ยูเครนสั่งถอนกองกำลังออกจากซีวีโรโดเนตสก์ เกรงถูกรัสเซียล้อม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเครนจำต้องสั่งกองกำลังในเมืองซีวีโรโดเนตสก์ของแคว้นลูฮานสก์ให้ถอยออกมา เพราะเกรงว่าจะถูกกองกำลังรัสเซียล้อมไว้

หลังจากการต่อสู้อย่างดุเดือดเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ล่าสุดวันนี้ (24 มิ.ย.) กองกำลังยูเครนสั่งถอยทัพจากเมืองซีวีโรโดเนตสก์ของแคว้นลูฮานสก์ ภูมิภาคดอนบาสยูเครนตะวันออก เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกล้อม

เมืองซีวีโรโดเนตสก์เป็นศูนย์กลางการปกครองของภูมิภาคลูฮานสก์ จึงถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญ ทำให้ที่ผ่านมาต้องเผชิญกับการโจมตีจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง กองทหารยูเครนต่อสู้กับรัสเซียก่อนที่จะถอยร่นไปยังโรงงานเคมีขนาดใหญ่แถวชานเมืองเพื่อตั้งรับ

“กระต๊อบนักตกปลา” บ้านพักตากอากาศสุดลึกลับของปูติน?

ก้าวสำคัญ! ยูเครนได้สถานะผู้สมัครสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว

จะเกิดอะไรขึ้น หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปสำเร็จ?

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กองกำลังรัสเซียรอบ ๆ เมืองซีวีโรโดเนตสก์และเมืองลีซีชานสก์ที่อยู่ใกล้เคียง กำลังพยายามล้อมกองกำลังของยูเครน ผู้ว่าการแคว้นลูฮานสก์ เซอร์ฮีย์ ไฮได กล่าวว่า กองทหารยูเครนได้รับคำสั่งให้ออกจากซีวีโรเนตสก์ เพื่อป้องกันการถูกล้อม

“เราจะต้องดึงคนของเรากลับมา มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะปล่อยให้พวกเขาอยู่ในตำแหน่งที่จะถูกทำลาย เพราะในพื้นที่ที่มีการป้องกันไม่ดีจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นทุกวัน” เขากล่าว

ไฮได้เสริมว่า กองกำลังยูเครน “ได้รับคำสั่งให้ถอยไปยังตำแหน่งใหม่และเปลี่ยนไปดำเนินการต่อสู้ต่อที่นั่น” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เขากล่าวว่า รัสเซียกำลังมุ่งหน้าไปยังลีซีชานสก์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเมืองที่สำคัญในลูฮานสก์ โดยเสริมว่า หน่วยลาดตระเวนของรัสเซียกำลังทำการจู่โจมที่ชานเมือง แต่ถูกขับไล่โดยกองกำลังที่ประจำการอยู่

ปัจจุบัน กองกำลังรัสเซียควบคุมพื้นที่ประมาณ 95% ของแคว้นลูฮานสก์ได้แล้ว ซึ่งหากรัสเซียยึดซีวีโรโดเนตสก์ได้ จะทำให้ยูเครนเหลือเมืองในความควบคุมในลูฮานสก์เพียงแค่แห่งเดียวคือลีซีชานสก์

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AFP

รัสเซียขู่ ลิทัวเนียเตรียมรับผลจากการปิดเส้นทางส่งสินค้าสู่คาลินินกราด | 22 มิ.ย. 65 | รอบโลก DAILY

‘เยอรมนี’ประกาศแผนฉุกเฉินระดับ 2 รับมือพลังงานขาดแคลน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ