที่บางปั๊มถึงกับต้องแจกบัตรคิว 

ขณะที่ราคาน้ำมันใน สปป.ลาว ปรับราคาล่าสุดเมื่อวาน (10 พ.ค.2565) เบนซินพิเศษ ลิตรละ 22,190 กีบ (52.8 บาทต่อลิตร) เบนซินธรรมดา ลิตรละ 17,300 กีบ (41.2 บาทต่อลิตร) ดีเซล ลิตรละ 17,830 กีบ (42.5 บาทต่อลิตร) หลายคนจึงเลือกที่จะซื้อแบบขวดแบ่งเพื่อมาเติมรถยนต์ก็มี


 

ความต้องการ น้ำมันของ สปป.ลาวมีประมาณ 120 ล้านลิตรต่อเดือน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน แต่ปัจจุบัน มีผู้นำเข้าน้ำมัน ได้เพียง 20 ล้านลิตรต่อเดือน

ท่าทีของรัฐบาลสปป.ลาว โดยท่านสีสังคม โคดโยทา ประธานสมาคมน้ำมันเชื้อเพลิงและแก๊ส กล่าวว่า ผู้นำเข้าน้ำมันพบความยุ่งยากในการซื้อน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ เพราะน้ำมันทั้งหมดซื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่ง ต้องจ่ายเป็นเงินดอลลาร์ ซึ่งในปัจจุบันน้ำมันราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะค่าเงินกีบตกต่ำ

ขณะเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันนำเข้า ย่อมส่งผลให้ราคาขายหน้าปั๊มน้ำมันจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ พวกเรายังไม่รู้ว่าจะนำเข้าน้ำมันได้อีกวันใด ปั๊มน้ำมันบางแห่ง มีน้ำมันน้อยลง เพราะการนำเข้าน้อย 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาล สปป.ลาว แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งหาเงิน 50-60 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน ให้บริษัทน้ำมันไปซื้อน้ำมันต่างประเทศ คาดว่าเป็นการซื้อจาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ของไทย 70% ที่เหลือจากต่างประเทศอื่นๆ 

ที่มา : เพจเป็นเรื่อง เป็นลาว

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ