อินเดียจำกัด "ส่งออกน้ำตาล"คุมราคาในประเทศ -รักษาสต็อก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดีย ผู้ส่งออกน้ำตาลอันดับ 2 ของโลก จะจำกัดการส่งออก หลังก่อนหน้าที่ระงับการส่งออกข้าวสาลี เพื่อรับมือกับวิกฤตอาหาร และราคาอาหารที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากผลพวงของอัตราเงินเฟ้อ

“น้ำตาลทรายดิบ”  อีกหนึ่งสินค้าสำคัญ  เมื่อเบอร์สองผู้ส่งออกโลกอย่างอินเดียจำกัดปริมาณการส่งออกเพื่อรับมือการขาดแคลนอาหาร นับเป็นสินค้าสำคัญตัวที่สอง โดยอินเดียได้ระงับการส่งออกข้าวสาลีไปแล้วก่อนหน้านี้

14 ประเทศ “ระงับส่งออกสินค้าอาหาร” ส่อขาดแคลนทั่วโลก

อินเดียระงับส่งออกข้าวสาลี ซ้ำเติมวิกฤตอาหารโลกจากสงครามยูเครน

รัฐบาลอินเดียวจำกัดปริมาณการส่งออกน้ำตาลทรายดิบในปีนี้จนถึงเดือนกันยายน โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาระดับสต็อกในประเทศและเพื่อควบคุมราคาในประเทศ ไม่ให้พุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางราคาสินค้าอาหารทั่วโลกที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อ

ภาพจาก AFP

ข้อมูลจาก รายงานของสมาคมโรงงานน้ำตาลแห่งอินเดีย  คาดว่า ในปีนี้อินเดียวจะผลิตน้ำตาลทรายดิบได้ 35 ล้านตันในฤดูกาลนี้ โดยความต้องการบริโภคภายในประเทศ 27 ล้านตัน  รวมสต็อกของฤดูกาลที่แล้วประมาณ 8.2 ล้านตัน มีส่วนเกิน 16 ล้านตัน ทำให้มีมากกว่า 10 ล้านตันสำหรับการส่งออก

ดีลเลอร์โรงงานน้ำตาลในอินเดียทำสัญญาที่จะส่งออกน้ำตาลประมาณ 9 ล้านตันตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และมีการส่งออกไปแล้ว 7.2 ล้านตัน และท่ามกลางราคาสินค้าทั่วโลกที่พุ่งขึ้นเกือบ 20% ในปีที่ผ่านมา ทำให้อินเดียสามารถเพิ่มการจัดส่งได้โดยไม่ต้องอุดหนุนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเหมือนที่ผ่านมา ทำให้คาดว่าฤดูกาลนี้อินเดียวจะส่งออกน้ำตาล 9 ล้านถึง 11 ล้านตัน

โลกกำลังเผชิญ “ความหิวโหย” ครั้งประวัติศาสตร์ กับ วิกฤตขาดแคลนอาหาร

อินเดีย เป็นผู้ส่งออกน้ำตาลทรายดิบใหญ่ที่สุดของโลก ส่งออก 7.2 ล้านตัน โดยมี บังคลาเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และดูไบ เป็นคู่ค้าสำคัญ รองจาก บราซิล ส่งออก 32.1 ล้านตัน ส่วนอันดับที่ 3 ของโลกคือ ไทย 4 ล้านตัน และ ออสเตรเลีย (3.4 ล้านตัน) ตามรายงานของ USDA Foreign Agricultural Service ช่วงปี 2020-2021  

การออกมาประกาศ “จำกัดการส่งออกน้ำตาลทรายดิบของอินเดีย” จะยิ่งทำให้ตลาดน้ำตาลทรายทั่วโลกตื่นตัวมากขึ้น  สำหรับประเทศไทย การส่งออกน้ำตาลทรายดิบ เดือนมีนาคม 2565 ขยายตัวร้อยละ 204.3 ในตลาด ในอินโดนีเซีย กัมพูชา มาเลเซีย เกาหลีใต้ ลาว จีน และเมียนมา ซึ่งต้องรอติดตามดูต่อไปว่า เมื่ออินเดียจำกัดการส่งออกน้ำตาลทรายดิบจนถึง ปลายไตรมาส 3 จะมีผลต่อราคาน้ำตาลในตลาดโลกและผู้ส่งออกเบอร์ 3 ของโลกอย่างไทยหรือไม่

ขณะที่ราคาล่าสุด (24 พ.ค.65) อยู่ที่ 19.76 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เพิ่มขึ้น 15.90% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว และปรับเพิ่ม 4.22% จากเดือนก่อนหน้า  (ข้อมูลจาก tradingeconomics )

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

โควิดไทย 10 จังหวัดสูงสุด ยอดพุ่งหลายแห่ง กทม. 2,001 ราย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ