สหรัฐฯ เสริมกำลังทหารเข้าตะวันออกกลาง หลังอิหร่านขู่แก้แค้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รอยเตอร์ - สหรัฐฯกำลังส่งทหารจากกองพลส่งกำลังทางอากาศที่ 82 เสริมเข้าไปในตะวันออกกลางอีกเกือบ 3,000 นาย ในมาตรการป้องกันไว้ก่อน ท่ามกลางภัยคุกคามที่มีมากขึ้นต่อกำลังพลของสหรัฐฯในภูมิภาค จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่นายหนึ่งในวันศุกร์(3ม.ค.)

สหรัฐฯส่งเรือบรรทุกเครื่องบินใกล้น่านน้ำอิหร่าน

“สหรัฐ-อิหร่าน” ตึงเครียดหนัก! สั่งพลเมืองอเมริกันรีบออกจากอิรักทันที

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก อิหร่านประกาศก้องว่าจะแก้แค้นอย่างรุนแรง ต่อกรณีสหรัฐฯปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในแบกแดดตอนเช้าวันศุกร์(3ม.ค.) ปลิดชีพ กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ "คุดส์" ซึ่งเป็นผู้บัญชาการทางทหารทรงอิทธิพลที่สุดของเตหะรานและเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการแผ่ขยายอิทธิพลของอิหร่านในตะวันออกกลาง

เหตุโจมตีในตอนเช้ามืดวันศุกร์(3ม.ค.) ซึ่งได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โหมกระพือสงครามเงามืดในตะวันออกกลางระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯและพันธมิตรอย่างอิสราเอลและซาอุดีอาระเบีย ลุกลามบานปลายขึ้นฉับพลัน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนามเปิดเผยว่ากองพลส่งกำลังทางอากาศที่ 82 เกือบ 3,000 นาย จะเพิ่มเติมจากทหารสหรัฐฯ 750 นายที่ถูกส่งไปยังคูเวตเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีกล่าวโทษอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีสถานทูตอเมริกาในแบกแดดของอิรัก และบอกว่าอิหร่านต้องชดใช้

สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางโหมกระพือร้อนระอุขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ เริ่มจากการประท้วงรุนแรงด้านนอกสถานทูตอเมริกาประจำแบกแดด เมื่อวันอังคาร (31 ธ.ค.) ด้วยฝูงม็อบซึ่งไม่พอใจปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของวอชิงตันถล่มเป้าหมายต่างๆในอิรัก ได้จุดไฟเผาและขว้างปาก้อนหินเข้าใส่สถานทูต จนเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงต้องยิงแก๊สตาและระเบิดแสงเพื่อขับไล่พวกเขา

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวหาอิหร่านบงการความรุนแรง และบอกว่า เตหะรานจะต้องรับผิดชอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่อเมริกาต้องส่งทหารสหรัฐฯเข้าไปอารักขาความปลอดภัยแก่สถานทูตเพิ่มเติม

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้น อันเนื่องจากความโกรธแค้นกรณีที่กองทัพสหรัฐฯเปิดปฏิบัติการทางอากาศต่อเป้าหมาย 5 แห่ง ของกองกำลังติดอาวุธที่มีความเชื่อมโยงกับอิหร่านโดยไม่ขออนุญาตจากทางการอิรักก่อน คร่าชีวิตอย่างน้อย 25 ราย บาดเจ็บ 55 คน

จากนั้นในวันศุกร์(3ม.ค.) สหรัฐฯแถลงว่าพวกเขาได้สังหาร กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ "คุดส์" ของอิหร่าน ในปฏิบัติการโจมตีที่ท่าอากาศยานนานาชาติของกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ปฏิบัติการที่กระตุ้นให้ อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศกร้าวว่าจะล้างแค้น "อาชญากร" ที่ฆ่าโซไลมานี ครั้งนี้อย่างรุนแรง

ชาวอิหร่านหลายพันคนรวมตัวกันบนท้องถนนสายต่างๆในกรุงเตหะรานด้วยความโกรธแค้น พากันร้องตะโกนว่า "ไปตายซะอเมริกา" และชูป้ายภาพของโซไลมานี นายพลซึ่งได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางในอิหร่าน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯบอกกับรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้ว่า อาจมีการเสริมกำลังทหารเพิ่มเติมเข้าไปในภูมิภาคแห่งนี้อีกหลายพันนายและกำลังพลเหล่านั้นได้รับแจ้งให้พร้อมสำหรับเข้าประจำการทุกขณะ

ประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯในยุโรปหลายประเทศ ทั้งอังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี รวมถึงสหภาพยุโรป แสดงความวิตกที่ความตึงเครียดบานปลาย ในขณะที่นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา สหรัฐฯเสริมกำลังทหารเข้าไปในตะวันออกกลางแล้วราวๆ 14,000 นาย

รอยเตอร์รายงานในวันศุกร์(3ม.ค.) ว่า มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ตัดินใจยกเลิกแผนลาพักในช่วงปลายเดือนมกราคม ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่หนักหน่วงขึ้นกับอิหร่าน

นายกรัฐมนตรีอิรักระบุว่าการโจมตีของวอชิงตันถือเป็นการละเมิดข้อตกลงคงทหารสหรัฐฯไว้ในประเทศของเขา ส่วนโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแห่งรัฐว่าการสังหารกาเซ็ม โซไลมานีของสหรัฐฯนั้น เป็น "การก่อการร้ายข้ามชาติ"

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ