WHO ระงับการทดสอบ “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” หวั่นมีปัญหาด้านความปลอดภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกตัดสินใจระงับการทดสอบทางคลินิกของยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ยารักษามาลาเรียที่ทรัมป์ ปธน.สหรัฐฯ เชื่อว่ารักษาโควิด-19 ได้ เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยของการใช้ยา

การทดลองทางคลินิกของยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquin) เพื่อการรักษาโควิด-19 ในหลายประเทศกำลังถูกระงับชั่วคราว เป็นการป้องกันไว้ก่อน หลังการศึกษาทางการแพทย์เมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ให้เห็นว่า ยาดังกล่าวอาจเพิ่มความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตจากโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 26 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 26 พ.ค. 63

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวว่า เขากำลังใช้ยาตัวนี้เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 แม้จะมีคำเตือนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่าอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การศึกษาในวารสารทางการแพทย์ The Lancet ระบุว่า "ไฮดรอกซีคลอโรควิน" ไม่มีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และการรับประทานยานั้นอาจเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลจากโรคนี้

ไฮดรอกซีคลอโรควินมีความปลอดภัยสำหรับการรักษาผู้ป่วยมาลาเรีย เอสแอลอี หรือโรคไขข้ออักเสบเท่านั้น ยังไม่มีการทดสอบทางคลินิกใด ๆ ที่แนะนำให้ใช้ยาตัวนี้ในการรักษาโควิด-19

ทรัมป์กินยา “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” กันโควิด-19 ไม่สนความเสี่ยง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ดำเนินการทดสอบทางคลินิกเกี่ยวกับยารักษาโควิด-19 หลายชนิดเพื่อประเมินว่า ยาชนิดใดจะเป็นประโยชน์ในการรักษาโรคโควิด-19 ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานของผู้ป่วยที่กินยารักษาด้วยตนเอง ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง

เมื่อวันจันทร์ (25 พ.ค. 63) ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติกล่าวว่า ไฮดรอกซีคลอโรควินจะถูกลบออกจากรายชื่อยาที่จะมีการทดสอบทางคลินิกเพื่อประเมินความปลอดภัย

การศึกษาของ The Lancet ศึกษาในผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 96,000 ราย โดยในจำนวนนี้ มีผู้ป่วยเกือบ 15,000 คนได้รับไฮดรอกซีคลอโรควิน หรือยาที่คล้ายกัน ทั้งแบบให้ยาชนิดเดียว และแบบให้ควบคู่กับยาปฏิชีวนะ

การศึกษาพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่กินยาดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตในโรงพยาบาล และเกิดภาวะแทรกซ้อนของจังหวะการเต้นของหัวใจมากกว่าผู้ป่วยโควิด-19 อื่น ๆ

อัตราการตายของกลุ่มที่ได้รับการรักษาคือ ไฮดรอกซีคลอโรควิน 18% คลอโรวิน 16.4% กลุ่มควบคุม 9% ผู้ที่รับการรักษาด้วยไฮดรอกซีคลอโรควิน หรือคลอโรควินร่วมกับยาปฏิชีวนะจะมีอัตราการตายสูงขึ้น

 

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ