“กลุ่มตาลีบัน” กร้าวกลับมาโจมตีกองกำลังรัฐบาลอัฟกันฯ อีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มติดอาวุธตาลีบันประกาศจะกลับมาปฏิบัติการโจมตีกองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถาน เพียงไม่กี่วันหลังลงนามข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์กับสหรัฐฯ ยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมานานกว่า 18 ปี

กลุ่มติดอาวุธตาลีบันประกาศจะกลับมาเปิดฉากโจมตีกองกำลังของรัฐบาลอัฟกานิสถาน แต่ยืนยันจะไม่พุ่งเป้ากองกำลังนานาชาติ อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมกับการเจรจาสันติภาพใด ๆ ก็ตามกับรัฐบาล จนกว่านักโทษตาลีบันราว 5,000 คน ที่ถูกจับกุมไว้จะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

สหรัฐฯ-ตาลีบัน ลงนามสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์

ถ้อยแถลงดังกล่าวของกลุ่มติดอาวุธตาลีบันมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากประธานาธิบดีอัชราฟ กานีของอัฟกานิสถานประกาศว่า รัฐบาลไม่เห็นพ้องที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษใด ๆ ในขณะนี้ เนื่องจากเป็นสิทธ์และเจตจำนงของประชาชนชาวอัฟกานิสถาน พร้อมระบุด้วยว่า ประเด็นดังกล่าวอาจบรรจุอยู่ในวาระการหารือได้ แต่ไม่อาจนำมาเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการเจรจาได้

ก่อนหน้านี้กลุ่มติดอาวุธตาลีบันและสหรัฐฯ ลงนามในข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์กับสหรัฐฯ ในกรุงโดฮาของกาตาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อนำสันติภาพกลับสู่อัฟกานิสถาน และยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานกว่า 18 ปี โดยข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ได้เห็นพ้องถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายใน 14 เดือน หากกลุ่มติดอาวุธตาลีบันยึดมั่นในข้อตกลง

ผู้นำอัฟกานิสถานขานรับสหรัฐฯ เตรียมส่งทหารเพิ่ม

หาชมยาก! นักรบตาลีบัน-ทหารอัฟกันโผเข้ากอดกัน ฉลองหยุดยิงชั่วคราว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ