“สนธิรัตน์” เล็งลดชนิดน้ำมันเติมรถยนต์ เหตุไทยมีมากสุดในโลก ชี้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยอยู่ระหว่างพิจารณายกเลิกชนิดน้ำมัน เหตุไทยมีจำนวนมากที่สุดในโลก กระทบต้นทุนผู้ค้า ด้านผู้เชี่ยวชาญธุรกิจน้ำมัน แนะกระทรวงฯยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91, อี 85 และบี 20

เมื่อวันที่ (17 ม.ค.63) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยังคงเดินหน้านโยบายการให้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐานกลุ่มดีเซล แทนดีเซลบี 7 เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มและช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 แม้ว่าขณะนี้ราคาปาล์มทั้งระบบจะสูงขึ้นก็ตาม ขณะเดียวกันจะส่งเสริมการใช้ดีเซลบี 20 ที่ใช้สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่โดยราคาจะดูกว่าดีเซลบี 7 จำนวน 2 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซลบี 10 จะถูกกว่า ดีเซลบี 7 อัตรา 1 บาทต่อลิตร

น้ำมันขึ้นราคา!  รัฐบาลเลิกตรึงดีเซล ขึ้น 50 สตางค์ต่อลิตร เริ่ม 11 ม.ค.63

โดยขณะนี้กระทรวงฯอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมในการยกเลิกประเภท หรือชนิดน้ำมันภาพรวมลง เนื่องจากขณะนี้มีจำนวนค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงต่อผู้ค้าน้ำมันซึ่งคงจะต้องมาพิจารณาว่าจะยกเลิกประเภทใดจึงจะเหมาะสมและไม่กระทบต่อผู้บริโภค เช่น บี 7 ควรยกเลิกหรือไม่ และเตรียมแผนประกาศ อี 20 เป็นน้ำมันพื้นฐานหลัก ซึ่งก็กำลังดูว่าน้ำมันกลุ่มเบนซินควรจะยกเลิกประเภทใดด้วยเช่นกัน

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจน้ำมัน กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีชนิดของน้ำมันเติมรถยนต์มากที่สุดในโลก ถึง 10 ชนิด โดยมี กลุ่ม เบนซิน ถึง 6 ชนิด คือ เบนซิน 95 ,แก๊สโซฮอล์พรีเมี่ยม, แก๊สโซฮอล์ 95, แก๊สโซฮอล์ 91, อี20 และ อี 85 ส่วน กลุ่มดีเซล มี 4 ชนิด ทั้งหัวจ่ายดีเซลพรีเมี่ยม, บี7, บี10 และ บี 20 และเป็นปัญหาในการบริหารจัดการด้านนโยบายน้ำมันเชื้อเพลิง มีหลายชนิดมากจนผู้ประกอบการไม่รู้จะตอบสนองอย่างไรจึงจะครบถ้วน และผู้บริโภคเองก็สับสนไม่รู้ว่าจะใช้เชื้อเพลิงชนิดใด จึงจะเหมาะกับรถยนต์ของตน จึงทำให้มีการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ตรงกับเครื่องยนต์ที่ออกแบบมา ก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ซึ่งในส่วนตัว เห็นว่าทางกระทรวงฯ ควรยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันหน้าปั๊ม 3 ชนิด ได้แก่ แก๊สโซฮอล์ 91 ,อี 85 และบี 20

"สนธิรัตน์” เตือน พาคนลงถนน อาจวิกฤตเหมือนฮ่องกง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ