ปธน.สหรัฐ วอนบัณฑิตจบใหม่ ร่วมกันสร้างอเมริกาที่ปลอดภัย หลังเหตุสลดกราดยิง 21 ศพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"โจ ไบเดน" เรียกร้องให้กลุ่มบัณฑิตจบใหม่ ร่วมกันสร้างอเมริกาที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ภายหลังเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส 21 ศพ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีรับปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ ซึ่งไบเดนเคยเป็นศิษย์เก่า ระบุว่า เหล่าบัณฑิตในยุคสมัยนี้ เป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ตัดสินทิศทางของประเทศในอนาคต ภายหลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ ในเมืองอูวัลเด (Uvalde) รัฐเท็กซัส จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน ในจำนวนนี้ เป็นเด็กนักเรียน 19 คน และครูอีก 2 คน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

หนุ่ม 18 กราดยิงโรงเรียนประถมในเทกซัส เด็ก-ครูดับรวม 21 ราย

ตำรวจเท็กซัส ยืนยันไม่มีใครเจอตัวคนร้ายกราดยิงก่อนเกิดเหตุ

เด็กที่รอดจากเหตุกราดยิงเท็กซัสเผย “เอาเลือดเพื่อนทาตัวเพื่อแกล้งตาย”

ประธานาธิบดีไบเดน ระบุด้วยว่า ตนเองจะเดินทางไปให้กำลังใจครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต จากเหตุกราดยิง ในวันอาทิตย์นี้ พร้อมเรียกร้องให้ผู้สำเร็จการศึกษา ร่วมกันสร้างอเมริกาที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

ด้านครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต รวมถึงชาวเมืองอูวัลเด ได้ร่วมกันนำพวงหรีดดอกไม้ ข้อความ ไม้กางเขนมาวางไว้รอบน้ำพุที่จัตุรัสของเมือง เพื่อแสดงความไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความโศกเศร้า

ก่อนหน้านี้ สตีเวน แมคครูว์ ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัยสาธารณะของรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ แถลงสื่อมวลชน หลังเผชิญกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ตำรวจว่าทำงานล่าช้า แถมยังใช้กำลังกับผู้ปกครอง และไม่ยอมบุกเข้าไปควบคุมตัวมือปืนในโรงเรียนประถมร็อบบ์ให้เร็วพอ

สตีเวน ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจผิดพลาดที่บุกเข้าไปในโรงเรียนล่าช้า ซึ่งเขาระบุว่า ตำรวจควรจะบุกเข้าไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมทั้งกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ สตีเวน ได้เปิดเผยรายละเอียดของสายโทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่เบอร์ 911 เริ่มจากเวลา 12.03 น. นักเรียนคนหนึ่งโทรมา พร้อมกระซิบว่าเธออยู่ห้องเรียน 112 จากนั้นเธอ และเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ ก็โทรขอความช่วยเหลือจากตำรวจ และแจ้งสถานการณ์ต่อเนื่องรวม 12 ครั้ง จนถึงเวลา 12.51 น. ที่มีคนโทรแจ้งว่าดูเหมือนว่าตำรวจได้เริ่มเข้ามาช่วยเคลื่อนย้ายเด็กออกไปซึ่งเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมงเต็ม หลังจากเด็กๆ พยายามโทรแจ้งครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม สตีเวน ระบุว่า หากดูตามไทม์ไลน์ก็จะพบว่า มือปืนกระหน่ำยิงหลายร้อยนัดเข้าไปที่ห้องเรียน 2 ห้องที่อยู่ติดกันในระยะเวลาเพียงแค่ 4 นาที และมีเสียงปืนยิงประปรายต่อเนื่อง ทำให้ตำรวจเชื่อว่า ในห้องเรียนนั้นไม่มีผู้รอดชีวิตแล้ว จึงชะลอการบุกเข้าไปจัดการมือปืน ซึ่งตรงนี้ก็น้อมรับผิด และเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

ด้านผู้ชื่นชอบอาวุธปืนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติหรือเอ็นอาร์เอ (NRA) ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ที่จัดขึ้นตามปกติ เแม้เหตุุกราดยิงจะเพิ่งผ่านไปหมาด ๆ ท่ามกลางผู้ชุมนุมจำนวนมากที่รวมตัวกันถือป้ายข้อความและรูปเหยื่อเหตุกราดยิง เพื่อแสดงจุดยืนประท้วงต่อต้านการจัดงานด้านนอกตัว

โดยเหตุมือปืนอายุ 18 ปีที่ใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ AR-15 กราดยิงในโรงเรียนประถมร็อบบ์ ทำให้สาธารณชนพุ่งเป้าความสนใจไปยังสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ องค์กรล็อบบี้ยิสต์ด้านอาวุธปืนรายใหญ่สุดของประเทศ และเป็นผู้บริจาครายใหญ่ให้กับสมาชิกสภาคองเกรส ซึ่งพรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมาก

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ