ครึ่งปี 63 โควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจไทยทรุดหนัก!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังประเทศไทยเผชิญวิกฤตโควิด-19 มาครึ่งปี เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะซบเซา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาระบุเอง ว่า อาจส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยซบเซานานถึง 2 ปี โดยตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้อาจหดตัว ถึง -10% ขณะที่เราไล่เรียงดูตัวเลขประมาณการณ์ล่าสุด จากหลายสำนักทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน ว่ามองเศรษฐกิจไทยมีนี้เป็นอย่างไรบ้าง

นายกฯ ยอมรับ โควิด-19 ทำเศรษฐกิจไทยซบเซานาน 2 ปี จีดีพีติดลบ 10%

ไอเอ็มเอฟ หั่น จีดีพี โลก ติดลบ 4.9% เหตุ โควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจฟื้นตัวช้ามาก

หน่วยงานภาครัฐ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง คาดเศรษฐกิจไทย -8.5%

มองว่า สาเหตุหลักมากจากการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อโควิด-19 ขยายตัวเป็นวงกว้าง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ และเศรษฐกิจคู่ค้าหลักลดลง ซึ่งปีนี้ ไทยมูลค่าการส่งออกสินค้าหดตัวลง -11.0% จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ลดลง -82.9% การบริโภคลดลง -2.6% และการลงทุนของเอกชน ลดลง -12.6%

 

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดเศรษฐกิจไทย -6% ถึง -5%

เนื่องจากเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลกปรับตัวลดลงรุนแรง และรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ข้อจำกัดจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในไทย รวมถึงภัยแล้งที่ส่งผลกระทบการส่งออกลดลง 8% การบริโภคภาคเอกชนลดลง 1.7% การลงทุนรวมลดลง 2.1% และบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 4.9 % ของ จีดีพี

 

ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดเศรษฐกิจไทย -8.1%

ธปท. คาดการณ์ เศรษฐกิจไทยในปี 2563 มีแนวโน้มหดตัว 8.1% เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงกว่าที่คาดไว้ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายประเทศหยุดชะงักในช่วงไตรมาสที่ 2 จึงส่งผลต่อการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยหดตัวสูง

 

 

หน่วยงานภาคเอกชน

ธนาคารโลก (World bank) คาดเศรษฐกิจไทย -5%

โดยเป็นผลจากอุปสงค์โลกที่อ่อนตัว กระทบการส่งออกสินค้าหลักของไทย ซึ่งก็คือ รถยนต์ การห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม กระทบภาคการท่องเที่ยวรุนแรงถึง 15% ของ จีดีพี ขณะที่มาตรการจำกัดการเดินทาง เพื่อให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลให้ภาคเอกชนใช้จ่ายลดลงรุนแรงเช่นกัน โดยเฉพาะภาคการค้าปลีกและภาคบริการ นอกจากนี้ในภาคการท่องเที่ยวยังเกิดการว่างงานจำนวนมาก จากมาตรการควบคุมการติดเชื้อไวรัส และเว้นระยะห่างทางสังคม

 

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) คาดเศรษฐกิจไทย -9% ถึง -7%

กกร. มองว่า เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่อง  การค้าและการเดินทางระหว่างประเทศยังคงกลับมาฟื้นยาก เนื่องจากการระบาดโควิด-19 ทั่วโลกยังเพิ่มสูงขึ้น และการพบติดเชื้อรอบใหม่ใน จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และอ่องกง รวมถึงผู้ส่งออกไทย ยังเจอกับวิกฤตเงินบาทผันผวนมีแนวโน้มแข็งค่า โดยปรับลดคาดการณ์การส่งออกเหลือ -12.0% ถึง -10.0% ขณะที่กำลังซื้อครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ชะลอตัว และตลาดการจ้างงานมีความไม่แน่นอน

 

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดเศรษฐกิจไทย -6.5%

คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัว 6.5% โดยหดตัวเพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์ไว้ 4.8% ซึ่งสาเหตุมามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การบริโภค การบริการ และการลงทุนในไทยลดลง รวมถึงการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศก็ลดลงเช่นกัน

 

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) คาดเศรษฐกิจไทย -7.3%

เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการปิดเมือง ส่งผลกระทบการท่องเที่ยว และการลงทุนในไทย โดยคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปี 2563 เหลือ 9.8 ล้านคน ลดลงจากปีก่อนถึง 75.3%  ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ส่งผลกระทบการส่งออกไทยสำคัญไปด้วย

 

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)  คาดเศรษฐกิจไทย -6%

จากปัญหาการจ้างงาน และคาดว่าเศรษฐกิจไทยหดตัวลึกในไตรมาสที่เหลือของปี 2563 ส่วนเศรษฐกิจในต่างประเทศ ยังมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงปัญหาการเมืองของสหรัฐอเมริกา ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ นอกจากนี้ประชาชนมีพฤติกรรมเก็บออมและระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น สะท้อนการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ลดลง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ