สูญเสียเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ไม่ได้ส่งผลเสียร้ายแรงต่อยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญชี้ กองกำลังยูเครนถอนทัพออกจากเมืองซีวีโรโดเนตสก์ เป็นเพียงชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ของรัสเซีย ไม่ได้มีผลเชิงยุทธศาสตร์

ผู้เชี่ยวชาญทางทหารบอกว่า การสูญเสียเมืองซีวีโรโดเนตสก์ในแคว้นลูฮานสก์ ภูมิภาคดอนบาส มีความสำคัญต่อรัสเซียมากกว่ายูเครน โดยเมื่อวันศุกร์ (24 มิ.ย.) กองกำลังยูเครนตัดสินใจสั่งถอนกำลังออกจากซีวีโรโดเนตสก์หลังจากต่อสู้กับรัสเซียอย่างดุเดือดเป็นเวลาหลายสัปดาห์

หากมีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่ารัสเซียสามารถยึดเมืองซีวีโรโดนเตสก์ได้ จะทำให้ซีวีโรโดเนตสก์เป็นเมืองใหญ่ของยูเครนที่รัสเซียสามารถยึดครองได้ถัดจากมาริอูโปล ที่ถูกยึดไปเมื่อเดือนที่แล้ว

ยูเครนสั่งถอนกองกำลังออกจากซีวีโรโดเนตสก์ เกรงถูกรัสเซียล้อม

“กระต๊อบนักตกปลา” บ้านพักตากอากาศสุดลึกลับของปูติน?

ก้าวสำคัญ! ยูเครนได้สถานะผู้สมัครสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า มีแนวโน้มที่รัสเซียจะออกมายกย่องอย่างออกหน้าออกตาว่า นี่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนกลยุทธ์จากการจู่โจมสายฟ้าแลบในช่วงแรก มาเป็นการรุกแบบ “โม่บด” ที่ช้ากว่า ซึ่งอาศัยการโจมตีระยะไกลมากกว่าการโจมตีระยะประชิด ผลิดอกออกผลความสำเร็จให้กับรัสเซียได้มากกว่า

เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียคนหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า “กองทัพของเราได้เปลี่ยนยุทธวิธีแล้ว ... วิธีการของเราตอนนี้ ใช่ มันช้า แต่มันเป็นกลยุทธ์ที่ใช้การได้ และทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายน้อยกว่ามาก”

การโจมตีอย่างหนักจากรัสเซียได้ทำลายตำแหน่งป้องกันเกือบทุกแห่งของกองกำลังยูเครนในพื้นที่เมืองซีวีโรโดเนตสก์ แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารบอกว่า การเสียเมืองนี้ไป “ไม่ได้มีความสำคัญต่อยูเครนมากนัก”

อิฮอร์ โรมาเนเนโก อดีตรองเสนาธิการกองทัพยูเครน กล่าวว่า “มันเป็นความสูญเสียเล็กน้อย ยูเครนยังมีลีซีชานสก์ เมืองในลูฮานสก์ที่ควบคุมโดยยูเครนอยู่ และซีวีโรโดเนตสก์ได้บรรลุวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ของมันแล้ว”

แม้ซีวีโรโดนตสก์จะเป็น 1 ใน 2 เมืองสุดท้ายของลูฮานสก์ที่ยูเครนควบคุมอยู่ และการเสียมันไปจะทำให้เหลือลีซีชานสก์แค่เมืองเดียว แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การเสียซีวีโรโดเนตสก์ไม่ได้ส่งผลร้ายแรงทางยุทธศาสตร์ต่อสงครามครั้งนี้ เพียงแต่สร้างความสำเร็จเชิงสัญลักษณ์ให้กับฝั่งรัสเซียเท่านั้น

โรมาเนเนโกมองว่า ชัยชนะในแคว้นลูฮานสก์มีความสำคัญต่อรัสเซียมาก สังเกตได้จากการระดมกำลังทหารจากพื้นที่ของยูเครนที่รัสเซียยึดควบคุมไว้ได้ เช่น เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย มาช่วยในสมรภูมิดอนบาส

ด้านสถาบันการสงคราม องค์กรคลังสมองของสหรัฐฯ บอกว่า “การสูญเสียซีวีโรโดเนตสก์สำหรับยูเครน เป็นการสูญเสียในลักษณะที่มองว่าก็เป็นการสูญเสียพื้นที่ ไม่ได้เป็นการสูญเสียที่บ่งชี้ว่ารัสเซียชนะสงครามแล้ว”

เหล่าผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า หลังจากยึดซีวีโรโดนตสก์ได้แล้ว รัสเซียก็จะสามารถยึดลีซีชานสก์ได้ ทำให้สามารถควบคุมแคว้นลูฮานสก์ได้ทั้งหมด แต่รัสเซียจะยังไม่ชนะ เพราะยังไม่สามารถควบคุมภูมิภาคดอนบาสทั้งหมดได้อยู่ดี

ทั้งนี้เนื่องจากพิ้นที่อย่างน้อย 2 ใน 5 ของแคว้นโดเนตสค์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแคว้นของภูมิภาคดอนบาส ยังคงอยู่ในการควบคุมของกองกำลังยูเครน และการยึดครองโดนเตสก์จะยากกว่าลูอานสก์ เพราะโดเนตสก์มีขนาดที่ใหญ่กว่า การที่รัสเซียจะยึดเนตสก์ได้ จะต้องใช้เวลาและความพยายามอีกมาก

ปัจจัยที่สำคัญของสงครมารัสเซีย-ยูเคครนขณะนี้ คือเรื่องของ “เวลา” การที่เวลาของสงครามผ่านไปนานหรือยืดเยื้อ อาจเกิดผลเสียได้กับทั้งฝั่งยูเครนและรัสเซีย

กับฝั่งยูเครน กำลังเผชิญความเสี่ยงว่าบรรดาชาติที่สนับสนุนอาจเกิดอาการ “เหนื่อยหน่ายสงคราม” ซึ่งจะส่งผลถึงการสนับสนุนที่ยูเครนจะได้รับ

ในขณะเดียวกัน ยิ่งเวลาผ่านไปนาน ก็เหมือนกับรัสเซียกำลังเปิดโอกาสให้ยูเครนได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธและการฝึกซ้อมใช้อาวุธมากขึ้น เพราะจากที่มีการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ว่า ยูเครนสู้รบลำบากในสมรภูมิดอนบาสเพราะอาวุธจากตะวันตกยังมาไม่ถึง และอาวุธบางอย่างต้องผ่านการฝึกซ้อมใช้ก่อน

นั่นหมายความว่า หากรัสเซียเล็งจะทำสงครามยืดเยื้อ ก็อาจกลายเป็นหมองูตายเพราะงู จากกลยุทธ์หวังชัยชนะผ่านการโม่บด อาจกลายเป็นการมอบเวลาให้ยูเครนพัฒนาศักยภาพในการรบจนผลลัพธ์สุดท้ายอาจไม่เป็นอย่างที่รัสเซียต้องการ

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ