เกาหลีใต้ เผชิญฝนตกหนัก คาดฝนถล่มกรุงโซล ไปจนถึงวันศุกร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้สถานการณ์น้ำท่วมในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้จะคลี่คลายลงแล้ว แต่ยังคงต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะล่าสุดสำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้คาดการณ์ว่ากรุงโซล และพื้นที่โดยรอบจะเผชิญฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องไปอีกสองวัน

สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้เตือนว่า กรุงโซลและพื้นที่โดยรอบจะเผชิญกับฝนหนักต่อไปจนถึงวันศุกร์นี้ และมีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำฝนจะกระจุกตัวอยู่บริเวณภูมิภาคทางตอนกลางของเกาหลีใต้ตั้งแต่วันอังคาร ไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ เนื่องจากมวลอากาศขนาดใหญ่สองมวล คือ มวลอากาศเย็นและแห้งแล้งที่เคลื่อนตัวมาจากทางตอนเหนือ และมวลอากาศอบอุ่นและชุ่มชื้นที่เคลื่อนตัวมาจากทางตอนใต้ของประเทศจะเคลื่อนตัวปะทะกันทางตอนกลางของเกาหลีใต้

“โค้ชยุ่น” เชื่อลูกยางไทยสู้ออสซี่-ญี่ปุ่นได้

"กรุงโซล" เก็บกวาดความเสียหายน้ำท่วม พบครอบครัวดับสลดในบ้านกึ่งใต้ดิน

 

ทั้งนี้การปะทะกันของมวลอากาศขนาดใหญ่สองมวลนี้จะส่งผลทำให้พื้นที่กรุงโซลมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นระหว่าง 100-300 มิลลิเมตรไปจนถึงวันพฤหัสบดี ขณะที่จังหวัดคยองกี และจังหวัดคังวอนจะมีปริมาณฝนตกมากกว่า 350 มิลลิเมตร

สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ระบุว่า จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติม  และทางการเกาหลีใต้ได้เตรียมการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรับมือกับสถานการณ์อันตรายที่อาจเกิดจากลมกระโชกแรง ฟ้าร้อง และฟ้าผ่า

นอกจากนี้สำนักอุตุนิยมวิทยาได้ร้องขอให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความเสี่ยงดินถล่ม เช่นสถานที่ก่อสร้าง และทางลาด หลังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันจันทร์จนถึงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา กรุงโซลและจังหวัดคยองกีได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักมากที่สุด โดยปริมาณฝนสะสมในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ที่ 420 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์

ล่าสุดเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงครอบครัวเดียวกัน 3 คน ที่พบเป็นศพในพันจีฮา (Banjiha) ซึ่งเป็นห้องพักที่อยู่ระหว่างพื้นถนนกับใต้ดิน  เนื่องจากทั้งหมดหนีออกมาไม่ทัน 

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้เปิดเผยว่าเหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมในครั้งนี้ ส่งผลทำให้อาคาร 800 หลังได้รับความเสียหาย และมีประชาชน 936 คน ต้องอพยพไปยังสถานที่อื่นเพื่อความปลอดภัย 

นอกจากนี้ ยังทำให้รถยนต์ 4,791 คันได้รับความเสียหาย ซึ่งยอดเคลมประกันที่เจ้าของรถยื่นต่อบริษัทประกัน 12 แห่งมีมูลค่ารวมกันถึงเกือบ 66,00 ล้านวอน หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท

ไปดูกันต่อที่รายงานขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) กันบ้าง  WMO เปิดเผยรายงานว่า เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นหนึ่งในเดือนที่โลกมีอุณหภูมิสูงที่สุดสามอันดับแรกเท่าที่มีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์  พร้อมระบุว่าคลื่นความร้อน ซึ่งปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปจะรุนแรงขึ้นและยืดเยื้อต่อไปจนถึงเดือนสิงหาคม 

แคลร์ นุลลิส (Clare Nullis) โฆษกหญิงขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุว่า ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาอุณหภูมิหลายประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ สูงกว่าค่าเฉลี่ย นอกจากนี้ยังได้เห็นสเปนเผชิญอากาศร้อนสุดในเดือนกรกฎาคมด้วย

อย่างไรก็ตาม โฆษก WMO เตือนว่า ยุโรปและส่วนอื่น ๆ ของโลกจะต้องปรับตัวรับกับคลื่นความร้อนและระดับอุณหภูมิสูงในช่วงฤดูร้อนในปีต่อๆ ไป ซึ่งกำลังกลายเป็นความปกติใหม่

นอกจากนี้ นักอุตุฯ ชี้ว่า เดือนกรกฏาคมในยุโรป เป็นเดือนที่เผชิญความแห้งแล้งกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งตรงนี้ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น การเกษตร รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงจากไฟป่าด้วย 

รายงาน WMO ยังเตือนด้วยว่า ความแห้งแล้งและคลื่นความร้อนในยุโรปจะดำเนินต่อไป และปริมาณน้ำฝนที่น้อยกว่าปกติในหลายพื้นที่ของยุโรปจะทำให้เกิดภาวะแห้งแล้ง และอาจก่อให้เกิดไฟป่ามากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้รายงานของ WMO  ยังพูดถึงปริมาณน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกด้วย โดยรายงานชี้ว่า ปริมาณน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกบริเวณขั้วโลกใต้ลดลงอยู่ในระดับต่ำสุดของเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคม

รฟม. มั่นใจสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT น้ำไม่ท่วม

“น้ำท่วมเกาหลี ข้ามคืนไม่เหลือน้ำรอระบาย” | เปิดโต๊ะข่าว | 9 ส.ค. 65

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ