งานวิจัยพบ ผู้ที่ขาดวิตามินดี อาจเสี่ยงติดโควิด-19 ง่ายกว่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยเผย ผู้ที่ร่างกายขาดวิตามินดีอาจติดเชื้อโควิด-19 ง่ายกว่าผู้ที่มีระดับวิตามินดีเพียงพอ แต่ยังต้องทำการศึกษาต่อไป เบื้องต้นวงการแพทย์ชี้ โดยปกติทุกคนควรรับวิตามินดีให้เพียงพอ

งานวิจัยหนึ่งของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยชิคาโก (University of Chicago Medicine) ได้ทำการตรวจสอบประวัติสุขภาพของผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 4,300 คน ในเดือนมีนาคมและเมษายน ซึ่ง 499 คนได้รับการทดสอบระดับวิตามินดีในปีที่แล้ว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 31 ก.ค. 63

รัสเซีย จ่อเป็นชาติแรกของโลก ผลิตวัคซีนโควิด-19

นักวิจัยพบว่า ผู้ที่ขาดวิตามินดีในการทดสอบ และไม่ได้เสริมปริมาณวิตามินดีในร่างกาย มีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าผู้ที่มีวิตามินดีในระดับที่เพียงพอถึง 77%

การศึกษาดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบซ้ำโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ทีมอื่น แต่ ดร.เดวิด เมลต์เซอร์ (David Meltzer) หัวหน้าทีมวิจัยบอกว่า เป็นไปได้ว่าคนที่ทานวิตามินดีเสริมที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีอาการรุนแรงน้อยกว่า “เพราะระบบภูมิคุ้มกันจะลดการตอบสนองการอักเสบที่เกินจริง”

นอกจากนี้ ในการศึกษาอื่นพบว่า การขาดวิตามินดีพบได้มากในผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการรุนแรง หรือระดับวิตามินดีที่ต่ำนั้นมีความเชื่อมโยงกับอัตราการเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม เคลลี กรินด์รอด (Kelly Grindrod) เภสัชกรและศาสตราจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู (University of Waterloo) กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะสรุปชัดว่า วิตามินดีเป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก เพราะยังมีความเสี่ยงและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

เธอกล่าวว่า “ยังมีอีกหลายเงื่อนไขที่กำลังศึกษาอยู่ แต่จนถึงตอนนี้ การเสริมวิตามินดียังไม่ได้เป้นแนวทางหลักในการป้องกันโควิด-19 ... การมีวิตามินดีต่ำอาจเป็นความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินดีเพียงอย่างเดียว หรือบางปัจจัยที่นำไปสู่การมีวิตามินดีต่ำ แต่การเสริมวิตามินดีเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา”

การตรวจสอบหลักฐานการวิจัยโดยสถาบันเพื่อความเป้นเลิศด้านสาธารณสุขและการรักษาสแห่งชาติของอังกฤษ (NICE) ชี้ให้เห็นว่า เบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานที่จะสนับสนุนว่า การทานวิตามินดีเสริมสามารถป้องกันหรือรักษาโควิด-19 ได้

ขณะที่การวิเคราะห์จาก Biobank ไม่สนับสนุนการเชื่อมโยงความเข้มข้นของวิตามินดีเข้ากับความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และระบุว่า ระดับวิตามินดีไม่สามารถอธิบายความแตกต่างทางชาติพันธุ์ของการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรคได้

อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า ทุกคนควรได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับโควิด-19 หรือไม่ก็ตาม เนื่องจากวิตามินดีนั้น มีบทบาทในการรักษากระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรง โดยเสริมการดูดซึมแคลเซียมของร่างกาย การขาดวิตามินดีมีข้อเสียและความเสี่ยงเกิดโรคกระดูกพรุนในผู้ใหญ่ และโรคกระดูกพิการในเด็ก

ขณะที่ในทางภูมิคุ้มกันวิทยา มีคำแนะนำมานานแล้วว่า วิตามินดีช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ รวมถึงโรคหวัด นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 มีการศึกษาจำนวนไม่น้อยชี้ให้เห็นถึงบทบาทที่เป็นไปได้ของวิตามินในการป้องกันการติดเชื้อ

อินเดีย ฉีดต้นแบบวัคซีนโควิด-19 ให้อาสาสมัครเฟสแรก

ผลทดลองวัคซีนโควิดทั่วโลก มีข่าวดี คาดต้นปี 64 ได้ใช้ ราคาหลักร้อย

เรียบเรียงจาก Global News

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ