สูงวัยไม่ยากจน สิทธิชราภาพประกันสังคม


เผยแพร่




สิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน แบ่งเป็นการขอเลือก ขอคืน และขอกู้

สังคมผู้สูงอายุ หรือ สังคมที่ประชากรส่วนมากมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป กำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิด นั่นเพราะ จำนวนตัวเลขทั่วโลก ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ พบว่า จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 ต่อปี โดยในปี พ.ศ. 2573 คาดว่าจะมีจำนวนประชากรสูงอายุมากถึงประมาณ 1.4 พันล้านคนและจะเพิ่มขึ้นถึง 2 พันล้านคนในปี พ.ศ. 2593 ซึ่งทวีปเอเชียจะมีประชากรสูงวัยมากที่สุดในโลก

อัปเดต! จำนวนผู้ประกันตน ม.33,39,40 เดือนพฤษภาคม 2565 รวม 23.94 ล้าน

ประกันสังคมเผย ใบรับรองแพทย์-ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ ยื่นรับเงินทดแทนได้

มีผลแล้ว! ประกันสังคม เพิ่ม ‘เงินบำนาญชราภาพ’กรณีผู้ประกันตนเสียชีวิต

สำหรับประเทศไทยนั้น กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เมื่อปี 2563 มีประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวนมากกว่า 12 ล้านคน และล่าสุด สำนักงานสถิติแห่งชาติ คาดการณ์ว่า ปีนี้ 2565 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว และจะเพิ่มสูงขึ้นแตะร้อยละ 26.9 ของประชากรทั้งประเทศ ในปี 2573

ดังนั้น สำนักงานประกันสังคม เดินหน้าดูแลผู้ประกันตน โดยเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันรวมทั้งเป็นการรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยเพื่อให้ผู้ประกันตนที่สูงอายุได้รับความคุ้มครองและได้รับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ เพื่อให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน แบ่งเป็นการขอเลือก ขอคืนและขอกู้  ดังนี้

กรณีผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน สามารถเลือกรับเงินบำนาญชราภาพหรือเงินบำเหน็จชราภาพ (ขอเลือก) / กรณีให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนมาใช้ก่อนมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ (ขอคืน)  และ/ กรณีนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินได้ (ขอกู้)

การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้  จะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกันตนได้รับสิทธิประโยชน์ ภายใต้ระบบประกันสังคมที่มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ลดความเหลือมล้ำในสังคม สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการจากภาครัฐ รวมทั้งเป็นการจัดรัฐสวัสดิการที่เหมาะสมรองรับสังคมสูงอายุ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา หรือ สายด่วนกระทรวงแรงาน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ