"ศรีลังกา"เตรียมขอความช่วยเหลือจากอินเดียเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ติดตามปัญหาเศรษฐกิจในศรีลังกาที่ขณะนี้แม้จะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว แต่ประชาชนจำนวนหนึ่งยังคงต้องการให้ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ลาออกจากตำแหน่งท่ามกลางการประท้วง ชีวิตของชาวศรีลังกาก็ลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ ราคาอาหารแพงขึ้น ช่วงเวลาตัดไฟยาวขึ้นเป็น 15 ชั่วโมง ในขณะที่น้ำมันเชื้อเพลิงก็เหลือน้อยจนผู้คนต้องต่อแถวรอข้ามวัน

บรรยากาศของปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวงศรีลังกา ที่ผู้คนมารอเติมน้ำมันกันตั้งแต่เช้ามืด วิกฤตทางการเงินที่ทำให้รัฐบาลไม่มีเงินตราต่างประเทศในการจ่ายค่านำเข้าน้ำมันส่งผลให้น้ำมันที่ยังเหลืออยู่ปรับราคาสูงขึ้น และกลายมาเป็นสินค้าขาดแคลน คนที่เดือดร้อนอย่างหนักคือประชาชนหาเช้ากินค่ำ อย่างบรรดาคนขับรถสามล้อและรถแท็กซี่เหล่านี้

หลายคนเสียเวลาหลายชั่วโมงไปกับการต่อแถวรอเติมน้ำมัน ซ้ำร้ายวิกฤตที่ว่ายังเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่ใช้เวลาในการต่อแถวเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิว-บล็อกโซเชียลมีเดีย คุมม็อบพิษเศรษฐกิจ

ผู้นำศรีลังกาเล็งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลัง รมต.ลาออกทั้งคณะ กู้วิกฤตเศรษฐกิจ

แต่ล่าสุดชาวบ้านระบุว่า ต้องใช้เวลาข้ามวัน และบางคนเมื่อถึงคิวแล้วน้ำมันเชื้อเพลิงกลับหมด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกาประกาศกับประชาชนว่า ไม่ต้องไปเข้าแถวรอเติมน้ำมัน เพราะรัฐบาลไม่สามารถหาเงินตราต่างประเทศมาจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มได้

พร้อมกันนั้นยังมีรายงานว่า น้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลือจะเพียงพอสำหรับทั้งประเทศเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น

อันที่จริงศรีลังกามีเรือบรรทุกน้ำมันจอดรออยู่กลางทะเล เตรียมที่จะเทียบท่า แต่รัฐบาลต้องใช้เงินตราต่างประเทศมากถึง 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการชำระ

ในถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผู้นำพยายามบอกว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดบังสถานการณ์ที่แท้จริงกับประชาชน ทั้งยังเตือนด้วยว่า ช่วงเวลาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะยากลำบากมากกว่านี้

ที่ผ่านมาชีวิตของชาวศรีลังกาเป็นอย่างไร? วิกฤตที่เกิดขึ้นในขณะนี้เรียกได้ว่าหนักหนาที่สุดนับตั้งแต่ประเทศเป็นเอกราชเมื่อ 74 ปีก่อน

ผู้คนตกงาน ขาดรายได้ ข้าวของแพงจนซื้อไม่ไหว ไฟฟ้ามีไม่พอใช้ ตลอดจนประเทศยังติดหนี้สาธารณะจำนวนมหาศาลส่งผลให้คนศรีลังกาต้องออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล เพราะพวกเขาไม่อาจทนใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไปได้

ล่าสุดสถานการณ์เลวร้ายมากกว่าเดิม เพราะราคาข้าวของยังคงปรับตัวแพงขึ้นไม่หยุด ในขณะที่ช่วงเวลาตัดไฟเพื่อประหยัดพลังงานก็เพิ่มจาก 13 ชั่วโมงเป็น 15 ชั่วโมงต่อวัน

สถานการณ์ที่ย่ำแย่สะท้อนผ่านคำบอกเล่าของเจ้าของร้านขายโคมไฟ ที่ปกติแล้วทุกๆ ปีในวันวิสาชบูชา ชาวศรีลังกาจะต้องซื้อโคมไฟไปจุดตามธรมเนียม

แต่วิกฤตการเงินในปีนี้ทำให้ลูกค้าน้อยลงมาก ผู้คนต้องเก็บเงินไว้ใช้กับสิ่งจำเป็นอย่าง อาหาร ก่อนเป็นอันดับแรก

ท่ามกลางวิกฤตที่กระทบปากท้องของประชาชนในทุกระดับ ความพยายามขับไล่รัฐบาลยังคงดำเนินต่อไป

บรรยากาศหน้าที่ทำการนายกรัฐมนตรี ผู้ประท้วงระบุว่า แม้ มหินทรา ราชปักษาจะลาออกจากตำแแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่พวกเขาขอให้ตำรวจจับกุมอดีตนายกฯ ด้วยจากข้อหาสั่งการทำร้ายผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมารวมถึงเรียกร้องให้ ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ผู้เป็นน้องชายลาออกด้วยเช่นกัน

ย้อนไปช่วงวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ในวันนั้นเกิดการประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มที่ต้องการขับไล่รัฐบาล

เกิดการปะทะกันระหว่างสองกลุ่ม ตามมาด้วยคำประกาศลาออกสายฟ้าแลบของอดีตนายกรัฐมนตรีมหินทรา ราชปักษา

จากนั้นในช่วงหลายวันต่อมา สถานการณ์ยังคงวุ่นวาย เกิดการปะทะในหลายจุด ข้าวของสาธารณะถูกทำลาย ร้านค้าถูกปล้นสะดมภ์ บ้านของสมาชิกรัฐสภาถูกเผา

รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวและสั่งให้ทหารใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุมที่ก่อความวุ่นวายได้ในภาพรวมมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 200 คน

ฝ่ายผู้ชุมนุมมองว่า เป็นแผนของรัฐบาลราชปักษาที่ส่งผู้สนับสนุนมาก่อจลาจล เพื่อให้ตำรวจใช้กระสุนจริงและประกาศเคอร์ฟิวหนทางที่ศรีลังกาจะหลุดพ้นจากวิกฤตได้นั้นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือของประเทศอื่น

ล่าสุด รานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีคนใหม่ระบุว่า จะขอความช่วยเหลือจากอินเดีย ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อินเดียช่วยเหลือด้วยการส่งปุ๋ย 65,000 ตัน น้ำมันเชื้อเพลิงอีก 400,000 ตันเพื่อแก้ปัญหาสินค้าจำเป็นขาดแคลน รวมถึงให้คำมั่นว่าในเดือนนี้จะส่งยาและเวชภัณฑ์ไปให้เพิ่มอีกก่อนหน้านี้ประเทศที่ให้ความช่วยเหลือศรีลังกาเป็นหลักคือ จีน

นักวิเคราะห์มองว่า ศรีลังกากลายเป็นเครื่องมือที่ชาติมหาอำนาจอย่างจีนและอินเดียใช้ในการขยายอิทธิพล

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ