ยุโรปเตรียมแผนรับมือ “ชีวิตที่ไม่มีก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพยุโรปจัดการประชุมหารือแผนรับมือชีวิตหลังจากนี้ที่จะไม่มีก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย

เมื่อวันศุกร์ (24 มิ.ย.) สหภาพยุโรป หรืออียู (EU) จัดการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เป็นผลสืบเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยเฉพาะเรื่องของราคาก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้น หลังหลายประเทศระงับการนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย และรัสเซียเอง ก็ระงับการส่งออกก๊าซให้บางประเทศเช่นกัน จนเกิดความกังวลปัญหาขาดแคลนก๊าซธรรมชาติในหลายประเทศ

สูญเสียเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ไม่ได้ส่งผลเสียร้ายแรงต่อยูเครน

ยูเครนสั่งถอนกองกำลังออกจากซีวีโรโดเนตสก์ เกรงถูกรัสเซียล้อม

จะเกิดอะไรขึ้น หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปสำเร็จ?

ที่ประชุมสหภาพยุโรปเตือนว่า “พลังงานราคาถูกหายไปแล้ว” และตกลงร่วมกันที่จะเตรียมลดการใช้ก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเพิ่มอีก โดยกล่าวหาว่า รัสเซียใช้ก๊าซธรรมชาติมาเป็นอาวุธในการบีบคั้นและกดดันชาติยุโรปที่ต้องพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย โดยเฉพาะเยอรมนีที่เตือนว่า การขาดแคลรก๊าซธรรมชาติอาจทำให้อุตสาหกรรมบางส่วนต้องปิดตัวลง

ชาร์ลส มิเชล หัวหน้าสภายุโรปกล่าวว่า “เงินเฟ้อเป็นปัญหาหลักสำหรับพวกเราทุกคน การรุกรานยูเครนของรัสเซียผลักดันราคาอาหาร พลังงาน และสินค้าโภคภัณฑ์ให้สูงขึ้น”

การประชุมสุดยอดครั้งนี้มีการตกลงขั้นตอนการรับมือสถานการณ์ที่เป็นรูปธรรมไม่กี่ขั้นตอน แต่บรรดาผู้นำได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการยุโรปค้นหาวิธีการเพิ่มเติมในการจัดหา “ซัพพลายก๊าซธรรมชาติราคาย่อมเยา”

ด้าน เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า การค้นหาแหล่งพลังงานทางเลือกกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ขณะนี้มีการส่งมอบก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 75% ในปีนี้จากปีที่แล้ว และการส่งมอบก๊าซทางท่อของนอร์เวย์ก็เพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้ว

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปจะนำเสนอแผนการเตรียมความพร้อมสำหรับการลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียให้กับผู้นำประเทศสมาชิกพิจารณาในเดือน ก.ค. ด้วย

ผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปกล่าวโทษราคาก๊าซธรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมากและการเติบโตทั่วโลกที่ลดลงจากสงครามที่เริ่มขึ้นเมื่อสี่เดือนก่อน

คริสจานิส การินส์ นายกรัฐมนตรีลัตเวียกล่าวว่า “แนวคิดเรื่องพลังงานราคาถูกได้หายไปแล้ว และแนวคิดเรื่องพลังงานของรัสเซียก็หายไปแล้วเช่นกัน และเราทุกคนกำลังอยู่ในกระบวนการจัดหาแหล่งพลังงานสำรอง”

ภายหลังการคว่ำบาตรรัสเซียโดยตะวันตกจากชนวนเหตุการรุกรานยูเครน ประเทศในยุโรปหลายสิบประเทศก็ได้รับผลกระทบจากปริมาณก๊าซธรรมชาติรัสเซียที่ลดลง ทั้งที่เกิดจากการระงับการนำเข้าของยุโรปเอง และที่เกิดจากรัสเซียระงับการส่งออก

“เหลือเวลาอีกไม่นานก่อนที่รัสเซียจะยกเลิกการส่งออกก๊าซธรรมชาติทั้งหมด” เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปคนหนึ่งกล่าว

ด้าน โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี เตือนว่า ประเทศของเขากำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนก๊าซ โดยหากเยอรมนีจัดหาก๊าซแหล่งอื่นมาทดแทนก๊าซรัสเซียไม่ได้ อุตสาหกรรมบางประเภทจะต้องหยุดการดำเนินงานในฤดูหนาวนี้

“บริษัทต่าง ๆ อาจจะต้องหยุดสายงานการผลิต ต้องเลิกจ้างพนักงาน ห่วงโซ่อุปทานจะล่มสลาย ผู้คนจะต้องเป็นหนี้เพื่อให้มีเงินจ่ายค่าทำความร้อน” เขากล่าว นอกจากนี้ มีการประเมินว่า ราคาก๊าซธรรมชาติในภาคส่วนต่าง ๆ ของเยอรมนีอาจพุ่งสูงขึ้นถึง 3 เท่า

สหภาพยุโรปพึ่งพาก๊าซธรรมชาติของรัสเซียมากถึง 40% ของกาซธรรมชาติทั้งหมดที่มี โดยเยอรมนีเป็นประเทศในยุโรปที่พึ่งพามากที่สุด มีสัดส่วนก๊าซธรรมชาติที่นำเข้าจากรัสเซียสูงถึง 55%

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ