ยืนยัน “โจ ไบเดน” ติดโควิด-19 โอมิครอน BA.5 แต่อาการไม่รุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยัน เชื้อที่ปธน.ไบเดนติด เป็นโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 แต่อาการไม่รุนแรง

เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ดร.อาชิช จา ผู้ประสานงานด้านการรับมือโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว ยืนยันผ่านรายการ “Face The Nation” ของสถานี CBS ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ซึ่งมีรายงานติดโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เชื้อที่ติด เป็นสายพันธุ์ BA.5

แต่จาบอกว่า ประธานาธิบดียังสบายดีและรู้สึกดีขึ้นมาก ในขณะที่เขายังคงกักตัวอยู่ในทำเนียบขาวและทำงานทางไกล โดยจะแยกกักตัวจนกว่าผลตรวจจะออกมาเป็นลบ

“โจ ไบเดน” ติดโควิด-19 อาการไม่รุนแรง ได้รับยา “แพ็กซ์โลวิด”

โควิด-19 BA.5 หลบภูมิคุ้มกันได้ดี เสี่ยงทำคนติดเชื้อซ้ำง่าย

โควิดโอมิครอน BA.5 แพร่ได้เร็วกว่าไวรัสทุกชนิดในโลก

ไบเดนได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วรวม 4 เข็ม จาบอกว่า “ขอบคุณพระเจ้า วัคซีนและการรักษาของเราได้ผลดี นั่นเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่าประธานาธิบดีสบายดี ... ผมยืนยันกับทีมของเขาเมื่อคืนนี้ เขาสบายดี เมื่อวานเขาสบายดี เขามีอาการจากการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน และเขาก็สบายดี”

ก่อนหน้านี้ ดร.เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำตัวของประธานาธิบดี กล่าวว่า คาดว่าไบเดนน่าจะติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.5 แต่ไม่ได้มีผลต่อการรักษา โดยไบเดนได้รับยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ ตั้งแต่วันที่ยืนยันการติดเชื้อ และรับยาพาราเซตามอลร่วมด้วย

โอคอนเนอร์กล่าวว่า อาการของประธานาธิบดีดีขึ้นอย่างมาก โดยไบเดนยังคงมีอาการเจ็บคอ ส่วนชีพจร ความดันโลหิต อัตราการหายใจ และอุณหภูมิของเขาเป็นปกติ

จากล่าวว่า โควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 กำลังเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ในสหรัฐฯ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นในหลายรัฐ และคิดเป็นประมาณ 80% ของการติดเชื้อทั้งหมดในช่วงนี้

จากล่าวย้ำว่า หน้ากากอนามัยเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการชะลอการแพร่เชื้อ และแนะนำว่า ควรสวมหน้ากากในอาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่แออัดที่มีการระบายอากาศไม่ดี

“ผมคิดว่านั่นเป็นวิธีที่สำคัญและมีประสิทธิภาพมากในการลดการแพร่กระจาย และเป็นการปกป้องตัวคุณเองด้วยเช่นกัน” เขากล่าว

 

เรียบเรียงจาก CBS

ภาพจาก AFP

ภูเขาไฟซากุระจิมะปะทุ ญี่ปุ่น เตือนภัยสูงสุด สั่งอพยพ

โควิดวันนี้ (25ก.ค.65) คร่าชีวิตรายวันไม่แผ่ว แตะ 32 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ