วันตรุษจีน 2566 เปิดเทคนิคไหว้ 3 เวลา เพื่อเสริมมงคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทศกาลตรุษจีนของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน จะแบ่งเป็น 3 วันหลักๆ วันจ่าย (ก่อนสิ้นปี) วันไหว้ (สิ้นปี) และ วันตรุษจีนหรือวันปีใหม่ และสำหรับในวันไหว้นั้นจะทำการไหว้ด้วยกันทั้ง 3 เวลา เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต

สำหรับการไหว้ในวันไหว้ถือเป็นการขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองมาตลอดทั้งปี และที่สำคัญคือการขอบคุณบรรพบุรุษ เพราะคนจีนมีความเชื่อตามขงจื๊อที่ถือว่าบรรพบุรุษมีความสำคัญ การกตัญญูต่อบรรพบุรุษเป็นสิ่งที่ต้องกระทำในทุกโอกาส

เริ่มจาก “ตอนเช้ามืด” จะไหว้ ไป๊เล่าเอี๊ยะ เป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ โดยใช้เนื้อสัตว์ 3 อย่างคือ หมูสามชั้นต้ม ไก่ เป็ด พร้อมเหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทองฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติขอพรไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ

ไหว้ตรุษจีน 2565 สิ่งที่ต้องรู้ เสริมความเป็นสิริมงคล

"วันตรุษจีน" กับความเชื่อของคนจีน และสิ่งมงคลที่ควรทำ - ห้ามทำ

จากนั้น “ตอนสาย” จะไหว้ไป๊เป้บ๊อ คือการไหว้บรรพบุรุษ โดยจะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้จะใช้ ซาแซ อาหารคาวหวาน หรืออาหารที่บรรพบุรุษเราชอบ และเผากระดาษเงินส่งให้ผู้ล่วงลับ

พลังงานอาหารจีนมงคล ตรุษจีน 2565

รับประทานผลไม้มงคลตรุษจีนอย่างไร ให้เป็นมงคลต่อร่างกาย ไร้โรคภัยไข้เจ็บ

และสุดท้าย “ตอนบ่าย” จะไหว้ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยใช้พวกขนมเข่ง ขนมเทียน และเผากระดาษเงินกระดาษทองกระดาษเงินกระดาษทอง ตามความเชื่อเราต้องเผาอ่วงแซจิ่ว (ใบเบิกทาง) ก่อนเป็นอย่างแรก เพื่อเบิกทางให้สิ่งของที่เราไหว้ไปถึงมือบรรพบุรุษ ต่อด้วยแท่งทองกิมเตี๊ยว, ค้อซี (กระดาษทอง), ตั้วกิม (กระดาษเงินกระดาษทอง) ซึ่งต้องพับเป็นรูปเรือทั้งคู่ ตามความเชื่อว่าจะมีมูลค่าสูงสุด ส่วนแบงก์กงเต๊ก จะเป็นแบงก์ร้อยล้าน เหรียญเงิน เหรียญทอง โทรศัพท์ สมาร์ทโฟน 4G / 5G ตู้เย็น พัดลม ข้าวของเครื่องใช้ คนรับใช้ รถมอเตอร์ไซด์ รถเก๋ง รวมถึงรถหรูอย่างซูเปอร์คาร์ด้วย ตามแต่จะต้องการ

อย่างไรก็ตาม ของทุกอย่างจะถูกตระเตรียมตั้งแต่วันจ่าย หรือ ตื่อเล็ก คือวันก่อนสิ้นปี โดยในตอนค่ำจะมีการจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่หรือตี่จู้เอี๊ยะให้ลงมาจากสวรรค์เพื่อรับการสักการะบูชาของเจ้าบ้าน

 

ข้อมูล : GSBMoney Trend ธนาคารออมสิน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ