วัดใหญ่ชัยมงคลปิดชั่วคราวแบบไม่มีกำหนด ป้องกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดขอโรคโควิด-19 ทำให้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม และมหาเถรสมาคม ขอความร่วมมือวัดทั่วประเทศงดจัดงานสงกรานต์ เพื่อไม่ให้ประชาชนมารวมตัวกัน

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 เม.ย. 63
อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 เม.ย. 63

หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ทุกวัดทั่วประเทศประกาศงดจัดกิจกรรมทางศาสนา ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ อย่างวัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะนี้ติดป้ายปิดห้ามเข้าสักการะพระในวิหารและบางที่สั่งปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

อย่างที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปิดประตู และติดป้ายประกาศปิดการเข้ากราบนมัสการหลวงพ่อโตด้านในวิหาร ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจะดีขึ้น

มาตรการนี้เป็นไปตามมติของกระทรวงวัฒนธรรม และมหาเถรสมาคม ที่ให้ทุกวัดงดกิจกรรม ทางศาสนาทุกประเภทที่จะทำให้มีคนรวมกลุ่มจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

พระมหาปกรณ์ ฐานุตฺตโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร บอกว่า แม้พระอุโบสถและพระวิหารจะปิดไม่ให้เข้าสักการะหลวงพ่อโต แต่สำหรับผู้ที่ตั้งใจเดินทางมาทางวัดได้จัดเตรียมพื้นที่กราบไหว้ได้จากทางด้านหน้า รวมถึงสามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นรอบนอกวิหารได้ เช่น การทำบุญพระวันเกิด ให้อาหารปลา นอกจากนั้นยังสามารถถวายสังฆทาน ภัตตาหารเพลแก่พระพิษุสงฆ์และสามเณรได้ แต่เมื่อถวายเสร็จแล้วต้องรีบกลับทันที

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือวัดใหญ่ชัยมงคล  ที่มีพระเจดีย์ชัยมงคล อุโบสถ วิหารพระนอนองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ ขณะนี้ติดป้ายปิดชั่วคราว แบบไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทำให้ร้านค้าภายในวัดทยอยปิดร้านเกือบทั้งหมด ทั้งที่ไม่มีการประกาศขอความร่วมมือให้ปิดกิจการ

แม้ว่าวัดจะงดกิจกรรมทางศาสนาแต่สำหรับกิจของสงฆ์ในการบิณฑบาตและทำวัตรยังเป็นไปตามปกติ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ