นายกฯ พบ "โจ ไบเดน" ถกความร่วมมืออาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะผู้นำแห่งอาเซียน 8ชาติ เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐสมัยพิเศษ และเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำวันนี้โดยนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าจะยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศ และกลุ่มอาเซียนเป็นหลัก

ผู้นำอาเซียนจาก 8 ประเทศ เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยในครั้งนี้มุ่งเน้นขยายกรอบความร่วมมือด้ายการศึกษา เศรษฐกิจ และความร่วมมือด้านความมั่นคงในเอเชียแปซิฟิก ด้านพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมพบปะชุมชนคนไทย โดยเน้นย้ำจะรักษาผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก และมุ่งเน้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้านความมั่นคง

วิเคราะห์บอล !! เชลซี พบ ลิเวอร์พูล รอบชิงชนะเลิศ เอฟเอคัพ

วิเคราะห์บอล !! ซีเกมส์ 2021 กัมพูชา พบ ทีมชาติไทย 14 พ.ค.65

นายกยืนยันวางตัวเป็นกลาง  และในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม นายกรัฐมนตรีได้เข้าพบรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ

ในการประชุมยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ถ่ายรูปร่วมกับ 8 ผู้นำอาเซียน ที่บริเวณลานสนามหญ้าด้านใต้ของทำเนียบ พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าสหรัฐฯ จะมอบงบประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กลุ่มประเทศอาเซียนสำหรับพัฒนาระบบโครงสร้าง ความมั่นคง และการเตรียมรับมือกับโรคระบาด

มีการคาดการณ์ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจในกรอบอินโด-แปซิฟิก กับชาติอาเซียน อาจเป็นความพยายามกลับเข้ามามีบทบาทของอเมริกาในภูมิภาคอาเซียน อิทธิพลกับประเทศจีน

ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา และคณะ ได้พบปะกับชุมชนคนไทย ในสหรัฐฯโดยการต้อนรับของนายมนัสวี  ศรีโสดาพล  เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน 

พร้อมรับฟังความเป็นอยู่ของคนไทยในสถานการณ์โควิด  และปัญหาต่างๆ จากผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ  ที่ได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี  ช่วยเหลือเรื่องวีซ่าการทำงานในสหรัฐฯ อย่างถูกกฎหมาย  เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้ร้านอาหารไทยขาดแคลนแรงงาน  นายกรัฐมนตรีได้ส่งมอบให้รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหานโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ยังได้แสดงวิสัยทัศน์ การเตรียมความพร้อมเรื่องการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอาเซียน โดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ  การลงทุนจากต่างชาติ โดยย้ำว่าจะมุ่งเน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศไทยและอาเซียน  หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา  ด้านประเด็นสำคัญที่เป็นที่จับตามองเรื่องนโยบายของประเทศไทยและอาเซียน  กับการถ่วงดุลอำนาจระหว่างสหรัฐฯ และจีน  ในพื้นที่อินโดแปซิฟิกนั้น  นายกรัฐมนตรีย้ำว่า  เรื่องความมั่นคงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  และต้องรับฟังความเห็นจากชาติสมาชิกร่วมด้วย  โดยมุ่งหวังให้อาเซียนมีความสงบสุข  และปลอดภัย 

ในช่วงสาย นางแนนซี  เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันผู้นำจากชาติอาเซียน 8 ประเทศ  ที่รัฐสภาสหรัฐฯโดยการนี้ผู้นำอาเซียนทั้ง 8 ชาติได้พบปะกับ จีนา  ไรมอนโด  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯและแคทเธอรีน  ไท ผู้แทนทูตการค้าสหรัฐฯ  รวมถึงผู้นำจากภาคธุรกิจเอกชน  เพื่อจะผลักดันให้เกิดการค้าการลงทุนในกลุ่มอาเซียนให้เกิดขึ้น

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พบหารือกับ นาย Lloyd J. Austin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือความร่วมมือในด้านการพัฒนาศักยภาพของกองทัพและกำลังพล  รวมไปถึงการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมง ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในครั้งนี้ด้วย

ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นที่จับตามองด้านความมั่นคงแล้ว และการคานอำนาจระหว่างสหรัฐฯ กับจีนแล้ว การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่อาเซียนจะได้ผลประโยชน์ ในครั้งนี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ