แกนนำพันธมิตรฯ เข้าข่ายรับพระราชทานอภัยโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำพันธมิตรฯ เตรียมออกจากเรือนจำ หลังเข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสืบเนื่องจากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2562 ส่งผลให้ผู้ต้องขังจำนวนหนึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยหนึ่งในนั้นคือบรรดาแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ซึ่งถูกศาลสั่งจำคุก 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญาจากกรณี บุกทำเนียบรัฐบาลเมื่อปี 2551  ซึ่งประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสุริยะใส กตะศิลา และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์   ขณะที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล นั้นยังไม่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากยังมีโทษจากคดีอื่นอยู่

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานอภัยโทษผู้ต้องราชทัณฑ์

โดยตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษฯ ระบุว่า นักโทษเด็ดขาดที่เข้าเกณฑ์การได้รับพระราชทานอภัยโทษข้อหนึ่งคือ

“ผู้ต้องโทษจำคุก ไม่ว่าในกรณีความผิดคดีเดียวหรือหลายคดี ซึ่งมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันพระราชชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ”

ทั้งนี้นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยืนยันกับทีมข่าว PPTV ว่าแกนนำทุกคนยกเว้นนายสนธิ จะได้รับการปล่อยตัวพรุ่งนี้ โดยนายสนธินั้นมีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นข้อยกเว้นในพระราชกฤษฎีกาฉบ้บนี้ แต่ก็ได้รับการลดโทษในฐานะที่อายุเกิน 70 และเป็นนักโทษชั้นดี ทำให้ยังเหลือโทษจำคุกอีก 10 ปี 

รายงานข่าวจากทีมกฎหมายกลุ่มพันธมิตรฯ แจ้งว่าสำหรับแกนนำพันธมิตรฯที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้จะยังไม่ได้รับการปล่อยตัวได้ทันในสัปดาห์นี้ เนื่องจากต้องรอกระบวนการส่งรายชื่อจากกรมราชทัณฑ์ ไปยังศาลเพื่อมีคำสั่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงหยุดยาว คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 7-8 พ.ค.นี้   และเมื่อได้รับการปล่อยตัวแล้วแกนนำทั้งหมดต้องทำการประกันตัวสู้คดีในคดีอื่นๆต่อไป

ล่าสุด น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า 

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯพระราชทานอภัยโทษ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

คาดว่าแกนนำพันธมิตร(5ท่าน) จะได้รับการปล่อยตัว แต่เนื่องจากกระบวนการขั้นตอนของราชทัณฑ์
อย่างเร็วที่สุด อาจได้รับการปล่อยตัวในวันอังคาร"


 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ