ผู้นำยูเครนขอ UNSC ขับรัสเซียออก ฐานก่อการร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในส่วนสถานการณ์การสู้รบในยูเครน วันนี้มีรายงานการโจมตีจากรัสเซียน้อยลงกว่าช่วง 3 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามลักษณะการโจมตียังเป็นเหมือนเดิม คืออยู่นอกพื้นที่การสู้รบอย่างภูมิภาคดอนบาส และเป้าหมายเป็นพื้นที่พลเรือน

โดยในวันนี้พื้นที่ที่ถูกโจมตีหลักอยู่ทางตอนใต้ นั่นก็คือ ที่เมืองมิโคลายิฟ ซึ่งใกล้กับเมืองยุทธศาสตร์สำคัญบนทะเลดำอย่างโอเดสซา

ส่วนการโจมตีศูนย์การค้าที่เมืองเครเมนชุก วันนี้มีหลักฐานใหม่ออกมา เป็นภาพจาก CCTV ที่เผยให้เห็นถึงวินาทีที่ขีปนาวุธของรัสเซียดิ่งเข้าใส่ศูนย์การค้าที่มีประชาชนนับพันอยู่ในนั้น

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับมาแสดงให้เห็นถึงวินาทีที่วัตถุชิ้นหนึ่งลอยอย่างรวดเร็ว ก่อนจะปะทะกับอาคารศูนย์การค้าใจกลางเมืองเครเมนชุก

ICC จ่อสอบสวนรัสเซียบุกยูเครน “ปูติน” เสี่ยงเข้าข่ายอาชญากรสงคราม

ผู้นำยูเครนขอ EU พิสูจน์ว่าไม่ได้ทอดทิ้ง

ทันทีที่วัตถุนี้ชนกับอาคาร ก็เกิดเป็นแรงระเบิดตามด้วยไฟที่โหมกระหน่ำทันที

สำนักข่าว AFP รายงานว่า วัตถุที่เราเห็นพุ่งชนอาคารคือขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ แบบ Kh-22 ที่ยิงมาจากเครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-22 จากทางตะวันตกของรัสเซีย

เหตุโจมตีศูนย์การค้าแห่งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยขณะนั้นมีประชาชนกว่า 1,000 คนที่จับจ่ายซื้อของอยู่ด้านในอาคารแรงระเบิดทำให้อาคารถล่มและเกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

การแถลงล่าสุดของทางการยูเครนในวันนี้คือ มีผู้เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บกว่า 50 คน ติดอยู่ใต้ซากอาคาร 21 คน

สหประชาชาติและผู้นำโลกหลายคนออกมาประณามการกระทำของรัสเซีย เพราะนี่คือการโจมตีพื้นที่พลเรือนซึ่งไม่อยู่ในขอบเขตของการทำสงคราม และอาจเข้าข่ายการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

รัสเซียตอบเรื่องนี้อย่างไรมีคำอธิบายมาจากรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียซอร์เก ลาฟรอฟ ที่พูดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1 วันหลังเกิดเหตุการณ์

ลาฟรอฟบอกว่า สื่อตะวันตกประโคมข่าวกันเกินจริง โดย กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้อธิบายไปแล้วว่า เป้าหมายของรัสเซียไม่ใช่ศูนย์การค้า แต่คือคลังเก็บอาวุธที่อยู่ใกล้กัน อย่างไรก็ตามแรงระเบิดจากการทำลายคลังอาวุธส่งผลให้เกิดความเสียหายกับศูนย์การค้าไปด้วย

 แปลความคือ รัสเซียบอกว่าเป็นอุบัติเหตุอย่างไรก็ตาม ภาพจาก CCTV ล่าสุดที่เผยแพร่ออกมาทำให้ผู้นำยูเครนออกมาสวนรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียทันที

ประธานาธิบดีเซเลนสกีประกาศว่า จากภาพที่เห็น ชัดเจนว่านี่ไม่ใช่อุบัติเหตุ นี่คือการจงใจโจมตีอย่างชัดเจนของรัสเซีย

หลังเกิดเหตุการณ์ คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นได้มีการประชุมด่วนในเรื่องนี้โดยผู้นำของยูเครนได้รับโอกาสให้พูดกับที่ประชุม โดยเขาเรียกร้องให้มีการขับรัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงออกเพราะสิ่งที่รัสเซียทำคือการก่อการร้าย

แต่คงทำอะไรไม่ได้เพราะรัสเซียเป็นสมาชิกถาวรจึงมีสิทธิ์ที่จะวีโต้หรือยับยั้งมติใดๆก็ตามที่จะออกมาจากองค์กรแห่งนี้

ขณะที่การโจมตีในวันนี้ยังมีต่อเนื่อง หนักอยู่ที่เมืองมิโคลายิฟทางตอนใต้ของยูเครน

ทางการยูเครนระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 11 ลูกใส่แคว้นมิโคลายิฟ อย่างไรก็ตามระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสามารถสกัดไว้ได้บางลูก โดยขีปนาวุธที่รัสเซียใช้นั้นเป็นขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ แบบ Kh-22 ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ถล่มศูนย์การค้าในเมืองเครเมนชุก

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ