“กระต๊อบนักตกปลา” บ้านพักตากอากาศสุดลึกลับของปูติน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เอกสารที่รั่วไหลออกมาระบุว่า “กระต๊อบนักตกปลา” หมู่อาคารบ้านพักตากอากาศสุดหรูริมทะเลสาบลาโดกา อาจเป็นหนึ่งใน “ทรัพย์สินลับของปูติน”

หนึ่งในเรื่องที่หลายคนอาจสงสัยเกี่ยวกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่ครองอำนาจมายาวนานกว่า 20 ปี คือ “ปูตินมั่งคั่งขนาดไหน?”

การวิเคราะห์จากรัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุว่า ประธานาธิบดีรัสเซียมีชื่อเป็นเจ้าของทรัพย์สินเพียงไม่กี่รายการ เช่น แฟลตเล็ก ๆ ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รถยนต์ยุคโซเวียต 2 คัน โรงรถขนาดเล็ก รวมทั้งเงินเดือนประธานาธิบดีประมาณ 7 ล้านรูเบิล (ราว 4.8 ล้านบาท)

‘เน็ตฟลิกซ์’ ประกาศปลดพนักงานอีกครั้ง ในรอบ 2 เดือนกว่า 300 คน

ขั้วอำนาจใหม่ จัดประชุม "BRICS" จับมือเศรษฐกิจข้าง “ปูติน”

จะเกิดอะไรขึ้น หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปสำเร็จ?

อย่างไรก็ตาม ชนชาวโลกส่วนใหญ่ต่างกังขาว่า ปูตินจะมีทรัพย์สินเพียงแค่นี้จริงหรือ?

ล่าสุด มีเอกสารหลุดจากบริษัทก่อสร้างมาถึงมือของ โครงการรายงานอาชญากรรมและการทุจริต (OCCRP) ซึ่งระบุว่า “กระต๊อบนักตกปลา (Fisherman’s Hut)” หรือหมู่อาคารคล้ายบ้านพักตากอากาศบริเวณทะเลสาบลาโดกา (Ladoga) ใกล้กับเกาะวาลาอัม (Valaam Island) ทางเหนือของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อาจเป็นหนึ่งใน “ทรัพย์สินลับของปูติน”

โดย OCCRP พบพิรุธว่า มีบริษัทที่แตกต่างกัน 3 แห่งแต่ใช้ชื่ออีเมล LLCInvest.ru เหมือนกัน เป็นเจ้าของที่ดินรอบ ๆ กระต๊อบนักตกปลา รวมถึงนิติบุคคลที่จัดการการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศแห่งนี้ คือ Revival of Maritime Traditions ก็ใช้ชื่ออีเมลว่า LLCInvest.ru เช่นกัน

นอกจากนี้ อาคารและที่ดินโดยรอบเป็นของบริษัทหลายแห่งที่มี ยูริ โควาลชุก นักธุรกิจมหาเศรษฐีและคนสนิทของปูติน เป็นเจ้าของ โดยเขาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของธนาคารรอสซิยา จนได้ชื่อเล่นว่า “ธนาคารของปูติน” เนื่องจากมีชื่อเสียงในการช่วยเหลือประธานาธิบดีปูตินด้าน “ผลประโยชน์”

อีเมลที่รั่วไหลมาถึงมือของ OCCRP ยังระบุถึงระดับ “ความฟุ่มเฟือย” ในการสร้างกระต๊อบนักตกปลา ซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างมากกว่า 1 หลัง

ตัวอย่างเช่น “บ้านสวน (Garden House)” หนึ่งในสิ่งปลูกสร้างภายในกระต๊อบนักตกปลา ตกแต่งด้วยชักโครกราคาตัวละ 10,800 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 380,000 บาท) และฝักบัวแบบชิ้นละ 4,600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 160,000 บาท) พื้นหินอ่อนมูลค่า 110,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.9 ล้านบาท) รวมถึงสระว่ายน้ำในร่มที่ตกแต่งด้วยน้ำตก ทั้งนี้ ไม่มีตัวเลขค่าใช้จ่ายที่ชัดเจนสำหรับบ้านสวนหลังนี้

อีเมลที่รั่วไหลออกมายังเปิดเผยถึง แผนผัง พิมพ์เขียว และรูปแบบการตกแต่งภายใน พร้อมข้อมูลว่า บ้านสวน 6 ห้องนอนหลังนี้ เริ่มสร้างขึ้นในปี 2021 และมีการประดับประดาด้วยหินมีค่า เช่น ลาพิสลาซูลี ที่เชื่อกันว่ามีคุณสมบัติในการรักษา และลาบราโดไรท์ คริสตัลเรืองแสงที่บางคนเชื่อว่า สามารถบรรเทาความวิตกกังวลและความเครียดได้

นอกจากบ้านสวน ยังมีสิ่งปลูกสร้างแกหลังที่ชื่อว่า “โรงนา (Barn)” แต่เมื่อพิจารณาจากพิมพ์เขียวที่ OCCRP ได้รับ ก็มีการเสียดสีว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในนั้นไม่ใช่วัวอย่างแน่นอน

โรงนาเป็นอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วยพื้นที่ในร่มและกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่ดูเหมือนสร้างมาเพื่อความบันเทิง มีพื้นที่รับประทานอาหารแบบเปิดโล่งกว้างซึ่งกินพื้นที่มากกว่า 200 ตารางเมตร กั้นด้วยฉากกั้นกระจกสไตล์ร้านอาหาร ซึ่งแขกสามารถชมเชฟขณะกำลังปรุงอาหารได้

ภายในโรงนายังมีโรงเบียร์ส่วนตัวที่ติดตั้งอุปกรณ์การต้มเบียร์ออสเตรียมูลค่า 345,000 ยูโร (เกือบ 13 ล้านบาท) ซึ่งสามารถผลิตเบียร์ได้ 47 ลิตรต่อวัน และยังมีห้องชงชาที่มองเห็นวิวทะเลสาบลาโดกา รวมถึงสระว่ายน้ำขนาดเล็ก 2 สระ

มีข้อมูลจากเอกสารที่รั่วไหลออกมาว่า เฉพาะโครงสร้างของโรงนา ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์ การตกแต่ง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็ใช้เงินในการสร้างแล้วถึง 187 ล้านรูเบิล (ราว 124 ล้านบาท)

OOCCRP รายงานว่า มีแหล่งข่าวเป็นช่างไม้ให้ข้อมูลว่า เมื่อ 3 ปีก่อน เขาเดินทางมายังป่าแถบนี้เพื่อตัดไม้ แล้วบังเอิญพบกับหมู่สิ่งปลูกสร้างที่ต่างจากบ้านของคนในท้องถิ่น มันเป็นอาคารที่มีผนังไม้โค้งงอ คั่นด้วยแผ่นกระจกขนาดใหญ่

เมื่อช่างไม้ไปถามชาวประมงที่เป็นคนในพื้นที่ ก็ได้คำตอบว่า มันคือบ้านพักตากอากาศในชนบทของประธานาธิบดีปูติน

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ช่างไม้รายนี้เดินทางมุ่งหน้าไปยังหมู่อาคาร จนกระทั่งถูกหยุดโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งบอกว่าช่างไม้กำลังบุกรุกพื้นที่ทรัพย์สินส่วนตัวของใครคนหนึ่ง เขาถูกพาไปที่จุดตรวจ และถูกบันทึกข้อมูลหนังสือเดินทางไว้

เมื่อช่างไม้ถามว่า บ้านนี้เป็นบ้านของปูตินจริงหรือ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็เงียบ ทำให้ช่างไม้เชื่อว่า หมู่อาคารเหล่านี้ เป็นบ้านพักตากอากาศของปูตินจริง ๆ

นอกจากกระต๊อบนักตกปลาแล้ว ยังมีทรัพย์สินอีกหลายอย่างที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นของประธานาธิบดีรัสเซีย อาทิ วังทะเลดำ ไร่องุ่นทะเลดำ สกีรีสอร์ทอิกอรา วิลลาเซลล์เกรน เรือยอชต์หรู เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ปูตินปฏิเสธว่า เขาไม่ได้เป็นเจ้าของหมู่อาคารกระต๊อบนักตกปลาแห่งนี้ โดย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า “ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งปลูกสร้างหรือองค์กรใด ๆ ที่มีการรายงานกล่าวอ้างเลย”

 

เรียบเรียงจาก OCCRP / The Guardian

ภาพจาก OCCRP

ก้าวสำคัญ! ยูเครนได้สถานะผู้สมัครสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว

ผู้นำลิทัวเนีย ยืนยันไม่กลัวการตอบโต้จากรัสเซีย

เช็กสักหน่อย "ถอดหน้ากากอนามัย"  ทำได้หรือไม่ได้ ตรงไหนบ้าง?

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ