สหรัฐฯ ยอมขายเครื่องบินรบให้ตุรกี หลังเปิดทางฟินแลนด์-สวีเดนเข้านาโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งวันหลังตุรกียอมเปิดทางให้ฟินแลนด์-สวีเดีนเข้าร่วมนาโต สหรัฐฯ ก็ประกาศยอมขายเครื่องบินรบ F-16 ให้ตุรกี

ในโลกของการเมืองและการค้า ประโยคหนึ่งที่หลายคนน่าจะนึกถึงคือ “ไม่มีมิตรแม้และศัตรูที่ถาวร มีเพียงผลประโยชน์เท่านั้นที่ถาวร” และเหตุการณ์ล่าสุดในการประชุมสุดยอดนาโต ก็ทำให้อดไม่ได้ที่จะนึกถึงประโยคดังกล่าวนี้

โดยประธานาธิบดีตุรกี เรเจป เทย์ยิป เออร์โดกัน ได้รับผลประโยชน์จากการเปิดทางให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมกับนาโต (NATO) ในทันที หลังฝ่ายบริหารของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า จะสนับสนุนตุรกีด้วยการขายเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้

ทางสะดวก! ตุรกียอมแล้ว เปิดทางฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโต

เปิดภาพกล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุขีปนาวุธถล่มห้างยูเครน

นาโตประกาศยกเครื่องกองทัพ ให้มี "ทหารพร้อมรบ” 3 แสนนาย

เซเลสเต วอลแลนเดอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฝ่ายความมั่นคงระหว่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า ขีดความสามารถในการป้องกันประเทศของตุรกีจะช่วยเสริมการป้องกันของนาโตโดยภาพรวม

ไบเดนพบกับเออร์โดกันที่การประชุมสุดยอดนาโตในกรุงมาดริด หนึ่งวันหลังจากที่มีการลงนามข้อตกลงระหว่างตุรกี ฟินแลนด์ และสวีเดน ซึ่งสองประเทศนอร์ดิกให้คำมั่นว่า จะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อควบคุมการก่อการร้ายของชาวเคิร์ดในประเทศของตน รวมถึงการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แลกกับการที่ตุรกียอมให้ทั้งสองประเทศเข้านาโต

ไบเดนให้รางวัลแก่เออร์โดกันที่ยุติการคัดค้านโดยอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กล่าวว่า สหรัฐฯ เต็มใจที่จะช่วยปรับปรุงกองทัพอากาศตุรกีให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ ตุรกีเคยร้องขอไปยังสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือน ต.ค. ปี 2021 เพื่อขอซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) จำนวน 40 ลำ และชุดอุปกรณ์ปรับปรุงเครื่องบินให้ทันสมัยอีกเกือบ 80 ชุด แต่สหรัฐฯ ไม่เคยแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการขายดังกล่าว นอกจากจะกล่าวว่าการขายยุทโธปกรณ์ทั้งหมดจะต้องผ่านกระบวนการทางกฎหมายที่จำเป็น

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ปฏิเสธข้อสังเกตที่ว่า การยอมขายเครื่องบินรบ F-16 ให้ตุรกีก็เพื่อให้ตุรกีเลิกคัดค้านการเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน

สหรัฐฯ กล่าวว่า หลังจากนี้สภาคองเกรสจะมีการพูดคุยขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับข้อตกลงซื้อขายนี้

เมื่อพูดถึงความทันสมัยของกองทัพอากาศตุรกี วอลแลนเดอร์กล่าวว่า “สหรัฐอเมริกาสนับสนุนการทำให้กองทัพอากาศตุรกีมีความทันสมัยยิ่งขึ้น เพราะนั่นเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาความปลอดภัยของนาโตซึ่งก็คือความมั่นคงของสหรัฐฯ ด้วย … แผนเหล่านี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ และจำเป็นต้องมีการดำเนินการผ่านกระบวนการทำสัญญา”

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังกล่าวขอบคุณผู้นำตุรกีสำหรับบทบาทในการพยายามเป็นตัวกลางในข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนให้ออกจากท่าเรือทะเลดำได้ ซึ่งรัสเซียแจ้งองค์การสหประชาชาติว่า เต็มใจจะปฏิบัติตามแผนงานส่งออกสินค้าอาหารการเกษตรที่ควบคุมดูแลโดยตุรกี โดยจะจัดส่งธัญพืชจำนวน 25 ล้านตันออกจากท่าเรือโอเดสซาเร็ว ๆ นี้

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

ปูตินขู่ “จะคุกคามคนที่คุกคามเรา” หากนาโตส่งทหารเข้าฟินแลนด์-สวีเดน

"ผู้อพยพ" ความหวังมีชีวิตใหม่ อาจต้องแลกด้วยลมหายใจ

โควิดวันนี้ (30 มิ.ย.65) ติดเชื้อ 2.6 พัน ปอดอักเสบยังพุ่งสูง 684 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ