29 ร้านอาหารของเมืองไทยคว้า "ดาวมิชลิน ปี 2562" มาครอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออกมาแล้วสำหรับ รายชื่อร้านอาหารในประเทศไทยที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี พ.ศ. 2562 ปีนี้ มี 29 ร้านได้รับรางวัลดาวมิชลิน (MICHELIN Star)

เริ่มจาก 2 ดาวมิชลิน

ร้าน “เจ๊ไฝ” คว้า1ดาวมิชลินสตาร์ เผยเมนูเด็ด “ไข่เจียวปู” จานโต

ร้านแรก คือ เลอ นอร์มังดี (Le Normandie) ร้านอาหารฝรั่งเศสชั้นสูง ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1958 ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ทุกเมนูใช้วัตถุดิบชั้นยอดและเทคนิคชั้นสูง รวมไปถึงการบริการเป็นเลิศ พร้อมบรรยากาศร้านติดกระจกบานใหญ่เห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา

โลกออนไลน์วิจารณ์ "เจ๊ไฝ มิชลินสตาร์"ตั้งโต๊ะบนฟุตปาธบังที่สาธารณะ

ต่อมาเป็น ร้าน เมซซาลูน่า (Mezzaluna) ตั้งอยู่บนชั้น 65 ของโรงแรมเลอบัว เห็นวิวกรุงเทพฯ ยามค่ำคืน พร้อมดินเนอร์สไตล์ยุโรปร่วมสมัยแบบเซตเมนู 7 คอร์สที่มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น และไวน์ลิสต์ให้เลือกหลากหลาย ตลอดจน Sky Bar ที่พร้อมรังสรรค์เครื่องดื่มสุดพิเศษให้ในทุกๆค่ำคืน

“เจ๊ไฝ” ยันไม่เคยคิดคืนรางวัลมิชลินสตาร์

ภัตตาคารในอิตาลีคว้าแชมป์ “ภัตตาคารที่ดีที่สุดในโลก”  

ร้าน R-Haan เป็นร้านของเชฟอาหารไทยชื่อดังอย่าง เชฟชุมพล  (ชุมพล แจ้งไพร) ด้วยคำนิยามของทรัพยากรในเมืองไทย “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” กลายเป็นแรงบันดาลใจเซตเมนู “ตรี” “โท” “เอก” ที่มีทั้งอาหารพื้นบ้าน อาหารไทยคลาสสิกไปจนถึงอาหารชาววัง ผ่านเทคนิคการปรุงที่หลากหลาย การแต่งจานที่ประณีตสวยงาม ปีนี้จึงไม่พลาดที่จะคว้าสองดาวมิชลินไปครอง

อาหารใต้ที่ร้าน ศรณ์ เป็นอีกหนึ่งร้านที่เกิดจากความฝันในวัยเด็ก ของ เชฟไอซ์-ศุภักษร จงศิริ และ เชฟยอด-ยอดขวัญ อยู่พุ่มพฤกษ์ ด้วยการคืนชีวิตให้แก่ศิลปะแห่งอาหารใต้ที่เคยสูญหายไปตามกาลเวลา เน้น วัตถุดิบจากกลุ่มเครือข่ายชาวเกษตรกรและชาวประมง ขณะที่บรรยากาศร้านมีทั้งความหรูหรา ทันสมัย แต่แฝงด้วยกลิ่นอายของป่าเขตร้อนในภาคใต้ ปีนี้คว้า 2 ดาวมิชลินไปการันตีความหรอยจังฮู้

ตามมาด้วยร้าน Sühring” จากเชฟคู่แฝดชาวเยอรมันที่ใช้เทคนิคการปรุงอาหารแบบดั้งเดิม รสชาติและการจัดแต่งจานที่เชื่อมโยงให้เห็นถึงการผจญภัยที่แฝงวัยเด็กของทั้งคู่ด้วยเซตเมนู 14 คอร์ส ที่รอรวมถึงแบบ à la carte ที่ให้บริการเฉพาะวันจันทร์ถึงวันพฤหัสเท่านั้น ที่สำคัญมีไวน์ชั้นเลิศรอให้ไปลิ้มลองอีกด้วย  

นอกจาก 5 ร้านที่ได้ 2 ดาวมิชลินไปได้สำเร็จแล้วในปีนี้ ร้านที่คว้า 1 ดาวมิชลินก็ตบเท้าได้ไปครอบครองอีกไม่น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ร้าน โบ.ลาน / ร้าน Canvas / ร้าน Chef's Table / ร้าน ชิม บาย สยาม วิสดอม / ร้าน เอ็ทตี้ ทเวนตี้ (80/20) / ร้านเอเลเมนท์ / ร้าน Gaa / ร้าน Ginza Sushi Ichi / ร้าน เฌม บาย ฌอง มิเชล โลรองต์ / ร้านเจ๊ไฝ  / ร้านข้าว / ร้านฤดู / ร้านเมธาวลัย ศรแดง / ร้านน้ำ / ร้าน Paste  / ร้าน พรุ แห่งจังหวัดภูเก็ต / ร้านเรือนปั้นหยา / ร้านสวรรค์ / ร้านเสน่ห์จันทน์ / ร้าน Savelberg / ร้านสระบัว บาย กิน กิน / ร้านสวนทิพย์ และ ร้านเทเบิ้ล 38

ครั้งแรก! มิชลินไกด์ไฟเขียวเชฟดังฝรั่งเศสคืนดาวมิชลิน เหตุกดดันหนัก

สำหรับการจะได้ ดาวมิชลิน นั้นผู้ตรวจสอบมิชลินซึ่งเป็นพนักงานของกลุ่มบริษัทมิชลิน จะไม่สามารถเปิดเผยตัวตนได้ในขณะที่ไปร้านอาหารต่างๆ เพื่อรักษาความเป็นกลางและได้รับประสบการณ์เดียวกันกับลูกค้าคนอื่นๆ โดยใช้หลักเกณฑ์การประเมินร้านอาหาร 5 ประการ คือ

1. คุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้

2. ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการทำอาหาร

3. เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟที่สะท้อนออกมาในอาหารและประสบการณ์ในมื้อนั้น

4. ความกลมกล่อมของรสชาติ

5. ความสม่ำเสมอ

ที่มา : https://guide.michelin.com/th/th

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ