สหรัฐต่อยอด “หมากฝรั่งลดโควิด-19” ลดเชื้อสายพันธุ์ “โอมิครอน” ได้ด้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยสหรัฐฯ ต่อยอด “หมากฝรั่งลดโควิด-19” ที่พัฒนาขึ้นมาเมื่อปีที่แล้ว โดยอัปเกรดให้สามารถลดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้

หากใครยังจำกันได้ เมื่อปีที่แล้ว นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนวิลเวเนีย สหรัฐฯ ได้พัฒนา “หมากฝรั่งลดโควิด-19” ขึ้นมา เพื่อเป็นอีกหนึ่งหนทางในการป้องกันการแพร่ระบาด

ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้น แม้ไม่แสดงอาการ ก็ยังสามารถแพร่เชื้อได้อยู่ ผ่านการไอจาม และการพูดคุยหายใจในระยะใกล้ การลดปริมาณไวรัสในช่องปาก จึงน่าจะช่วยลดโอกาสในการแพร่เชื้อได้ เป็นที่มาของหมากฝรั่งลดโควิด-19 นี้

จีนอนุมัติใช้ยาต้านเอชไอวี "แอซวูดีน" ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

รัสเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน BA.2.75 แล้ว 5 ราย

ล้ำไปอีก! สหรัฐฯ พัฒนา “หมากฝรั่งลดโควิด-19” เคี้ยวลดโอกาสแพร่เชื้อ

หลักการทำงานของหมากฝรั่งลดโควิด-19 คือ นำโปรตีน “ACE2” มาเป็นส่วนประกอบของหมากฝรั่ง ปกติโปรตีน ACE2 จะพบบนผิวเซลล์ ซึ่งเป็นจุดที่ไวรัสโควิด-19 ใช้เป็นประตูเข้าสู่เซลล์และทำให้เกิดการติดเชื้อ

เมื่อนำโปรตีนดังกล่าวมาใส่ในหมากฝรั่ง ก็จะทำให้เวลาเคี้ยวหมากฝรั่ง มันจะคอย “ดักจับ” อนุภาคของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้สามารถจำกัดปริมาณไวรัสในน้ำลายหรือช่องปาก และช่วยควบคุมการแพร่เชื้อเมื่อผู้ติดเชื้อพูด หายใจ หรือไอได้

ล่าสุด มีการศึกษาต่อยอดชิ้นใหม่โดยมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียเจ้าเดิม แต่พัฒนาให้สามารถลดอนุภาคของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในน้ำลายได้

การต่อยอดนี้เกิดขึ้นเพราะโอมิครอนได้กลายมาเป็นสายพันธุ์หลักในหลายประเทศทั่วโลก แทนที่สายพันธุ์เดิมอย่างอัลฟาหรือเดลตา

การศึกษาใหม่ซึ่งตีพิมพ์นี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า เมื่อนำไปทดสอบกับตัวอย่างน้ำลายของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาและโอมิครอนในหลอดทดลอง พบว่า หมากฝรั่งทดลองที่ต่อยอดใหม่นี้สามารถลดอนุภาคโควิด-19 โอมิครอนในน้ำลายได้

โดยอนุภาคไวรัสโอมิครอนจะถูก ACE2 ในหมากฝรั่งดักจับไว้ และปริมาณไวรัสลดลงจนถึงระดับที่ตรวจไม่พบ หลังจากนี้ ทีมวิจัยจะทำการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ โดยจะให้ผู้ป่วยโควิด-19 แต่ละคนเคี้ยวหมากฝรั่ง ACE2 เป็นเวลา 4 วัน วันละ 4 เม็ด

ดร.เฮนรี แดเนียล จากคณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย หัวหน้าทีมวิจัย บอกว่า “เพราะว่าการแพร่เชื้อผ่านทางจมูกนั้นเกิดขึ้นน้อยเมื่อเทียบกับการแพร่กระจายทางช่องปาก ... การเคี้ยวหมากฝรั่ง ACE2 น่าจะลดการติดเชื้อ ปกป้องผู้ป่วย และป้องกันการแพร่เชื้อได้ด้วย”

 

เรียบเรียงจาก Reuters / Biomaterials

ภาพจาก Shutterstock

 

ถึงไทยแล้ว! “LAAB” 7 พันโดสแรก เริ่มฉีดกลุ่มเสี่ยงโควิดภูมิฯต่ำวันนี้

โควิดวันนี้ (27ก.ค.65) ติดเชื้อเพิ่ม-ปอดอักเสบพุ่ง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ