อุตุฯ เผย ปีนี้หนาวกว่าปีก่อน 1-2 องศา ยาวนานต่อเนื่อง ธ.ค.-ม.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผย ปีนี้คนไทยจะได้สัมผัสอากาศหนาวกว่าปีที่ผ่านมา 1-2 องศาเซลเซียส และมีระยะเวลานานต่อเนื่อง ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2562 ถึงต้นเดือน มกราคม 2563

อุตุฯ ประกาศ ไทยเตรียมเข้าสู่ “ฤดูหนาว” 17 ต.ค. นี้

อุตุฯ ประกาศ 27 ต.ค.61 ไทยเข้าสู่ “ฤดูหนาว”

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงสภาพอากาศหนาวเย็นในปีนี้ คาดว่าอุณหภูมิจะลดลงมากกว่าปีที่ผ่านมา 1-2 องศาเซลเซียส และมีระยะเวลานานต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้ชัดเจน ในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2562 ถึงต้นเดือน มกราคม 2563 พร้อมชี้แจงว่าการประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวกับอากาศหนาวเย็นลงเป็นคนละกรณีกัน จึงอยากให้ประชาชนทำความเข้าใจ

นอกจากนี้ ยังได้แถลงถึงกรณีพายุระดับ 2 ดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนใต้ในช่วงวันที่ 30 ตุลาคม 2562 และเคลื่อนเข้าสู่ประเทศกัมพูชาในระยะต่อไป

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ส่วนบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางอีกระลอกจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 29 ถึง 31 ตุลาคม 2562 ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นจะมีอากาศหนาวเย็นลงและอุณหภูมิจะลดลง3 ถึง 5 องศาเซลเซียส

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงทำให้ภาคใต้มีฝนตกเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นโดยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมามีคลื่นสูง 1-2 เมตร และตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไประวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม รวมทั้งชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ