สหประชาชาติขอรัสเซีย-ยูเครนหยุดการโจมตีใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




IAEA เรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนยุติกิจกรรมทางทหารทั้งหมดรอบ ๆ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาโปริซเซียของยูเครนโดยทันที

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) หน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ขององค์การสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนยุติกิจกรรมทางทหารทั้งหมดรอบ ๆ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาโปริซเซียของยูเครนโดยทันที เพราะอาจเกิด “ผลร้ายแรง” ตามมา

IAEA ยังขอให้มีการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบและเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าซาโปริซเซียโดยเร็วที่สุด เพื่อควบคุมสถานการณ์การทำงานของโรงไฟฟ้า หลีกเลี่ยงหายนะที่อาจเกิดขึ้น

“ซาโปริซเซีย” เสี่ยงหายนะนิวเคลียร์-อาจถูกผนวกเข้ารัสเซีย

หวั่นเกิดหายนะนิวเคลียร์ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียถูกโจมตีอีกครั้ง

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียถูกโจมตี สายไฟเสียหาย-ไม่มีรังสีรั่วไหล

ราฟาเอล กรอสซี หัวหน้า IAEA กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาที่จริงจัง เป็นช่วงเวลาที่ร้ายแรง และ IAEA ต้องได้รับอนุญาตให้เข้าไปปฏิบัติภารกิจที่ซาโปริซเซียโดยเร็วที่สุด”

ความร้อนอกร้อนใจของ IAEA และสหประชาชาติเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) มีรายงานว่าซาโปริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญี่สุดในยุโรป ถูกโจมตีอีก 5 ครั้งใกล้กับพื้นที่เก็บวัสดุกัมมันตภาพรังสี

บริษัท เอเนอร์โฮอะตอม (Enerhoatom) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครน กล่าวว่า “มีการโจมตี 5 ครั้งใกล้กับสำนักงานบริหารโรงงาน ถัดจากจุดเชื่อมและสถานที่จัดเก็บแหล่งกำเนิดรังสี มีพื้นหญ้าถูกไฟไหม้ในพื้นที่เล็ก ๆ แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ”

ตั้งแต่วันที่ 5 ส.คง ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียของยูเครนถูกโจมตีเป็นระยะ ๆ โดยไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ลงมือกันแน่ โดยมีความเสียหายเล็กน้อยต่อสายไฟ โกดัง หน้าต่างอาคาร ส่งให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่า วันใดวันหนึ่ง อาจไม่โชคดีอย่างที่ผ่านมา หากมีจรวดหรือขีปนาวุธไปตกใส่เตาปฏิกรณ์หรือวัสดุกัมมนตภาพรังสีโดยตรง อาจเกิดหายนะที่เลวร้ายกว่า “เชอร์โนบิล”

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติกิจกรรมทางทหารทั้งหมดรอบโรงไฟฟ้าซาโปริซเซียโดยทันที “ผมขอเรียกร้องให้ยุติกิจกรรมทางทหารทั้งหมดในบริเวณใกล้เคียงโรงไฟฟ้าทันที และไม่มุ่งเป้าโจมตีไปที่โครงสร้างหรือบริเวณโดยรอบ”

เขาเตือนว่า “ความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าซาโปริซเซียอาจนำไปสู่ผลร้ายแรง ไม่เพียงแต่ในบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น แต่อาจเกิดผลถึงพื้นที่ระดับภูมิภาคหรือประเทศ”

ในการโจมตีตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียและยูเครนต่างโทษอีกฝ่ายว่าเป็นผู้ที่ทำให้เสี่ยงจะเกิดหายนะนิวเคลียร์

เปโตร โคติน หัวหน้าของเอเนอร์โฮอะตอม เตือนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า หากกระสุนหรือจรวดกระทบกับภาชนะบรรจุเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้กัมมันตภาพรังสีสูง หากภาชนะสองชิ้นขึ้นไปถูกทำลาย “เป็นไปไม่ได้ที่จะประเมินความร้ายแรงของภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น”

“การกระทำที่บ้าคลั่งดังกล่าวอาจทำให้สถานการณ์ควบคุมไม่ได้ และมันจะกลายเป็นฟุกุชิมะหรือเชอร์ร์โนบิล” เขากล่าว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

"กรุงโซล" รื้อแผนการระบายน้ำ หลังน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 80 ปี สังเวย 11 ชีวิต

เหตุผลค้นรีสอร์ต “ทรัมป์” เพื่อหา “เอกสารลับเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ