นักวิจัยเผยการศึกษาใหม่ โอกาสติดโควิด-19 บนเครื่องบินมีไม่มาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาสตราจารย์ด้านสถิติคำนวณความเสี่ยงการแพร่และติดเชื้อโควิด-19 บนเครื่องบิน พบว่า หากมีการเว้นที่นั่ง และทุกคนสวมหน้ากากอนามัย โอกาสติดเชื้ออยู่ที่ 1 ใน 7,700 เท่านั้น

ความกลัวที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินช่วงที่มีโควิด-19 แพร่ระบาดทำให้การคมนาคมทางอากาศทั่วโลกลดลงอย่างมาก เนื่องจากหมายประเทศใช้ข้อจำกัดการเดินทางหรือปิดประเทศ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 ส.ค. 63

ธนาคารโลกเตือนโควิด-19 ทำคนจนยิ่งกว่าเดิม

การนั่งเบียดกันกับคนแปลกหน้าจำนวนมากบนเครื่องบินอาจทำให้หลายคนรู้สึกว่าเป็นพฤติกรรมเสี่ยงในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ให้เห็นว่า กรณีการแพร่เชื้อที่เกิดในเที่ยวบินที่ได้รับการยืนยันนั้นมีน้อยมาก

ตัวอย่างเช่น ผู้โดยสารและลูกเรือประมาณ 328 คนได้รับการตรวจหาไวรัสโควิด-19 หลังจากทราบว่าเที่ยวบินจากสหรัฐฯ ไปไต้หวันในวันที่ 31 มีนาคม บรรทุกผู้โดยสาร 12 คนซึ่งมีอาการเสี่ยงในเวลานั้น อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารคนอื่น ๆ ทั้งหมดมีผลการตรวจหาเชื้อออกมาเป็นลบเช่นเดียวกับลูกเรือทุกคน

ทั้งนี้ มีกรณีผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด-19 แพร่เชื้อไวรัสไปยังลูกเรือบนเครื่องบินหรือเพื่อนร่วมเดินทางในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจริง แต่อัตราการแพร่เชื้ออยู่ในระดับต่ำ

การศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ในวารสารทางการแพทย์ JAMA Network Open ศึกษาโอกาสการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ในเที่ยวบิน 4 ชั่วโมงจาก เทลอาวีฟ (Tel Aviv) ไปยังแฟรงก์เฟิร์ต (Frankfurt) เมื่อเดือนมีนาคม

ตามรายงานของสถาบันไวรัสวิทยาทางการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยเกอเธ่ในแฟรงก์เฟิร์ต พบว่า ผู้โดยสาร 2 คนมีอาการติดเชื้อหลังจากบินกับกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่ติดต่อกับผู้จัดการโรงแรมที่ติดเชื้อ และติดเชื้อตามไปด้วย โดยทั้ง 2 คนที่อาจติดเชื้อโควิด-19 มีตำแหน่งนั่งที่ด้านหลังของเครื่องบิน ตรงข้ามฝั่งทางเดินกับผู้โดยสาร 7 คนที่ได้รับเชื้อไวรัสโดยไม่รู้ตัว

และอีกเที่ยวบิน คือเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรไปยังเวียดนาม เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ซึ่งดูเหมือนว่าผู้โดยสารรายหนึ่งจะแพร่เชื้อไวรัสไปยังผู้โดยสารคนอื่น ๆ ราว 14 คน รวมถึงลูกเรือด้วย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเคสเดียวที่ได้รับยืนยันว่ามีการแพร่เชื้อโควิด-19 บนเครื่องบิน

คำอธิบายหนึ่งสำหรับความเสี่ยงต่ำบนเครื่องบิน คือ อากาศในห้องโดยสารเครื่องบินสมัยใหม่จะถูกแทนที่ด้วยอากาศบริสุทธิ์ใหม่ทุก 2-3 นาที และเครื่องบินส่วนใหญ่ติดตั้งตัวกรองอากาศที่ออกแบบมาเพื่อดักจับอนุภาค 99.99%

ในขณะเดียวกันเมื่อมีการนำมาตรการใหม่ ๆ มาใช้บนเครื่องบิน เช่น การปิดใบหน้าของทั้งผู้โดยสารและลูกเรือ การคัดกรองอุณหภูมิ ตลอดจนการทำความสะอาดห้องโดยสารที่เข้มข้นมากขึ้น ก็ช่วยลดโอกาสแพร่กระจายโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง

อาร์โนลด์ บาร์เน็ตต์ (Arnold Barnett) ศาสตราจารย์ด้านสถิติของ โรงเรียนการจัดการสโลน สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Sloan School of Management, Massachusetts Institute of Technology) ได้พยายามคำนวณหาโอกาสในการติดเชื้อโควิด-19 ขณะอยู่บนเที่ยวบินระยะสั้น โดยพิจารณากรณีมีการเว้นที่นั่งตรงกลาง

จากการค้นพบของบาร์เน็ตต์ โดยอ้างอิงจากเที่ยวบินระยะสั้นในสหรัฐอเมริกาบนเครื่องบินที่กำหนดให้มีการนั่งเต็ม 3 ที่นั่งสองฝั่งทางเดิน เช่น แอร์บัส 320 และโบอิ้ง 737 และสมมติว่าทุกคนสวมหน้ากาก พบว่าความเสี่ยงต่อการแพร่และติดเชื้อโควิด-19 มีเพียง 1 ใน 4,300 และหากที่นั่งตรงกลางว่าง ความเสี่ยงจะลดลงเหลือ 1 ใน 7,700 เท่านั้น

ตัวเลขเหล่านี้เป็นค่าสำหรับเที่ยวบิน 2 ชั่วโมงภายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในโลก ในสถานการณ์อื่นตัวเลขอาจต่างออกไป โดยความเสี่ยงจะลดลงสำหรับเที่ยวบินของประเทศที่ผู้ติดเชื้อน้อย แต่เสี่ยงสูงสำหรับเที่ยวบินระยะไกล

บาร์เน็ตต์กล่าวต่อไปว่า ไม่มีความแตกต่างกันมากนักในแง่ของความเสี่ยงระหว่างผู้โดยสารที่นั่งที่นั่งริมทางเดินและที่นั่งริมหน้าต่าง อย่างไรก็ตามโอกาสในการติดเชื้อโควิด-19 จะสูงขึ้นเล็กน้อยสำหรับผู้ที่อยู่ในที่นั่งริมทางเดินเนื่องจากมีคนอยู่ใกล้เดินผ่านไปมามากกว่า

การวิจัยของบาร์เน็ตต์ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าเที่ยวบินกลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ แต่ในความเป็นจริงหลายสายการบินทั่วโลกยังคงจำกัดจำนวนผู้โดยสารต่อเที่ยวบินอยู่

อินโดฯ ตั้งโลงศพกลางสี่แยก เตือนการ์ดอย่าตกช่วง โควิด-19

สัญญาณดีบราซิล อัตราแพร่เชื้อโควิด-19 ในประเทศลดลงต่ำกว่า 1

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ