จะเกิดอะไรขึ้น หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปสำเร็จ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีสัญญาณว่า สหภาพยุโรปจะอนุมัติคำขอเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกของยูเครนเร็ว ๆ นี้ แต่จะมีความเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นหรือไม่?

5 วันหลังจากรัสเซียบุกยูเครน ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้ยื่นเรื่องขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ทันที โดยแสดงความประสงค์แรงกล้าว่า อย่างไรก็จะต้องเข้าร่วมสหภาพยุโรปให้ได้ โดยให้เหตุผลว่า การเข้าร่วมสหภาพยุโรปจะช่วยลดความเปราะบางทางภูมิศาสตร์การเมืองของยูเครนได้

ดร.แซค ไพกิน จากศูนย์ศึกษานโยบายยุโรป (Center of European Policy Studies) กล่าวว่า “การเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปจะทำให้ยูเครนมีความมั่นคงในฐานะรัฐอิสระที่มีอำนาจอธิปไตย ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของรัสเซีย”

“โดรนกามิกาเซ่” พุ่งชนโรงกลั่นน้ำมันรัสเซีย เกิดระเบิด-ไฟลุกท่วม

ผู้นำ 4 ชาติยุโรปเยือนเคียฟ ยืนยันหนุนยูเครนเป็นสมาชิก EU

สัปดาห์หน้าชัดเจน! อียูจะสรุปผลการขอเข้าเป็นสมาชิกของยูเครน

ล่าสุด แหล่งข่าวนักการทูต 3 รายเปิดเผยว่า กำลังจะมีข้อสรุปการขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครนในเร็ว ๆ นี้ โดยไม่มีการคัดค้านใด ๆ จากบรรดา 27 ประเทศสมาชิก

ยอดตายทะลุพัน! ตาลีบันขอทั่วโลกช่วยเหลือ แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน

ฌอง อัสเซลบอร์น รัฐมนตรีต่างประเทศลักเซมเบิร์ก กล่าวว่า “เราดำเนินการมาจนถึงจุดที่เราจะบอกประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้แล้วว่า ยูเครนเป็นของยุโรป เราจะปกป้องค่านิยมที่ยูเครนปกป้องด้วย”

อย่างไรก็ดี การอนุมัติคำขอสมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรปของยูเครนเป็นเพียงขั้นแรกเท่านั้น ยังมีอีกหลายกระบวนการที่ยูเครนต้องฟันฝ่าหากต้องการเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป

กระบวนการนี้ประกอบด้วยหลายขั้นตอน เช่น การปรับตัวนำกฎหมายและข้อบังคับทั้งหมดของสหภาพยุโรปไปใช้ในประเทศ ซึ่งปกติจะใช้เวลาหลายปีในการเปลี่ยนผ่าน สุดท้ายนี้ ประเทศผู้สมัครจะลงนามในสนธิสัญญาภาคยานุวัติ (Accession) ซึ่งประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปต้องอนุมัติ

คำถามสำคัญคือ หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว จะมีความเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นบ้าง และยูเครนจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่?

สหภาพยุโรปเป็นองค์กรทางเศรษฐกิจและการเมืองเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่พันธมิตรทางทหารอย่างนาโต (NATO) ซึ่งหมายความว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะไม่จับอาวุธลุกขึ้นมาทำสงครามกับรัสเซียโดยตรง

อย่างไรก็ตาม การเป็นสมาชิกสามารถสร้างความแตกต่างทางเศรษฐกิจได้อย่างมาก เช่นเดียวกับบัลแกเรียและโรมาเนียซึ่ง GDP เพิ่มขึ้นเป็น 2-3 เท่าตั้งแต่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป

แต่ก็ใช่ว่าการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปจะไม่มีประโยชน์ทางด้านทหารหรือความมั่นคงเลย เพราะสหภาพยุโรปมีมาตรการป้องกันร่วมกัน ซึ่งระบุว่า หากประเทศในสหภาพยุโรปตกเป็นเหยื่อของการรุกรานด้วยอาวุธ ประเทศในสหภาพยุโรปอื่น ๆ ก็มีภาระหน้าที่ในการสนับสนุนและช่วยเหลือด้วยวิธีการทุกวิถีทางในอำนาจของตน

แม้ว่าสถานะผู้สมัครของยูเครนขณะนี้จะเหมือนเป็นเพียงสัญลักษณ์ แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยยกระดับขวัญกำลังใจของยูเครนในช่วงเวลาที่ยากลำบากได้

ทางด้านรัสเซียนั้น แม้ปกติประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน จะแสดงท่าทีไม่พอใจประเทศตะวันตกและสหรัฐฯ แต่กับการเข้าร่วมสหภาพยุโรปของยูเครน ดูเหมือนปูตินจะไม่ได้ต่อต้าน

“เราไม่มีอะไรต่อต้านมัน ... สหภาพยุโรปไม่ใช่การรวมกลุ่มทางทหาร มันเป็นสิทธิของประเทศใด ๆ ที่จะเข้าร่วมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ”

นอกจากนี้ เขายังตั้งคำถามว่า “ควรหรือไม่ที่สหภาพยุโรปจะอนุญาตให้ยูเครนเข้าร่วม” โดยกล่าวว่า ยูเครนจะต้องการเงินอุดหนุนทางเศรษฐกิจจำนวนมหาศาล ซึ่งสมาชิกสหภาพยุโรปคนอื่น ๆ อาจไม่เต็มใจหรือไม่สามารถที่จะมอบให้ได้”

 

เรียบเรียงจาก ABC News / BBC

ภาพจาก AFP

อสังหาฯ จีนซบเซา ผุดโปรฯ “ใช้ข้าวสาลีดาวน์บ้าน-ซื้อบ้านแถมหมูเป็น ๆ”

รู้จัก“LAAB”ยาแอนติบอดีป้องกันโควิด สำหรับกลุ่มเสี่ยง-ยังไม่รับวัคซีน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ