ตึงเครียดขึ้นอีก! จีนยิงขีปนาวุธ “ข้าม” ไต้หวันในการซ้อมรบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนยิงขีปนาวุธบางลูก “ข้าม” ไต้หวันในการซ้อมรบเมื่อวานนี้ ยกระดับความตึงเครียดขึ้นอีกเล็กน้อย สหรัฐฯ เชื่อ “ไม่ได้มีแค่นี้แน่”

เมื่อวาน (4 ส.ค.) เป็นวันแรกของการซ้อมรบใหญ่รอบไต้หวันของจีน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อแสดงท่าทีตอบโต้การมาเยือนไต้หวันของ แนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งจีนนิยามว่า ละเมิดหลักการ “จีนเดียว” อย่างร้ายแรง และถือเป็นการยั่วยุทางการเมืองครั้งใหญ่

โดยในช่วงแรกของการซ้อมรบ จีนยิงขีปนาวุธหลายลูกไปยังน่านน้ำใกล้ทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ส่วนใหญ่ตกในน่านน้ำรอบ ๆ ไต้หวัน และมีอยู่ 5 ลูกที่ตกไปในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายการเดินทางของเพโลซี

“เพโลซี” หนุนปลดนิวเคลียร์โสมแดง - เล็งเยือนพรมแดน 2 เกาหลี

"เกาะไต้หวัน"และความพร้อมทางการทหาร

"แนนซี เพโลซี" สตรีผู้กระตุกหนวดมังกร

แต่นอกจากการยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำไต้หวันแล้ว จีนยังได้ยิงขีปนาวุธบางลูก “ข้าม” ผ่านไต้หวันด้วย โดยมีข้อมูลเบื้องต้นว่ามีอยู่ราว 4 ลูก ซึ่งจีนก็ออกมายอมรับด้วยว่า ได้ยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวันเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้จริง ทำให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ยิ่งขึ้นไปอีก

ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารของจีนยืนยันกับสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐจีนว่า ขีปนาวุธได้บินเหนือเกาะหลักของไต้หวัน ข้ามผ่านน่านฟ้าของไต้หวัน

ในแถลงการณ์เมื่อค่ำวานนี้ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเดินทางเหนือชั้นบรรยากาศ ดังนั้นจึงไม่มีความเสี่ยงต่อเกาะ

กลามโหมไต้หวันเสริมว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดการแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศเพราะพวกเขาคาดการณ์ว่าขีปนาวุธที่ยิงมาจากทางตะวันตกและข้ามผ่านไปนี้จะตกในน่านน้ำทางตะวันออกของไต้หวัน แต่ขอไม่เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิถีของขีปนาวุธ เพื่อปกป้องความสามารถในการรวบรวมข่าวกรอง

สหรัฐฯ เตือนว่า ขีปนาวุธที่บินข้ามเหนือเกาะไต้หวันถือเป็นการยกระดับที่สำคัญ และเตือนว่า อาจมีอะไรอีกมากที่จะเกิดขึ้น

จอห์น เคอร์บี โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า “เราคาดการณ์ว่าจีนอาจดำเนินการเช่นนี้ ... เรายังคาดการณ์ด้วยว่า การกระทำเหล่านี้จะดำเนินต่อไป และจีนจะยังคงตอบสนองในอีกไม่กี่วันข้างหน้า”

เขาเสริมว่า ในระหว่างนี้ เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐลำหนึ่งจะอยู่ในพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวันอีกหลายวันเพื่อ “คอยติดตามสถานการณ์”

ด้าน คิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งได้เข้าพบกับเพโลซีวันนี้ (5 ส.ค.) กล่าวว่า การฝึกซ้อมทางทหารของจีนเป็น “ปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศและประชาชนของเรา” และเรียกร้องให้จีนยุติการฝึกซ้อมทันที

เขาเสริมว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ จะ “ทำงานร่วมกันเพื่อรักษาเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

กูรู ห่วงปัญหาขาดแคลนชิป กระทบห่วงโซ่การผลิต สะเทือนเศรษฐกิจไทย

ชิปส่อขาดแคลน จีนแบนขายทรายให้ไต้หวัน กระทบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไทย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ