ทูตรัสเซียประจำยูเอ็นประกาศลาออก ชี้ “ไม่เคยรู้สึกละอายขนาดนี้”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติประกาศลาออก เพื่อประท้วงการบุกยูเครนของรัสเซีย เผย ละอายใจแทนประเทศของตัวเอง

บอริส บอนดาเรฟ ที่ปรึกษาผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย นับเป็นการประท้วงทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้ยากจากตัวแทนด้านการต่างประเทศของรัสเซีย

บอนดาเรฟระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ต่อสาธารณะว่า “ผมไม่เคยรู้สึกละอายใจแทนประเทศของตัวเองขนาดนี้มาก่อนเลย”

ใครจะมีอารมณ์จิบกาแฟ! ยอดกินกาแฟในรัสเซีย-ยูเครนลดฮวบ

ทหารอาสาเบลารุสช่วยยูเครนเอาชนะรัสเซีย เพื่อโค่นล้ม “ลูกาเชนโก”

ขาดแคลนทหาร? รัสเซียเตรียมเปิดรับสมัครทหารอายุมากกว่า 40 ปี

เขาบอกว่า “วันนี้การต่างประเทศไม่ใช่เรื่องของการทูตอีกต่อไป ... มันเป็นเรื่องของการกระหายสงคราม การโกหก และความเกลียดชัง มันสร้างประโยชน์ให้คนเพียงไม่กี่คน ไม่กี่คนเหล่านั้นที่มีส่วนร่วมในการแยกตัวจากโลกและนำความความเสื่อมโทรมมาสู่ประเทศของเรา รัสเซียไม่มีพันธมิตรแล้ว และไม่มีใครต้องถูกตำหนินอกจากนโยบายที่บุ่มบ่ามและไม่ยั้งคิด”

บอนดาเรฟเป็นนักการทูตระดับสูงของรัสเซีย มีประสบการณ์งานการทูตและการต่างประเทศ 20 ปี เขาเป็นเจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงคนแรกของรัสเซียที่ประกาศลาออกเพื่อประท้วงประเทศตัวเอง

เขายืนยันว่า ได้เขียนคำแถลงและยื่นจดหมายลาออกในวันจันทร์ (23 พ.ค.) ที่ผ่านมา โดยบอกว่า นี่เป็น “การตัดสินใจที่ง่ายมาก”

“เมื่อคุณเห็นว่าประเทศของคุณทำสิ่งที่แย่ที่สุด และคุณเป็นข้าราชการ คุณจึงมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งนั้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มันเป็นการตัดสินใจของคุณที่จะต้องยุติความสัมพันธ์กับรัฐบาลตัวเอง เราทุกคนต้องรับผิดชอบ และผมไม่ต้องการรับผิดชอบในสิ่งที่ผมไม่เห็นด้วย” บอนดาเรฟกล่าว

เขาได้ส่งสำเนาเอกสารการลาออกไปยังนักการทูตและสื่อต่าง ๆ ทั่วโลก เขาเล่าว่า เขาเพียงเดินเข้าไปทำงานในวันจันทร์ ยื่นใบลาออก และเดินออกมาเลย

“ผมตัดสินใจเช่นนี้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. แล้ว แต่มันต้องใช้เวลาพอสมควรในการดำเนินการ” เขากล่าว

สื่อรัสเซีย Kommersant ยืนยันการลาออกของบอนดาเรฟ และระบุว่า “มีนักการทูตรัสเซียอีกหลายคนที่ลาออกจากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย หลังจากรัสเซียเริ่ม 'ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร' ในยูเครน แต่แทบไม่มีใครเลยที่แถลงต่อสาธารณะอย่างนี้”

บอนดาเรฟกล่าวว่า นักการทูตรัสเซียหลายคนมีความรู้สึกคล้ายกับเขาเกี่ยวกับสงครามนี้ แต่ไม่น่าจะพูดออกมาได้ “มีคนคิดแบบที่ผมคิด และเห็นสถานการณ์ในสิ่งที่เป็น แต่ผมไม่รู้ว่าบางคนจะทำตามผมได้หรือไม่ ผมไม่คิดว่าจะมีคนทำแบบผมมากนัก”

เขากล่าวว่า เขายังไม่ได้รับการตอบสนองใด ๆ จากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียหลังจากส่งจดหมายลาออกเมื่อวันจันทร์ “ผมไม่รู้ว่าปฏิกิริยาของรัสเซียจะเป็นอย่างไร ... ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผมลาออกแล้วจะไปทำอะไร ไม่มีแผนเลย”

เมื่อถามว่าเขาขอลี้ภัยออกนอกรัสเซียหรือไม่ เขาตอบว่า “ผมคิดว่าถ้ามีคนเสนอตัวเพื่อช่วยผมในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ ผมคิดว่าคงจะรับไว้ด้วยความซึ้งใจ ... การกลับไปรัสเซียตอนนี้คงไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก”

ในแถลงการณ์ต่อสาธารณะ บอนดาเรฟยังโจมตีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียอย่างเปิดเผย เช่น ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ โดยเขาเรียกลาฟรอฟว่า “เป็นตัวอย่างของความเสื่อมโทรมของระบบ”

“สงครามอันดุเดือดที่ปูตินสร้างต่อยูเครน และในความเป็นจริงกับโลกตะวันตกทั้งหมด ไม่เพียงแต่เป็นอาชญากรรมต่อชาวยูเครนเท่านั้น แต่ยังอาจเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดต่อประชาชนชาวรัสเซียด้วย ตัวอักษร Z ได้ทำลายความหวังและโอกาสทั้งหมดที่จะสร้างสังคมเสรีที่เจริญรุ่งเรืองในประเทศของเรา” เขาระบุในแถลงการณ์

“บรรดาผู้ที่ก่อสงครามครั้งนี้ต้องการเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น คือต้องการอยู่ในอำนาจตลอดไป อาศัยอยู่ในราชวังที่ไร้รสนิยม แล่นเรือยอตช์ราคาเทียบเท่ากองทัพเรือรัสเซียทั้งหมด มีความสุขกับอำนาจที่ไม่จำกัดและไม่ต้องรับโทษ เพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ พวกเขาเต็มใจที่จะสละชีวิตของคนอื่น ชาวรัสเซียและยูเครนหลายพันคนเสียชีวิตเพื่อสิ่งนี้”

ก่อนที่จะลาออก บอนดาเรฟทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการหยุดยั้งการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์มาเกือบทศวรรษ ที่ผ่านมาเขายังคงดำรงตำแหน่งนักการทูตต่อไปแม้ว่าความสัมพันธ์กับชาติตะวันตกจะย่ำแย่ เพราะเขารู้สึกว่า “ยังมีที่ว่างสำหรับการเจรจาต่อรองให้โลกกลับสู่สภาวะปกติ”

“แต่ตอนนี้ หลังจากวันที่ 24 ก.พ. เราเพิ่งกระโดดลงไปในขุมนรกและจะไม่มีวันกลับคืนสู่สภาพปกติอีก และจะไม่มีวันกลับไปได้อีก วันนี้ แน่นอน เราเห็นแล้วว่าไม่มีการเจรจาใด ๆ มันเป็นเพียงการทำสงคราม” บอนดาเรฟกล่าว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ผู้นำยูเครนย้ำจะหารือยุติสงคราม โดยตรงกับ“ปูติน”เท่านั้น

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ