“ศรีสุวรรณ” ร้อง สรรพากร สอบบัญชีรับบริจาค “ฌอน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการเปิดรับเงินบริจาคช่วยไฟป่าเชียงใหม่ของ ‘ฌอน บูรณะหิรัญ’ นักสร้างแรงบันดาลใจ หรือไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีลักษณะเข้าข่ายการนำเงินบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ และทำให้หลายฝ่ายออกมาจี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ยังคงเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงข้ามสัปดาห์ ล่าสุด ‘ศรีสุวรรณ จรรยา’ เผย วันนี้จะทำหนังสือถึงอธิบดีกรมสรรพากรตรวจสอบการยื่นแบบรายได้ประจำปี และบริษัทที่เกี่ยวข้อง

“ศรีสุวรรณ” จี้ กรมการปกครอง สอบ “ฌอน” ใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์

อธิบดีกรมการปกครอง สั่งสอบ “ฌอน” เปิดรับบริจาคดับไฟป่า - เล็งแก้ กม.เรี่ยไร

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยในรายการโชว์ข่าว 36 เมื่อเช้าวันนี้ โดยนายศรีสุวรรณ ย้ำว่า การเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือกิจกรรมสาธารณะประโยชน์นั้นทำได้ และควรสนับสนุน แต่ต้องมีการชี้แจงแถลงไขถึงวัตถุประสงค์ว่าจะนำเงินบริจาคไปใช้ทำอะไร ซึ่งหากใช้เงินบริจาคไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง และหากนำใบเสร็จไปเคลมภาษีก็อาจเข้าข่ายแจ้งความเท็จได้ นอกจากนั้นกรณีของนายฌอนซึ่งกระทำผ่านระบบคอมพิวเตอร์นั้นหากตรวจสอบแล้วพบการกระทำผิดก็เข้าข่ายนำข้อความเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อีกกระทงหนึ่งด้วย

ขณะที่ นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์ในรายการโชว์ข่าว 36 ระบุว่า กรณีเงินบริจาคนายฌอนนั้นทางกรมสรรพากรจะเข้าไปตรวจสอบเมื่อถึงกำหนดยื่นประเมินภาษีประจำปี ซึ่งจะต้องดูเงื่อนไขต่าง ๆ ประกอบ โดยเฉพาะกรณีการรับบริจาค หากได้รับมา 100 แล้วบริจาคไป 100 ก็ไม่ถือเป็นเงินได้ แต่ถ้าได้รับเงินมาแล้วใช้ผิดวัตถุประสงค์ หรือใช้ไม่หมด ถือเป็นเงินได้ ซึ่งสรรพากรจะมีหน้าที่ตรวจสอบและเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง

ทนายความ ชี้เป้า “ฌอน” เข้าข่าย “ฉ้อโกง”หรือไม่

อาสาดับไฟป่าเชียงใหม่ แฉ ไม่เคยได้รับเงินบริจาคจาก “ฌอน”

นายอำเภอเชียงใหม่ ยัน “ฌอน” ไม่ได้ขออนุญาตเปิดรับบริจาคดับไฟป่า

“แหม่มโพธิ์ดำ” จี้ “ฌอน” แจงให้เคลียร์ เงินบริจาคดับไฟป่าได้แค่ 8 แสนบาท?

“บิ๊กป้อม” ไม่รู้ ทัวร์ลง “ฌอน บูรณะหิรัญ” บอกชมใจดีเป็นเรื่องส่วนบุคคล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ