เจลแอลกอฮออล์ติดไฟได้ แต่ไม่ง่าย ต้องเลือกได้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ.เจษฎา เตือนใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือระวังติดไฟ แต่ขึ้นอยู่กับส่วนผสม และผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ขณะที่สคบ.เคยเตือนเช่นกัน

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว  Jessada Denduangboripant   ระบุถึงการทดลองเจลแอลกอฮอล์ว่า ติดไฟหรือไม่ว่า จริงๆเจลแอลกอฮอล์ ติดไฟได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของมัน  แต่ตอนนี้ มีคนนำเสนอวิธีการทดสอบ แปลกๆ กันอยู่เรื่อยเลย ทั้งเรื่องหน้ากากอนามัย ลามมาจนถึงเรื่องเจลแอลกอฮอล์แล้ว 

อย.ชี้ตามกม. ผลิต “เจลล้างมือ” แอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70% มีโทษปรับ 2 แสน

หมอเตือนกลุ่มเชื่อ “ตัวเองไม่ป่วย” ไม่มีไข้ ทั้งที่เริ่มไม่สบาย อาจเสี่ยงโควิด-19!!

“เช่น มีบอกว่า ถ้าเป็นเจลแอลกอฮอล์แท้ ที่มีปริมาณของแอลกอฮอล์สูงเกิน 70% จะต้องจุดติดไฟได้ หรือเอาไปทาตามใบเสร็จรับเงินแล้วละลายหมึกได้  ซึ่งไม่จำเป็นเลยนะครับ  ถึงเป็นเจลแอลกอฮอล์แท้ ก็อาจจะจุดไฟไม่ติด หรือเอาไปป้ายใบเสร็จแล้วหมึกไม่เลอะก็ได้ครับ ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของมันนะ ตัวอย่างเช่น มีการเตือนมาหลายครั้งแล้วว่า เจลแอลกอฮอล์นั้น มักจะติดไฟได้ ถ้าเกิดเอาไปทามือ ก็อย่าเพิ่งรีบเข้าใกล้เปลวไฟ ควรรอให้แอลกอฮอล์มันระเหยหมดก่อน ถึงจะปลอดภัย แต่ถ้าในเจลแอลกอฮอล์นั้น มีส่วนผสมของสบู่หรือกลีเซอรีน ก็จะทำให้แอลกอฮอล์ในเจลนั้นไม่สามารถติดไฟได้  สรุปคือ อย่าเพิ่งวิตกกันมากเกินไป พยายามเลือกซื้อยี่ห้อที่ค่อนข้างมั่นใจว่าได้มาตรฐาน และควรนำมาใช้บ่อยๆ ครับ” รศ.ดร.เจษฎา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เคยออกมาเตือนประชาชนให้ใช้แอลกอฮอล์ล้างมือชนิดเจลอย่างระมัดระวัง เนื่องจากอาจติดไฟได้เมื่อเจลล้างมือไม่แห้ง แล้วใช้มือที่ทาไปอยู่ใกล้วัตถุไวไฟ โดยในประกาศระบุว่า

“หมอยง” แนะล้างมืออย่างน้อย 20 วินาที ฆ่าเชื้อไวรัส  

ตามที่ปรากฏมีข่าวเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ พบผู้บริโภคชาวต่างชาติได้ใช้เจลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มาใช้ทำความสะอาด ซึ่งขณะที่ใช้บังเอิญอยู่ใกล้เปลวไฟ จึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้บริเวณร่างกายตามจุดที่ผู้บริโภคได้ใช้เจลทาทำความสะอาด เนื่องจากช่วงนี้ มีการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาจึงทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมทำความสะอาดด้วยเจลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สคบ. จึงขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังการใช้เจลทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เมื่อผู้บริโภคใช้เจลดังกล่าวในการทำความสะอาด หากเจลยังไม่แห้ง อย่าเข้าใกล้เปลวไฟ ความร้อน หรือจุดไฟแซ็ก อาจทำให้เกิดไฟไหม้ตัวท่านได้

นอกจากนี้ ขอแนะนำผู้บริโภคที่ประสงค์จะซื้อเจลล้างมือขอให้เลือกพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากสินค้าถูกต้องตามกฎหมายและปฎิบัติตามคำเตือน วิธีใช้ ข้อแนะนำอย่างเคร่งครัดด้วย

กทม.ย้ำร้านอาหารทั่วไป –สตรีทฟู้ด ไม่ปิด! หนีโควิด-19  ปิดเฉพาะ 6 กลุ่มพื้นที่กรุงเทพฯ

“เฟซบุ๊ก” แจกโบนัสให้พนักงานคนละ 3 หมื่น สู้โควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ