รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 100 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศราว 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งครบกำหนดเมื่อ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมานับเป็นการผิดนักชำระครั้งแรกในรอบ 100 ปี ตั้งแต่ปี 1918

ผลพวงที่ร้ายแรงจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตกคือ “รัสเซียไม่สามารถชำระหนี้ต่างประเทศ” ได้ เพราะการถูกจำกัดออกจากระบบการชำระเงินทั่วโลก (SWIFT) ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัสเซียครบกำหนดชำระหนี้ต่างประเทศราว 100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และ ณ ตอนนี้ รัสเซียอยู่ในสถานะเบี้ยวหนี้ เพราะพ้นกำหนดเส้นตายมาแล้ว

ก้าวสำคัญ! ยูเครนได้สถานะผู้สมัครสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว

ขั้วอำนาจใหม่ จัดประชุม "BRICS" จับมือเศรษฐกิจข้าง “ปูติน”

ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยากมากกับการผิดนัดชำระหนี้ของรัสเซีย

จึงนับได้ว่าเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลต่างชาติเพื่อให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ตามคาวมเห็นของ ฮัสซัน มาลิค นักวิเคราะห์จาก บริษัทลูมิส เซย์เลส แอนด์ คอมพานี

เช่นเดียวกับ นายทิโมธี แอช นักยุทศาสตร์ด้านการลงทุนของบริษัทบลูเรย์ แอสเซท แมเนจเมนท์กล่าวว่า สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างชาติ (OFAC) ในสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการคว่ำบาตรด้านเศรษฐกิจและการค้านั้นสามารถสั่งระงับไม่ให้รัสเซียชำระหนี้พันธบัตรผ่านทางสถาบันการเงินในฝั่งตะวันตกได้ทุกเวลา ซึ่งจะทำให้รัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผิดนัดชำระหนี้ได้ทุกเวลาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐ ได้ยกเว้นการคว่ำบาตรต่อธนาคารกลางรัสเซียเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางสามารถชำระหนี้ให้กับผู้ถือพันธบัตรผ่านทางธนาคารสหรัฐและธนาคารทั่วโลกได้ แต่แถลงการณ์ชื่อ Notice on Russian Harmful Foreign Activities Sanctions General License 9C ที่ออกโดยกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ข้อยกเว้นดังกล่าวได้หมดอายุลงในวันที่ 25 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ

นับเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในรอบร้อยปี นับตั้งแต่ปี 1918 และเมื่อปี 1998 รัสเซียเคยผิดนัดชำระหนี้ในประเทศราว 40,000 ล้านดอลลาร์

 

แต่เมื่อเทียบกับความเสียหายต่อเศรษฐกิจรัสเซีย การผิดนัดชำระหนี้ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะชาวรัสเซียกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสองหลักและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ