ไฟไหม้โบสถ์ในอียิปต์ คร่า 41 ชีวิต เกือบครึ่งเป็นเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุเพลิงไหม้โบสถ์คริสต์แห่งหนึ่งในประเทศอียิปต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ราย เกือบครึ่งเป็นเด็ก

เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) เกิดเหตุเพลิงไหม้โบสถ์คริสต์นิกายคอปติกออร์ทอดอกซ์ “อาบู ซิพิน” ในเมืองกิซา ประเทศอียิปต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กอย่างน้อย 15 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 55 คน

สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้คาดว่า อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยผู้อยู่ในเหตุการณ์ให้การว่า เห็นประกายไฟ และเกิดเพลิงไหม้ตามมา ซึ่งไฟได้ไหม้ขวางประตูทางออกบริเวณชั้น 2 ทำให้เกิดความโกลาหล เพราะทุกคนพยายามจะแย่งกันลงมาที่ชั้น 1 เพื่อหาทางออก จนมีคนหกล้มและถูกเหยียบทับ

สหประชาชาติขอรัสเซีย-ยูเครนหยุดการโจมตีใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ยังคุมไม่ได้! ไฟไหม้คลังน้ำมันคิวบา ลามถังน้ำมันที่ 3 พังถล่ม

ไซโลเก็บธัญพืชพังถล่มที่ท่าเรือเบรุต หลังเกิดเพลิงไหม้นานหลายสัปดาห์

ก่อนเกิดเหตุ มีคริสต์ศาสนิกชนประมาณ 5,000 คนมารวมตัวกันที่โบสถ์อาบู ซิฟิน แห่งนี้ เพื่อร่วมพิธีทางศาสนาในเช้าวันอาทิตย์

หลังเกิดเหตุ คริสต์ศาสนิกชนบางคนกระโดดจากชั้นบนเพื่อพยายามหลบหนี ยาซีร์ มูนีร์ ผู้มาสักการะที่โบสถ์ และพยานผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า “ผู้คนมารวมตัวกันที่ชั้น 3 และ 4 และเราเห็นควันมาจากชั้น 2 ผู้คนต่างรีบลงบันไดและเริ่มล้มทับกัน จากนั้นเราได้ยินเสียงปังและเห็นประกายไฟและเปลวเพลิงก็ตามมา”

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้รถดับเพลิงถึง 15 คันในการพยายามควบคุมเพลิง หลังเกิดเหตุ กระทรวงมหาดไทยอียิปต์รายงานเบื้องต้นพบว่า ต้นเพลิงมาจากบริเวณชั้น 2 ของโบสถ์ จากเครื่องปรับอากาศซึ่งลัดวงจร และพบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะสูดดมควันมากเกินไป

สาเหตุหนึ่งที่มีเด็กเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เนื่องจากโบสถ์แห่งนี้มีศูนย์รับเลี้ยงเด็กอยู่ด้วย

ด้านญาติและประชาชนใกล้เคียงได้ออกมวิพากษ์วิจารณความล่าช้าของรถพยาบาลและรถดับเพลิง ว่ามาถึงที่เกิดเหตุช้าเกินไป “พวกเขามาหลังจากที่คนตายไปแล้ว … พวกเขามาหลังจากโบสถ์ถูกไฟไหม้ไปจะหมดแล้ว”

สำหรับศาสนาคริสต์นิกายคอปติกออร์ทอดอกซ์ถือเป็นชุมชนชาวคริสต์ขนาดใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ โดยจากจำนวนประชากรราว 103 ล้านคนในอียิปต์ มีประมาณ 10 ล้านคน ที่นับถือนิกายคอปติกออร์ทอดอกซ์

เหตุไฟไหม้โบสถ์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมไฟไหม้ครั้งเลวร้ายที่สุดในอียิปต์ในรอบไม่กี่ปีมานี้ โดยที่ผ่านมา อียิปต์ได้ชื่อว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยและกฎระเบียบด้านอัคคีภัยที่ค่อนข้างแย่

 

เรียบเรียงจาก AP / The Guardian

ภาพจาก AFP

ปูตินประกาศ รัสเซียเตรียมขยายความสัมพันธ์ทวิภาคีกับเกาหลีเหนือ

ยืนยันการสนับสนุน คณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ชุดสองเยือนไต้หวัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ