ยูเครนเผยยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 30 คน จากเหตุรัสเซียโจมตีห้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดเหตุรัสเซียโจมตีห้างสรรพสินค้าในเมืองเครเมนชัค ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 คน ล่าสุดยังมีผู้สูญหายอีกกว่า 30 คน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหา

มีภาพจากกล้องวงจรปิดของสวนสาธารณะเมืองเครเมนชักจับภาพขณะเกิดแรงสั่นสะเทือนไม่ต่างจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยใบไม้ได้ร่วงหลุดจากต้น เศษวัตถุจำนวนมากปลิวว่อนไปทั่วท้องฟ้าก่อนตกลงสู่พื้นด้านล่างหลายจุดรวมทั้งสระน้ำ ส่วนประชาชนที่กำลังเดินเล่นอยู่ต้องวิ่งหาที่หลบภัยเพื่อเอาชีวิตรอด

ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่อึดใจ ก่อนที่ขีปนาวุธจากกองทัพรัสเซียจะพุ่งเข้าใส่ห้างสรรพสินค้าของเมืองเครเมนชักเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา 

BA.4/BA.5 ดันยอดโควิดสิงคโปร์พุ่ง ทะลุหลักหมื่นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

อ่วมอีก! ครม.ไฟเขียวปรับค่าตั๋วรถไฟฟ้า MRT เริ่ม 3 ก.ค. แพงสุด 43 บาท
 

ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 18 คนแล้ว โดยรัฐบาลยูเครนได้ประกาศไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 วัน

สหรัฐฯ สั่งขึ้นบัญชีดำ 5 บริษัทจีน อ้างสนับสนุนกองทัพรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีรายงานผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 36 คน ภายในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว ซึ่งเมื่อวานนี้ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากปรักหักพังอยู่

ด้าน รัฐบาลเคียฟของยูเครนระบุว่า รัฐบาลมอสโกตั้งใจในการสังหารพลเรือน โดยประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า ขณะเกิดเหตุผู้อยู่ภายในห้างมีจำนวนมากถึงประมาณ 1,000 คน ซึ่งเซเลนสกีเชื่อว่ารัสเซียจงใจโจมตีสถานที่ดังกล่าว ไม่ใช่อุบัติเหตุ

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่า การโจมตีดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อทำลายเป้าหมายทางทหาร ซึ่งเป็นคลังเก็บอาวุธที่ยูเครนได้รับจากชาติตะวันตก โดยเครื่องกระสุนที่เก็บไว้ภายในสถานที่ดังกล่าวได้ระเบิดขึ้น ทำให้ห้างสรรพสินค้าซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันเกิดเพลิงไหม้ไปด้วย ซึ่งรัสเซียเองได้รับรายงานมาว่า ห้างดังกล่าวนั้นไม่มีคนอยู่

ด้าน ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้วิดีโอคอลไปร่วมการประชุมของสหประชาชาติ ซึ่งมีการเปิดการประชุมฉุกเฉินหลังเหตุโจมตีห้างสรรพสินค้าดังกล่าวในยูเครน โดยเขากล่าวหารัสเซียว่า ทำตัวเป็นชาติก่อการร้าย และเรียกร้องให้ทางสหประชาชาติส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในเมืองเครเมนชัค เพื่อไปตรวจสอบด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียยังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติขับรัสเซียออกจากสหประชาชาติ และเปิดการสอบสวนการกระทำของกองทัพรัสเซียในยูเครนด้วย อย่างไรก็ตาม รัสเซียที่เป็นสมาชิกมีสิทธิในการวีโต้ จึงสามารถยับยั้งทุกความเคลื่อนไหวจากที่ประชุมได้อยู่ดี

 

อย่างไรก็ตาม ทางด้านดิมิทรี โปลยานสกี ผู้ช่วยทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า การปรากฏตัวของผู้นำยูเครนในที่ประชุมของยูเอ็นเป็นการทำลายระบบบริหารขององค์กร ซึ่งทำหน้าที่คงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยระบุว่า คณะมนตรีความมั่นคงไม่ควรเปลี่ยนให้ที่ประชุมกลายมาเป็นแคมเปญประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดีเซเลนสกีเพื่อขออาวุธเพิ่มจากที่ประชุมนาโต

ทางผู้ช่วยทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ยังคงยืนยันว่า การโจมตีห้างสรรพสินค้ามีจุดประสงค์เพื่อทำลายเป้าหมายทางทหาร ซึ่งเป็นคลังเก็บอาวุธที่ยูเครนได้รับจากชาติตะวันตก แล้วพวกเครื่องกระสุนนั้นระเบิดขึ้นเอง

รัสเซียเปลี่ยนเป้าหมายโจมตี มุ่งทำลายพื้นที่พลเรือน

นาโต ประชุมวันแรก ประกาศเพิ่มทหารแสนนาย

โควิดวันนี้ (29 มิ.ย.65) ติดเชื้อ 2.5 พัน ปอดอักเสบยังพุ่งสูง 665 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ